Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Cỏ thơm đẩy mùi hôi


CỎ THƠM ĐẨY MÙI HÔI


Lưu Lý Hòa thích mùi thơm.

Mỗi lần đi vệ sinh xong thì lấy một nhúm cỏ thơm bỏ trong lò cho có mùi thơm, sau đó mới an tâm, cho rằng mùi hôi đã bay đi.

Chủ bộ là Trương Viên nói:
- “Người ta nói ông không phải là phàm phu tục tử, một chút giả dối cũng không.”
Lưu Lý Hòa tự khoa trương, nói:
- “Ai mời tôi ngồi trong nhà của họ, thì tôi có thể cam đoan là nhà họ thơm trong ba ngày”.
Trương Viên nói:
“Xú phụ bắt chước Tây Thi, người ta thấy liền bỏ chạy, tôi cũng đang rình rình tìm đường mà chạy đây ?”
Lưu Lý Hòa cười to.
(Hài Cự lục)

Suy tư:
     Thánh Gioan Bốt-cô có một ơn đặc biệt là trong đám học trò của ngài, hể đứa nào phạm tội trọng mà chưa đi xưng tội, thì ngài thấy nơi nó xông ra mùi hôi ô uế và ngài nhắc nhở nó đi xưng tội.
Mùi xú uế là biểu hiệu cho một cái gì đó không được tốt đẹp và sạch sẽ.
Không ai thích ở trong một căn phòng đầy mùi xú uế, cũng không ai thích ngửi mùi hôi, ngược lại ai cũng thích ở trong một căn phòng thoáng mát, sạch sẽ và dĩ nhiên là không có mùi hôi.
Tâm hồn của chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Thánh Thần, là căn phòng ấm cúng mà Thiên Chúa rất thích ở trong đó, nhưng nếu tâm hồn chúng ta tràn ngập mùi hôi của tội lỗi, thì chắc chắn là Thiên Chúa không thèm đến ở, và lúc ấy cũng chẳng đáng được gọi là đền thờ của Đức Thánh Thần nữa, bởi vì nó đã trở thành sào huyệt của ma quỷ khi chúng ta phạm tội trọng.
Có nhiều loại mùi hôi: mùi hôi tanh của cá, mùi hôi thối của chuột chết, mùi hôi của xác thối, mùi hôi của...hôi nách.v.v... tất cả những thứ mùi hôi này đều có thể dùng chất hóa học, mỹ phẩm để rửa cho sạch, cho nên chỉ là hôi thối nhất thời. Nhưng mùi hôi thối của tội lỗi, tuy rằng nó không có mùi hôi như vật chất, nhưng tác hại của nó thì thật lớn lao làm cho mọi người phải xa tránh, nó được biểu hiện rõ ràng nhất trong hành vi của cuộc sống, đó chính là sự kiêu ngạo của chúng ta.
Không ai thích gần gũi với người kiêu ngạo và cũng chẳng ai muốn hợp tác với người kiêu ngạo, dù cho anh là một linh mục, một tu sĩ hay một nữ tu, hoặc anh là người có địa vị danh giá trong xã hội, bởi vì bản chất của kiêu ngạo là tự nâng mình lên trên tất cả mọi giá trị của tha nhân, là phủ nhận tài năng và những ưu điểm của người khác, do đó, kiêu ngạo là một thứ mùi hôi vô hình làm cho người khác tuy không thấy, nhưng không ngửi được.
Tự xét mình, tôi thấy mình cũng có những thái độ kiêu căng hách dịch với anh em, tự kiểm điểm mình tôi cũng thấy mình có những lời nói ngạo mạn với người khác làm cho họ không muốn đến gần tôi, và như thế tôi sẽ không thể nào đem Chúa đến cho họ được, bởi vì trong lòng tôi không có Chúa ở cùng, bởi vì tâm hồn tôi đã trở nên hôi thối không xứng đáng để Chúa ngự trị.
“Lạy Đức Chúa Giê-su, chính vì sự kiêu ngạo mà ma quỷ đã trở thành nên kẻ xấu xa nhất trong các loài mà Chúa đã tạo dựng, chính vì sự kiêu ngạo của con người mà Chúa phải xuống thế làm người chịu đau khổ và chịu chết để cứu chuộc chúng con. Xin Chúa ban cho con có một tâm hồn thống hối ăn năn, biết dùng bí tích giải tội như là phương thuốc mầu nhiệm để rửa sạch mùi hôi do tội lỗi mang đến trong lòng con, để tâm hồn con xứng đáng trở nên đền thờ Chúa ngự, để qua con, mà Chúa thánh hóa những anh em của con- Amen”.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư