Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


26.          TIỀN, KHÔNG MẤT ĐƯỢC

Chàng ngốc cầm tiền đi phố mua gạo, nhưng không biết phải làm như thế nào nên đem bao để đựng gạo vứt đi, về nhà nói với vợ:

-         “Trên phố rất đông, có rất nhiều người chen nhau vứt bao.”

Vợ nói:

-         “Bao của ông cũng vứt đi à ?”

Trả lời:

-         “Ê, chuyện đó thì khỏi nói.”

Vợ vội vàng hỏi:

-         “Tiền đâu ?”-

Chàng ngốc dương dương tự đắc nói:

-         “Bà yên tâm, tôi đem tiền cột rất chặt ở trong góc bao, tuyệt đối không thể mất được !”

(Tiếu lâm)

 

Suy tư 26:

     Ở đời có người dốt khi học chữ nhưng lại thông minh khi buôn bán làm ăn; lại có người rất thông minh khi học hành nhưng không biết làm ăn buôn bán, cho nên có người giỏi cái này thì có người dốt về cái kia, không ai hoàn toàn trên mọi lãnh vực.

Đem tiền bỏ vào trong bao rồi đem bao vứt đi, rồi lại nói không thể mất tiền được là người vừa ngu vừa ngốc.

Đời sống tâm linh của người Ki-tô hữu cũng thế, có những lúc chúng ta vùa ngu vừa ngốc: ngu là sống trong ơn sủng của Thiên Chúa mà lại không tận hưởng ơn sủng của Ngài, ngốc là đem ơn sủng của Thiên Chúa ban cho để đổi lấy những thứ vô giá trị của thế gian tội lỗi này. Cái bao là các bí tích, đồng tiền là ơn thánh của Thiên Chúa, đem bao và tiền vứt đi không phải là người ngu và ngốc sao ?

Có nhiều người Ki-tô hữu đã vứt bao vứt tiền, tức là chối bỏ ơn thánh Thiên Chúa và phản đối Giáo Hội, nhưng lại dương dương tự đắc “sửa lưng” những người Ki-tô hữu khác, vì người khác giữ bao giữ tiền tức là giữ lề luật của Thiên Chúa và giáo huấn của Giáo Hội...

Người ngu thì luôn cho mình là thông giỏi nên họ mãi mãi là người ngu, người thông minh thì luôn cho mình là ngu nên họ luôn là người thông minh, vì “ai hạ mình xuống thì sẽ được nhấc lên...”


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


25.          CHẾT RỒI VẪN THÍCH SĨ DIỆN

Có một thư sinh gia cảnh rất nghèo nhưng lại rất thích sĩ diện, luôn luôn thổi phồng mình là gia đình giàu có.

Kẻ trộm cho rằng nhà hắn ta có tiền nên một đêm nọ đến nhà hắn trộm, nhưng phát hiện trong nhà hắn ta ngoài bốn bức vách ra thì chng có vật gì quý giá đáng đồng tiền bèn lớn tiếng chửi mắng:

-         “Vận đen, đúng là nhà nghèo.”

Thư sinh nghe được, thì từ đầu giường mò hết mấy xu còn lại, đuổi theo tên trộm đưa cho nó và nói:

-         “Anh đến thật không đúng lúc, xin cầm mấy đồng tiền này mà đi, nhưng khi anh đi ra ngoài thì tiên vàn để cho tôi cái sĩ diện, anh đừng nói cho ai biết là nhà tôi nghèo nhé” !”

                                                  (Tiếu lâm)

 

Suy tư 25:

Sĩ diện đến thế là cùng.

Có người dù trong nhà khổ cực đến mấy chăng nữa thì cũng giữ thể diện đàng hoàng khi đi ra với người ta, đây là người có tinh thần tự trọng, không vì nhà nghèo mà luộm thuộm càng mất sĩ diện; có người vì sợ người ta nói mình nghèo nên đi mượn tiền mượn bạc để ăn tiêu hào phóng đến nỗi mang nợ ngập đầu ngập cổ...

Thời nay có những thiếu nữ vì đua đòi, vì sĩ diện mà vay nợ đến khi không trả được thì bán thân trả nợ, nhục nhã trăm bề và hối hận thì đã muộn; thời nay cũng có những thanh niên con nhà giàu học giỏi, nhưng vì cái sĩ diện phải biết chơi bời như bạn bè, nên học hành càng sa sút đàng điếm thì tăng lên và cuối cùng thì bị vào tù...

Đức Chúa Giê-su đã dạy chúng ta nghèo khó là có phúc, nhưng vì sĩ diện mà làm mất cái phúc nghèo khó ấy thì uổng lắm, cứ vui vẻ mà sống và nổ lực vươn lên trong cái nghèo của mình, thì sĩ diện là cái thớ gì chứ, nó chỉ là cái rác trong cuộc sống mà thôi, nhặt lên bỏ vào sọt rác là đời đẹp ngay.

Nghèo mà sống theo nghèo thì là có phúc hơn là vì sĩ diện mà sống như người có tiền của, bởi vì sĩ diện là cái mặt bên ngoài mà thôi sẽ mất đi khi hết tiền hết bạc hết bạn bè, nhưng cái tâm ở bên trong thì vẫn cứ còn mãi dù không tiền không bạc không bạn bè...


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2024

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


24.          NỊNH HÓT ÂM TY

Có một thư sinh mới chết, lúc đến bái yết diêm vương trong âm ty thì đúng lúc diêm vương vừa đánh rắm, bèn liên tục khom lưng quỳ lạy, cung cung kính kính nói:

-        “A, đại vương đánh rắm giống như bản nhạc nghe rất vui tai, lại như hoa thơm nồng lỗ mũi, thật là có tác dụng ạ.”

Diêm vương rất vui vẻ, lập tức ra lệnh cho tên quỷ đầu trâu dắt hắn ta ra sau dự yến tiệc.

Trên đường đi, hắn ta lại nói với tên quỷ đầu trâu:

-         “A, hai cái sừng cong cong của ngài giống mặt trăng sáng đẹp, hai con mắt của ngài sáng quắc phảng phất tinh tú trên trời xanh, thật là đẹp ạ !”

Quỷ ngưu đầu cũng rất là vui vẻ, bèn kéo hắn ta nói nhỏ:

-         “Ngự yến của đại vương chưa nấu đâu, còn sớm mà, qua nhà tôi uống vài ly rượu, đệm cái gì đã đi !”

                                                  (Tiếu lâm)

 

Suy tư 24:

 Khen người này một tiếng, thưởng người kia một lời nói mà không đúng với sự thật thì gọi là nịnh hót, nịnh hót là biểu hiện một tâm hồn bệnh hoạn.

Không ai khen cái đánh rắm là thơm nồng lỗ mũi cũng như âm thanh của nó giống bản nhạc; không ai khen cái sừng của quỷ đầu trâu là đẹp như mặt trăng, đúng là nịnh hót và chỉ có quỷ mới thích những lời nịnh hót tầm bậy, vì bản chất của quỷ là tầm bậy rồi.

Người nịnh hót giống như bầy ruồi nhặng bu đầy những nơi thối tha là những người thích nịnh hót, mà người thích nịnh hót thường là những người có nhiều tiền bạc do hối lộ tham nhũng mà có, có địa vị là do lấy tiền mua chức tước mà có, nhưng vì chức quyền địa vị đều do tiền mà ra nên họ rất thích nịnh hót và phục vụ cho đồng tiền. chứ không vì bá tánh mà phục vụ...

Người nịnh hót rồi cuối cùng cũng chỉ là người mất cả chì lẫn chài: tiệc diêm vương không được hưởng mà tiệc quỷ đầu trâu cũng không...

Nịnh hót diêm vương hay nịnh hót quỷ đầu trâu thì cũng chẳng ích gì, vì cũng vẫn sẽ ở đời đời trong hỏa ngục; nhưng người có lương tâm chân chính thì không biết nịnh hót, nhưng họ luôn tin tưởng vào Đấng đã ban cho họ một trí óc để làm việc, một lương tâm ngay thẳng để nhận ra Đấng tạo hóa vĩ đại đang hiện diện trong vũ trụ...

Mà người có trí óc khôn ngoan và lương tâm chân chính không phải là người Ki-tô hữu sao ?


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


23.          PHÚ ÔNG LÀM TRÂU

Đầy tớ của người hàng xóm đưa cho phú ông một mảnh giấy, phú ông một chữ cũng không biết đọc, nhưng vì đang tiếp khách ở trong nhà và vì sĩ diện, nên làm bộ ra vẻ quan trọng cầm tờ giấy ấy để coi.

Ông khách ấy rất tinh mắt, nên nhìn là biết ngay trang giấy ấy viết xin mượn trâu:

-         “Xin mượn một con trâu để dùng, ngày mai sẽ trả lại.”

Chủ nhân coi xong thì bỏ tờ giấy vào trong túi áo, nói với đầy tớ:

-         “Biết rồi, chủ nhân nhà ngươi muốn ta đi, đợi chút ta sẽ tự mình đến.”

Ông khách vội vàng bụm miệng mà cười.

                                                  (Tiếu lâm)

 

Suy tư 23:

Ai cũng nghiệm thấy rằng không biết chữ thật là khổ, khổ mọi thứ, nhất là ở nước ngoài mà không biết chữ của dân địa phương thì khổ vô cùng, đi lạc đường mà không biết chữ thì chẳng biết hỏi ai, hoặc bảng chỉ đường dù to bự chảng cắm trước mặt cũng không biết đường mà đi, không biết chữ thì khổ lắm.

Càng giàu có thì càng phải biết chữ bởi nếu không thì có khi người ta viết thư hăm dọa đòi tiền thì cứ tưởng là người ta mời...đi nhậu, có mà chết sớm; hoặc làm ông này ông nọ mà chỉ biết một chữ ký tên của mình không thôi thì cũng khổ, bởi vì lỡ có cấp trên viết giấy hẹn báo cáo hoặc viết thư riêng mà cứ là tưởng cấp trên mời đi hát ka-ra ô-kê thì có nước mà bị cười cho nhức đầu...

Có một vài người Ki-tô hữu có tính hay khoe khoang: khoe khoang mình mỗi ngày đều có đi lễ nhưng không biết thánh lễ hôm nay cha chủ tế giảng gì; khoe khoang mình thường hay làm việc bác ái giúp đỡ người nghèo, nhưng chỉ được cái miệng nói còn việc làm cụ thể thì không thấy; khoe khoang mình đọc nhiều sách nói về tu đức nhưng cuộc sống thì giống như người ngoại...

Không biết chữ thì làm thân...trâu ngựa tức là chỉ có đi làm đầy tớ đã đành, nhưng thời nay có nhiều người biết chữ nhưng đi làm tội nhân, bởi họ vì ăn cắp chữ nghĩa của người khác làm của mình...


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)