Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Bất bình thay cha

BẤT BÌNH THAY CHO CHA
 

 

Tạ Thái Truyền hỏi chủ là Bạc Lục Thoái:

-“Tại sao Trương Hồng thay mẹ để viết văn tế, mà không thay cha để viết văn tế ?”

Lục Thoái trả lời:

-“Đức hạnh của người đàn ông đều đã bày ra nơi hành vi của sự việc, mà tiếng tăm về cái đẹp của phụ nữ, nếu không thông qua văn tế, thì làm sao mà có thể bày ra cho đời được chứ ?”
(Thế Thuyết Tân Ngữ)

Suy tư:

     Trong sách tướng học của Hi Trương có nói: “nam hướng ngoại, nữ hướng nội”, nghĩa là người đàn ông thì làm những chuyện bên ngoài xã hội, người đàn bà thì lo chuyện nội trợ gia đình, mới đúng là hợp cách. Nhưng nếu như người đàn ông mà quanh năm suốt tháng luẩn quẩn trong nhà, việc nhà tỉ mỉ xem xét, phát tiền cho vợ đi chợ; hoặc là người đàn bà thích lo chuyện bên ngoài xã hội, tham gia chính trị, suốt ngày đi hoạt động đoàn thể này nọ việc coi sóc gia đình khoáng cho chồng, con cái, thì đúng là không hợp cách, nó trái ngược với tự nhiên.

     Trong đời sống tôn giáo, dù là nam hay là nữ, dù là chính trị gia hay bà nội trợ, cũng đều phải hướng nội, hướng nội đây tức là có một đời sống nội tâm. Có “đời sống nội tâm” tức là luôn kết hợp với Chúa từng giây phút, coi mọi sự xãy ra đều là thánh ý của Thiên Chúa. Do đó mà người khôn ngoan luôn lấy nội tâm làm nền tảng cho cuộc sống xô bồ, coi nó như là một cái neo nặng trịch giữ con tàu khỏi bị lênh đênh trên biển đời lắm hiểm nguy.

     Người chồng có đời sống nội tâm là chỗ dựa đáng tin cậy nhất cho người vợ và con cái ; cũng vậy, người vợ có đời sống nội tâm sẽ đem lại niềm vui và hãnh diện cho người chồng và con cái của họ, bởi vì họ luôn được Chúa ở cùng.

     Hướng nội là gốc rễ cây, hướng ngoại là thân cây, gốc rễ cắm sâu trong lòng đất thì thân cây sẽ vươn thẳng, tốt tươi, sinh nhiều hoa trái.

     Cũng vậy, hướng nội là cầu nguyện, hướng ngoại là hoạt động, người có đời sống luôn cầu nguyện kết hợp với Chúa thì sẽ đứng vững vàng trước phong ba bảo táp cuộc đời...
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư