Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Chúa nhật 5 mùa chay

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY

Lời Chúa: Ga 8, 1-11.
“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”.

Bạn thân mến,
Có rất nhiều người –và có khi cả bạn nữa- khinh bỉ những cô gái không chồng mà có con, và đối với những cô gái làm điếm thì càng không thể chấp nhận, bởi vì họ quá tội lỗi cần phải lên án và tẩy chay họ.
Ai cũng có quyền lên án sự dữ và những người tạo nên sự dữ, nhưng quyền đoán xét và kêu án thì chỉ mình Thiên Chúa độc quyền, bởi vì Ngài là vị thẩm phán chí công vô tư, rất công bằng mà lại rất nhân từ, và bởi vì Ngài là Đấng tạo dựng nên mọi loài trên trời dưới đất.
Có nhiều vị thẩm phán thế gian đã ăn tiền chạy chọt nên bắt oan người vô tội; có nhiều vị thẩm phán đã sửa tội danh của tội phạm làm cho họ phải bị án nặng hơn; có nhiều người vô tội bị án oan vì cái lương tâm cong lệch của thẩm phán, vì cán cân công lý mà họ đang giữ trở thành không chính xác vì sức ép của tiền bạc và chức quyền.
Đức Chúa Giê-su đã nhìn thấy tận tâm can của những người Pha-ri-siêu và các kinh sư, cũng như nhìn thấy lòng dạ của người phụ nữ ngoại tình đang bị họ kết án là vi phạm đạo đức và luật Môi-sen, cho nên Ngài đã nói nói một câu nhớ đời: “Ai trong các ông thấy mình không có tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Ai dám nói mình sạch tội, ai dám vỗ ngực nói mình là một thánh nhân, ái dám nói mình là người vô tội, không ai cả, vậy thì bạn và tôi –là  những tội nhân người Ki-tô hữu- đừng kết án ai cả, nhưng luôn tha thứ và cảm thông, bởi vì khi chúng ta kết án người anh em chị em, là chúng ta tự kết án chính mình.

Bạn thân mến,
Bạn hỏi tại sao ư ? Thưa, bởi vì bạn và tôi, chúng ta không phải là Thiên Chúa, và cũng không phải là người không có tội, chúng ta chỉ là những người tội lỗi, và có khi còn tội lỗi hơn cả người đang bị chúng ta kết án nữa đó.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.