Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Thịt heo Hà Dương


THỊT HEO HÀ DƯƠNG
Lúc Tô Đông Pha ở Kì Sơn, nghe nói thịt heo ở Hà Dương của Hà Nam mùi vị rất ngon, liền sai người đi mua.
Người ấy ham uống rượu, nên lúc đang gánh hai con heo gần đến Kì Sơn thì uống rượu ở thị trấn gần bên, uống đến say mới thôi. Đến khi anh ta tỉnh rượu, thì heo Hà Dương chạy đâu không thấy tung tích, chỉ có cách là mua hai con heo ở đó tạm thời đem về báo cáo.
Tô Đông Pha không biết việc ấy, cho nên sau khi làm thịt heo xong thì cho mời tất cả bạn bè dến thưởng thức, giữa tiệc khách khứa tán thưởng quá mức, nói:
-         “Đây là heo Hà Dương, đúng là danh bất hư truyền, nếu là heo ở đây thì tuyệt đối không có phong vị như thế này !”
Mọi người đang cùng nhau tán thưởng, thì đột nhiên có người trong thôn cầu kiến, nói:
-         “Hôm qua, trong vườn rau nhà tôi có hai con heo đến chạy lung tung, tôi nghe nói ở trên phủ của ngài mới mua về hai con heo Hà Dương, nhưng trên đường về thì chạy mất tiêu, cho nên có ý định đem chúng nó tới trả lại cho ngài”.
Mọi người nghe xong đều thộn mặt ra, có người không còn hứng thú nữa định lủi đi.
                                               (Cừu Trì bút kí)

Suy tư:
     Nghe và thấy là hai việc không giống nhau.
     Có người chỉ nghe người ta nói mà không thấy việc người ta làm, cho nên đi nói lại cho người khác nghe thì sai mất 80% . Con người thời nay thích cái gì là mới lạ, dù cái mới lạ ấy ngay trong cuộc sống đã gặp đã thấy rất nhiều lần: có người đi hết phố này qua phố nọ để tìm mua cho bằng được cái áo sơ mi ngoại nhập, nhưng khi mua về thì toàn là hàng nội, chỉ có cái “made in” là...ngoại mà thôi.
     Có người chỉ thích đi lễ ở các nhà thờ to lớn, còn nhà thờ nhỏ của xứ mình thì không thích tới, vì nó không náo nhiệt “dập dìu tài tử giai nhân” như các nhà thờ to lớn khác (!), họ đi “rửa mắt” chứ không phải đi lễ; có người nghe nói nhà thờ chánh tòa hôm nay có cha khách giảng rất hay bèn tới dự, họ rất bất ngờ vì cha giảng hay đó chính là cha sở của mình được cha xứ nhà thờ to lớn mời đến giảng...
     Đừng đi tìm đâu xa xôi những chuyện lạ, cứ khiêm tốn và vui vẻ phục vụ ngay trong môi trường sống của mình, thì sẽ phát hiện ra nhiều cái mới lạ hay ho mà Thiên Chúa đã rất tế nhị ban tặng cho chúng ta, chỉ cần chúng ta biết khiêm tốn nhìn thấy những ưu điểm của người khác nhiều hơn những khuyết điểm của họ; chỉ cần chúng ta vui vẻ trao cho nhau những nụ cười, những lời nói không khách sáo, thì cái hay cái lạ sẽ xuất hiện trong tâm hồn của chúng ta, mà cái hay lạ vĩ đại nhất chính là chúng ta đã khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta nơi người anh em, chị em của mình.

Thiên Chúa gởi đến cho chúng ta một linh mục để dẫn dắt chúng ta đi theo đường trọn lành để nên thánh, cho nên chúng ta đừng tìm chuyên môn của một bác sĩ nơi cha sở của mình, đừng tìm sự thông thái uyên bác của một bác học nơi cha sở của mình, hoặc đừng đòi hỏi cha sở phải bác cổ thông kim như google của máy vi tính, nhưng hãy thấy nơi ngài là một con người có nhiều ưu điểm và khuyết điểm như mọi người để chia sẻ và thông cảm, hãy tìm nơi ngài sự khiêm tốn và hy sinh để nhìn thấy Lời của Thiên Chúa nơi các ngài đang sống và rao giảng.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư