Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Người chậm chạp



NGƯỜI CHẬM CHẠP
Có một người tính rất chậm chạp đang cùng với người bạn vây quanh bếp lò để sưởi ấm.
Anh ta nhìn thấy góc áo của bạn bị lửa đốt, bèn chậm rãi nói từng chữ:
-         “Có một chuyện tôi đã thấy trước muốn nói với anh, nhưng lại sợ tính khí của anh nóng nảy; nhưng nếu không nói cho anh biết, thì lại e rằng anh bị tổn thất, anh coi, tôi có nên nói cho anh biết hay là không nên nói cho anh biết ?”
Người bạn hỏi:
-      “Có chuyện gì thế ?”
Anh ta trả lời:
-      “Áo của anh bị cháy rồi đó”.
Người bạn vừa nhìn xuống thì áo đã bị cháy một mảng lớn. Anh ta vừa giập lửa vừa tức giận mắng:
-      “Tại sao anh không nói sớm ?”
Người tính chậm chạp nói:
-         “Tôi nói anh tính rất nóng nảy, quả thật không sai !”
                     (Tịch Xuyên tiếu lâm)

Suy tư:
     Người ta nói “chậm như rùa”, nhưng trong dân gian có câu chuyện rùa chạy thi với thỏ và rùa đã thắng; người ta nói “chậm như sên” để chê những người có tính chậm chạp, nhưng chậm chạp đến độ lửa cháy đến bên mà vẫn rì rà nói vòng vo tam quốc thì không phải là chậm chạp nữa, mà là đầu óc có vấn đề.
     Chậm chạp và cẩn thận thì không giống nhau, chậm chạp là làm cái gì cũng chậm rì, dù cho có phương pháp làm thì cũng thế, cũng vẫn cứ chậm, nhưng người cẩn thận thì thận trọng trong công việc, trong lời nói, và phải suy nghĩ nên công việc của họ có khi chậm đôi chút, chậm nhưng hiệu quả.
Không ai cẩn thận cho bằng các linh mục và các tu sĩ nam nữ, bởi vì những ngôn hành của họ có thể ảnh hưởng lâu dài trên người khác; bởi vì cuộc sống của họ là một chứng nhân tình yêu của Chúa, nên họ không thể tự cho mình cái quyền “bừa bải” trong cuộc sống.
Có một vài linh mục cũng có tính “chậm như rùa”, không phải chậm vì tính toán, cũng không phải chậm vì công ăn việc làm, nhưng “chậm” khi có giáo dân đến mời đi “kẻ liệt”, “chậm” khi có người ốm đau muốn xưng tội tại nhà hay tại bệnh viện, “chậm” khi giáo dân đứng xếp hàng dài trước toà cáo giải để đợi cha sở ngồi toà, nhưng ngài nói chưa đúng giờ và đang coi TV đang chiếu trận túc cầu thế giới...

“Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con phải tỉnh thức và cầu nguyện, cũng có nghĩa là Chúa dạy chúng con phải nhanh nhẹn, mau chóng chu toàn bổn phận của mình, bổn phận của chúng con là những mục tử, nhưng có những lúc vì tính so đo hơn thiệt, vì tính ngại khó trong chúng con đã làm cho chúng con trở nên ươn lười và chậm chạp trong công tác mục vụ. Xin Chúa ban cho chúng con có tinh thần hăng hái phục vụ Chúa trong tha nhân, có tình yêu Chúa trong khi phục vụ, dù cho việc mà chúng con làm ấy không có lợi gì cho thân xác chúng con, nhưng đem lại niềm vui cho mọi người. Amen”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư