Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2023

Chúa nhật 13 thường niên

 


CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 10, 37-42.
“Ai không vác thập giá, thì không xứng với Thầy. Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy.”
Bạn thân mến,
Điều kiện mà Đức Chúa Giê-su đưa ra để chúng ta dành được Nước Trời, đó là phải từ bỏ mình và đón tiếp anh em, hai điều kiện nghe ra rất dễ dàng thực hiện, nhưng thực ra quả là khó khăn cho những ai không hết lòng yêu mến Thiên Chúa.
Từ bỏ là quăng đi, là để lại, là không cần và cũng không đem theo bên mình để nhẹ nhàng đi đến một nơi khác làm việc. Những thứ mà chúng ta có thể bỏ lại là áo quần cũ, là chiếc xe đạp cũ, là cơm thừa canh cặn, là những người bạn không thân, và có khi –bất đắc dĩ- phải bỏ lại một vài thứ đồ dùng mà chúng ta thích. Tất cả những thứ mà chúng ta từ bỏ không “thương tiếc” ấy, thì chúng ta sẽ sắm lại khi đến nơi làm việc mới, và có khi sắm lại nhiều hơn nữa.
Đức Chúa Giê-su nhấn mạnh là chỉ có ai từ bỏ mình thật sự mới xứng đáng là bạn thân thiết của Ngài. Từ bỏ thật sự như Ngài đã từ bỏ ngai tòa vinh hiển để chọn hang lừa máng cỏ làm nơi sinh ra; từ bỏ như Ngài đã từ bỏ vinh quang Thiên Chúa để mặc lấy thân phận tôi đòi trở nên giống phàm nhân và sống như người trần thế (Pl 2, 6-7), tức là Ngài đã hủy mình ra không.
Đức Chúa Giê-su mời gọi chúng ta từ bỏ mình chính là từ bỏ cái tôi của chúng ta, cái tôi của bạn thường làm cho bạn cảm thấy mình cần phải được kẻ khác tôn trọng, cần phải ăn trên ngồi trước, cần phải chỉ huy người khác.v.v...bằng không thì tâm hồn bạn lo buồn khó chịu và bực tức khi người khác coi bạn như những người khác.
Bạn thân mến,
Ai không từ bỏ mình thì cũng không sẵn lòng tiếp đón anh chị em, bởi vì khi bạn và tôi từ bỏ mình là lúc mà tâm hồn chúng ta trống rỗng, rộng rãi, vị tha để dư sức tiếp nhận tha nhân vào trong tâm hồn của mình; bởi vì khi từ bỏ cái tôi của mình, thì bạn và tôi sẽ vui vẻ tiếp đón anh chị em vô điều kiện, đó chính là điều mà Đức Chúa Giê-su muốn chúng ta phải thực hiện để xứng đáng làm môn đệ của Ngài.
Từ bỏ mình là phải từ bỏ liên lĩ trong cuộc sống của bạn và tôi, không phải từ bỏ cái mình không yêu không thích, nhưng từ bỏ cái mà mình thích mình yêu để đón tiếp người anh em mà mình không thích không yêu, đó chính là bí quyết để trở nên môn đệ của Đức Chúa Giê-su vậy.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


22.   KHÔNG CAN GÌ ĐẾN VIỆC CỦA TÔI

        Chủ vựa cá nuôi rất nhiều cá ở trong hồ, nhưng bị con rái cá ăn trộm cũng không ít.

        Một hôm, con rái cá mái xuống nước trước, con rái cá đực đang ở bên bờ cao đứng nhìn, nên bị chủ cá núp một bên bắt được.

        Con rái đực kêu lớn tiếng:

-          “Không can gì đến việc của tôi cả, tất cả đều do vợ của tôi xuống hồ trước đấy !”

                                                                (Quảng Tiếu phủ)

 

Suy tư 22 :

        Thời nay có những ông chồng dửng dưng khi thấy vợ phạm pháp thì nói không can gì đến tôi; thời nay cũng có những bà vợ thấy chồng bị can án mà vẫn nói được không can gì đến tôi; thời nay cũng có những người làm cha làm mẹ khi nghe tin con cái bị bị tù tội thì nói không can gì đến tôi...

        Chồng nói không can gì đến tôi, vợ nói không can gì đến tôi, cha mẹ nói không can gì đến tôi, thì quả là bất hạnh cho gia đình ấy, bởi vì họ đã sống rất ích kỉ với nhau.

        Nếu Chúa Cha nói với Chúa Con rằng thế gian không can gì đến Ta, mặc chúng nó; nếu Chúa Giê-su nói với Chúa Cha rằng thế gian không can gì đến con, kệ chúng nó; nếu Chúa Thánh Thần nói với Chúa Cha và Chúa Con rằng thế gian không can gì đến chúng ta, sống chết mặc chúng nó, thì thế gian này bị huỷ diệt trong tíc tắc.

        Thiên Chúa đã không bỏ mặc chúng ta trong tội lỗi, nên đã hi sinh Con Một của mình là Chúa Giê-su để chuộc tội cho chúng ta, thế thì tại sao chúng ta lại mặc kệ anh em chị em của chúng ta khi họ lỗi lầm chứ, tại sao chúng ta lại “thây kệ” với tha nhân khi họ lạc đường chứ ?

        Thiên Chúa là tình yêu, nên Ngài cũng muốn chúng ta trở nên con cái của tình yêu, tức là cùng nhau tương thân tương ái giúp đỡ và phục vụ lẫn nhau.


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


21.   MỜI THẦN Ở XA ĐẾN

        Có một người rất là bủn xỉn muốn cầu phúc với thần minh, bèn nhờ một vị đạo sĩ gọi thần.

        Đạo sĩ bèn thay ông ta đi mời “ông thần ở hai kinh thành” đến.

        Chủ nhân hỏi:

-          “Tại sao mời ông thần ở xa như vậy chứ !”

        Đạo sĩ nói:

-          “Các thần ở gần đều biết tính nết của ông rồi làm sao có thể cầu được chứ ?”

                                                                (Quảng Tiếu phủ)

 

Suy tư 21 :

        Đã là thần thì cho dù là thần ở xa hay là thần ở gần, thì cũng đều giống nhau ở cái thần thông, tức là biết chuyện xưa và chuyện nay của con người ta, nếu thần ở xa không biết mà thần ở gần biết chuyện thì đó chính là thần hối lộ, thần tham lam và thần bịp bợm do con người tạo ra...

        Con người có thể tạo ra cho mình một ông thần để sùng bái: khoa học gia thì tạo cho mình ông thần khoa học và chỉ tin vào khoa học; nhà nông thì tạo cho mình một ông thần để cầu xin mưa gió thuận hoà, ông thần ấy gọi là ông thần nông; người dân quê thì tạo cho mình ông thần mê tín, nên họ thường kiếm đến các thầy bói, thầy đồng và tin vào những ông thầy ấy như những vị thần hộ mạng...

        Cũng có những người Ki-tô hữu tin có Chúa ở xa và có Chúa ở gần :

-       Họ tin rằng có Chúa ở xa vì khi họ túng nghèo, họ bị tai nạn, con họ bệnh vợ họ đau mà cầu nguyện hoài, cầu nguyện mãi cũng không được Chúa nhậm lời...

-       Họ tin rằng có Chúa ở gần là khi họ cầu gì thì phải được nấy, họ cần có công ăn việc làm là có ngay, họ cần có xe hơi là có ngay, họ cần có địa vị là có ngay, nghĩa là họ bắt Chúa phải thoả mãn theo ý riêng của mình...

        Người tin có Chúa ở xa và có Chúa ở gần là người không có đức tin Công Giáo, cái tin của họ là do cái bao tử, do cái hưởng thụ của họ mà có, bởi vì người Ki-tô hữu có đức tin thật, thì không có chuyện Chúa ở xa và Chúa ở gần, nhưng họ tin rằng Chúa đang ở ttrong tâm hồn của họ, Ngài đang ngày đêm gần gủi với họ để dạy dỗ ban ơn cho họ, để họ sống xứng là con của Ngài.

        Không có chuyện Chúa ở xa hay Chúa ở gần, xa hay gần là do tâm hồn của chúng ta có tin tưởng và yêu mến Ngài hay không mà thôi !


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Tư, 28 tháng 6, 2023

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


20.   THẦY THUỐC BỊ ĐIẾC

        Có một thầy thuốc thính giác không tốt cho lắm đi đến khám bệnh cho một nhà nọ.

        Bệnh nhân hỏi:

-          “Hạt sen có thể trị bệnh được không ?”

        Thầy thuốc trả lời:

-          “Cháo gân không thể ăn được”.

        Bệnh nhân lại hỏi cho rõ ràng hơn:

-          “Còn thân sen thì sao ?”

        Thầy thuốc nói:

-          “Thịt muối cũng ăn chút ít thôi”.

        Bệnh nhân chịu không nổi nên sừng sộ nói:

-          “Lỗ tai của ông bị điếc rồi”.

        Thầy thuốc trả lời:

-          “Nếu bỏ thịt đùi đỏ vào trong, thì vẫn cần phải đề phòng bệnh hột xoài !”

                                                                (Quảng Tiếu phủ)

 

Suy tư 20 :

        Điếc và câm thì thường đi đôi với nhau, nhưng nếu điếc mà không câm thì khổ cho bản thân và khổ cho người nghe.

        Người biết mình điếc thì vẫn dễ...thở hơn là những người không biết mình bị điếc, họ dễ dàng nổi giận với mọi người vì họ không nghe được người ta nói, họ càng nổi giận hơn khi hiểu lầm người khác không thèm nghe mình nói. Đúng là khổ thật.

        Nhưng ở đời còn có một thứ bệnh điếc nguy hiểm hơn, đó là người bị điếc trong tâm hồn.

        Người tâm hồn bị điếc thì không nghe được lời cầu cứu của tha nhân: họ không có lòng thương xót ; người tâm hồn bị điếc thì không nghe được lời khuyên bảo của người anh em: họ kiêu ngạo hơn cả người kiêu ngạo; người điếc tâm hồn thì không nghe được ý kiến xây dựng của cộng đoàn: họ cảm thấy lúc nào mình cũng có lí; người bị điếc tâm hồn thì luôn phê bình người khác và thích người khác tâng bốc mình: họ luôn cho rằng mình trổi vượt trên mọi người...

        Chúng ta cầu xin Chúa Giê-su chữa bệnh điếc trong tâm hồn của mình, để chúng ta nghe được tiếng nói của Chúa qua tha nhân, đó là tiếng nói của bác ái...


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Ba, 27 tháng 6, 2023

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


19.   LANG BĂM CÓ MỤN NHỌT

        Có một thầy thuốc, trước cửa nhà có treo một bảng hiệu viết bốn chữ:

-          “Thuốc ghẻ thần diệu”.

        Ngày nọ có người đến mua thuốc, thầy thuốc chỉ lên cái hồ lô treo trên giá để người ấy tự mình đến lấy thuốc.

        Người mua thuốc nói:

-          “Ông làm thầy thuốc sao mà lười quá vậy ?”

        Thầy thuốc giải thích:

-          “Tôi đang bị ghẻ ngứa đây”.

        Người mua thuốc cười lớn hỏi:

-          “Đã có ghẻ thì tại sao không dùng thuốc này để trị chứ ?”

        Thầy thuốc trả lời:

-          “Đang suy nghĩ có nên bôi thuốc này hay không ?!”

                                                                (Quảng Tiếu phủ)

 

Suy tư 19 :

        Thầy thuốc mà cũng không tin vào thuốc của mình thì ai mà tin vào thầy thuốc được chứ ?

        Có những người Công Giáo không tin vào niềm tin của mình nên thường hay làm gương mù cho người khác : Họ đi lễ nhưng không tin vào thánh lễ là hi tế cứu chuộc, họ đọc kinh nhưng không tin vào Thiên Chúa, họ đi rước Mình Thánh Chúa nhưng không tin đó là Chúa Kitô, họ làm việc bác ái vì động lòng trắc ẩn hơn là vì yêu Chúa qua người anh em...

        Một khi người Kitô hữu đánh mất niềm tin của mình thì tất cả những gì họ làm chỉ là cái vỏ bên ngoài mà thôi, họ như một người máy chỉ làm theo những gì mình thích chứ không vì thấy Chúa qua tha nhân, những người này thường chế nhạo niềm tin của anh em mình hơn những người chưa biết Chúa Kitô và đạo lí của Ngài.

        Khiếp thật !


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Hai, 26 tháng 6, 2023

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 




18.   KINH NGUYỆT CỦA HOÀ THƯỢNG

        Có một hoà thượng nọ mỗi khi ra khỏi nhà thì bị bệnh, nên nằm nghỉ trong thư phòng và mời thầy thuốc đến chữa bệnh.

        Thầy thuốc nhìn thấy trong thư phòng bày biện rất thanh nhã thì cho rằng đây là phòng của con gái, còn hoà thượng thì sức khoẻ yếu nên không thể ngủ trên giường, thầy thuốc ngồi trước giường, cách sau bức màn bắt mạch, lúc sau thầy thuốc chẩn đoán nói:

-          “Bệnh này thuộc về kinh nguyệt không điều, là bệnh thường thấy trước và sau khi mang thai, không quan hệ gì, uống thuốc là khỏi ngay”.

        Hòa thượng vội vàng ngồi dậy, mở tung bức màn nhìn thầy thuốc cười ha ha.

        Thầy thuốc không cách gì thoát được.

                                                                (Quảng Tiếu phủ)

 

Suy tư 18 :

        Thời nay cũng có những bác sĩ chẩn đoán bệnh tầm bậy, hể bệnh nhân bị nóng thì nói là bị thương hàn, nếu bệnh nhân bị đau bụng thì chẩn đoán là bị đau bao tử, mà không tìm cho ra rõ ràng cho căn bệnh.

        Hòa thượng bị bệnh nằm trong căn phòng bày biện trang nhã, nên thầy thuốc đoán bệnh nhân là đàn bà con gái rồi “phán” một câu: kinh nguyệt không điều, thì đúng là hết nước nói.

        Có một vài Ki-tô hữu cũng thích “đoán bệnh” anh em chị em mình cách tầm bậy, trong khi chính bản thân mình mang “bệnh” cách trầm trọng :

-       Thấy anh em đi lễ trể một vài lần thì “chẩn đoán” là đi lễ không thành và Chúa không ban ơn, trong lúc đó bản thân mình thì thường hay bỏ lễ chủ nhật.

-       Thấy người chị em mặc áo quần hơi diện một chút khi đi lễ thì “chẩn đoán” rằng: nó mà lễ lạt gì, đi coi hát thì có, trong lúc đó bản thân mình thì diện “hết cở ông địa” rất chướng mắt người khác...

        Lang băm chữa đoán bệnh sai vì chuyên môn không có thì chỉ có một số ít người mà thôi, nhưng thời nay có rất nhiều người, vì thiếu đức ái mà “chẩn đoán” tầm bậy tâm hồn của anh em chị em mình.

        Sự dữ cũng từ đó mà phát sinh vậy !


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2023

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


17.   LANG BĂM CHÔN XÁC EM BÉ

        Có một lang băm nọ chữa bệnh làm chết một em bé, tức là phạm tội, cho nên cùng với chủ nhà lo việc chôn cất người chết, thế là đem xác chết của em bé bỏ vào trong ống tay áo rộng thùng thình.

        Chủ nhà sợ ông ta lừa dối nên sai đầy tớ đi theo, đi đến giữa cầu tên lang băm đột nhiên giơ cao tay phải quăng tử thi em bé xuống sông, đầy tớ giận dữ nói:

-          “Tại sao quăng đi em bé của nhà tôi ?”

        Lang băm trả lời:

-           “Đâu có !”

Nói xong giang tay áo trái ra nói với tên đầy tớ ấy:

-          “Em bé của nhà mày ở đây này”.

                                                                (Quảng Tiếu phủ)

 

Suy tư 17 :

        Đã làm chết con người ta rồi lại đem xác quăng xuống sông thì đúng là tên lang băm vô lương tâm...

        Mạng sống của con người rất là cao quý, và ai cũng muốn mình được sống lâu trăm tuổi.

        Người càng giàu có thì càng thích hưởng thụ, và họ rất muốn sống lâu và luôn tỏ ra trân quý mạng sống của mình, nhưng khi gia tài khánh kiệt thì họ lại bất cần đến mạng sống, và họ muốn kết liểu đời mình cho rãnh nợ, họ là những người coi trọng mạng sống để hưởng thụ...

        Ngừơi càng nghèo thì càng không muốn sống vì họ cho đời là bất công, và có khi muốn kết liễu mạng sống của mình, những người này họ coi trọng mạng sống cũng chỉ là để hượng thụ vật chất mà thôi.

        Cả hai hạng người trên đều không quý mạng sống của mình vì họ ham sống để hưởng thụ, chứ không thích sống để thờ phượng và cảm tạ hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho họ được làm người.

        Người có đức tin thì lại không như thế, dù nghèo hay giàu họ vẫn luôn yêu quý mạng sống của mình, bởi vì họ biết rằng mạng sống của họ là ở nơi Thiên Chúa, và chỉ có Thiên Chúa mới cất đi được mạng sống của họ mà thôi, do đó họ luôn cảm tạ hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho họ là được làm người giống hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi.

        Mạng sống của con người rất cao quý, bởi vì chính Chúa Giê-su đã thế mạng sống mình để chúng ta được sống đời đời.


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)