Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Tâm không sạch

TÂM KHÔNG SẠCH
 
 

Buổi tối, Tư Mã thái phụ cùng Tạ Cảnh Trọng ngồi trong sân.

     Trăng sáng trong vắt, không một đám mây u ám, thái phụ cho rằng cảnh này rất đẹp, Tạ Cảnh Trọng nói: “Tôi thấy còn có chút mây khuyết”.

     Thái phụ liền chọc ghẹo Cảnh Trọng, nói:

- ”Tôi thấy trong tâm của ngài không sạch, mưu đồ lấy mây che ánh trăng, để che lấp vật nhơ bẩn trên thân ngài đó !”
(Thế Thuyết Tân Ngữ)

Suy tư:

     Mây có thể che mất ánh trăng, nhưng không thể che lấp vĩnh viễn, mây càng không thể che lấp vết nhơ ở trong tâm hồn con người, bởi vì mây thì ở bên ngoài và sẽ tan ngay khi có trận cuồng phong, vết nhơ thì ở trong tâm và không có ngọn gió nào, dù là cuồng phong, thổi tan nó cả.

     Vết nhơ trong tâm hồn là những tội lỗi mà chúng ta đã phạm như kiêu căng, dối gian, ngoại tình, dâm dục, ghen tương.v.v... đó chính là những vết nhơ làm cho chúng ta trở nên đen đủi xấu xí trước mặt Thiên Chúa, và càng làm cho chúng ta mất đi sự sống đời đời.

     Luồng gió tự nhiên không thể làm tan hay xoá sạch những vết nhơ ấy, nhưng luồng gió siêu nhiên sẽ đánh tan những vết nhơ ấy trong chúng ta, luồng gió siêu nhiên chính là Thần Khí Thiên Chúa, là Đức Chúa Thánh Thần, sẽ sẵn sàng xoá tan những vết nhơ ấy cho chúng ta, nếu chúng ta bằng lòng và tự nguyện để Ngài hành động. Bằng lòng và tự nguyện là động cơ thúc đẩy luồng gió siêu nhiên thổi đến để xoá tan vết nhơ trong tâm hồn, trả lại cho chúng ta sự sạch sẽ của ngày lãnh nhận bí tích rửa tội. Tự nguyện thay đổi cuộc sống cho phù hợp với Tin Mừng Phục Sinh, tự nguyện là cửa ngõ mở toang để đón nhận luồng gió siêu nhiên thổi đến trong tâm hồn.

     Đức Chúa Thánh Thần, luồng gió siêu nhiên của sự đổi mới và hoà giải, sẽ giúp chúng ta thật sự đổi mới cuộc sống để hoà giải với Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta trong cuộc sống đời thường.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư