Ads 468x60px

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Chúa nhật 33 thường niên


CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng : Mt25, 14-30.
“Được giao ít mà anh đã trung thành, hãy vào mà hưởng niềm vui của mình”.

Anh chị em thân mến,
Ân sủng của Thiên Chúa được Đức Chúa Giê-su ví như những nén bạc trao cho con người: người nhận năm nén, người nhận hai nén và người nhận một nén, tùy theo khả năng mà Thiên Chúa trao cho, chứ Ngài không tùy tiện trao năm nén cho người chỉ có khả năng làm lợi hai nén. Nhưng dù mỗi người trong chúng ta dù có nhận bao nhiêu nén đi chăng nữa, thì cũng là đã nhận nén bạc mà Thiên Chúa đã trao cho để với mục đích làm lợi cho chính bản thân mình và mưu ích cho tha nhân.

Đức Chúa Giê-su tùy khả năng của mỗi người mà trao cho họ nén bạc, để họ tùy theo khả năng và nén bạc được trao mà làm sinh lợi cho Ngài thêm những nén bạc khác :
-      Có những người được ơn tình nguyện đi phục vụ các bệnh nhân bị nhiễm HIV hoặc phục vụ các bệnh nhân phong cùi ở trại phong, họ đã làm lợi thêm những nén bạc khác bằng hành động phục vụ của mình.
-      Có những người tình nguyện vào vùng sâu vùng xa, để đem ánh sáng văn hóa đến cho những trẻ em và những người không có điều kiện đến trường, họ đang làm lợi thêm những nén bạc khác bằng hành động tự nguyện hy sinh của mình.
-      Có những người dù đang thiếu thốn, nhưng vẫn cứ vui vẻ chia sẻ những gì mình có cho người không có, họ đang làm lợi thêm những nén bạc khác cho Thiên Chúa...

Có những người lại đem nén bạc mà Thiên Chúa trao cho chôn giấu trong đất, họ là những người không thấy được sự tín nhiệm của Thiên Chúa dành cho mình, họ đem ân sủng chôn vùi trong trong những tham lam hưởng thụ và dục vọng của họ, khi mà chung quanh họ có rất nhiều người đang cần đến “đồng tiền ân sủng” của họ để có chút an vui và hy vọng.

Anh chị em thân mến,
Dụ ngôn nén bạc là cách giảng dạy hiệu quả của ân sủng của Đức Chúa Giê-su cho chúng ta, để cho ai ai cũng hiểu được và trân quý những ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người trong chúng ta.

Nhận năm nén, hai nén hoặc chỉ có nhận một nén đều không quan trọng, cái quan trọng là trong cuộc sống hằng ngày chúng ta cần phải nổ lực, chớp thời cơ để làm lợi thêm nén bạc nữa, đó chính là điểm chính yếu mà Đức Chúa Giê-su muốn dạy dỗ chúng ta qua dụ ngôn nén bạc này.

Câu hỏi gợi ý :
1.   Có lúc nào bạn nghĩ rằng Thiên Chúa đã trao cho mình năm nén bạc không ?
2.   Trong những lúc gặp hoàn cảnh khó khăn, bạn có nghĩ rằng mình là người may mắn nhất vì đang giữ nén bạc của Thiên Chúa trong mình ?
3.   Theo bạn hiểu, thế nào là phung phí ân sủng của Thiên Chúa ?


Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

Giờ nghỉ trưa


GIỜ NGHỈ TRƯA
Điện thoại reo, cha sở nghe tiếng người thư ký nói:
-      “Cha sở nghỉ trưa rồi, có gì chiều ông phone lại.”
Cha sở vội vàng đi qua hỏi chuyện gì thì biết là có người bệnh muốn xức dầu thánh.
Ngài nghiêm mặt nói với thư ký:

-      “Gọi lại cho họ hỏi địa chỉ, tôi sẽ đến ngay.”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

Phục vụ


PHỤC VỤ
Có một vài giáo dân “có máu mặt” trong giáo xứ dọa cha sở là họ sẽ bỏ đi nhà thờ khác, nếu cha sở không loại người này bỏ người kia theo ý họ.
Cha sở nghiêm khắc nói:

-         “Nếu các ông bà theo đạo vì những người này thì cứ việc đi nhà thờ khác, nhưng nếu các ông bà theo đạo vì Chúa, vì đức tin, thì hãy có lòng khiêm tốn và yêu thương khi phục vụ.”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Lễ cung hiến thánh đường La-tê-ra-nô


LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LA-TÊ-RA-NÔ

Tin mừng : Ga 2, 13-22
“Đền thờ Đức Chúa Giê-su muốn nói là chính thân thể Ngài.”

Anh chị em thân mến,
Hôm nay Giáo Hội mừng lễ cung hiến thánh đường Latêranô là đền thờ chính của Đức Giáo Hoàng với tư cách là Giám Mục Rôma, chúng ta cùng nhau suy niệm về lời giảng dạy của thánh Phao-lô tông đồ: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ?”

“Anh em là đền thờ của Thiên Chúa” là câu nói mà thánh Phao-lô đã nhắc nhở cho chúng ta biết rằng, tâm hồn của chúng ta đã được Máu Thánh Đức Chúa Giê-su rửa sạch và được Đức Chúa Thánh Thần thánh hoá trong bí tích Rửa tội, để trở nên đền thờ của Thiên Chúa, và không có nơi nào mà Thiên Chúa yêu thích ở lại cho bằng tâm hồn của mỗi người trong chúng ta.

“Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em”, Ngài ngự trong tâm hồn của chúng ta, để làm cho chúng ta trở nên những chứng nhân của Tin Mừng ngay trong cuộc sống của mình, bởi vì tất cả những gì chúng ta làm vì Thiên Chúa nơi tha nhân đều được Thánh Thần thúc đẩy và thánh hoá, nhờ đó mà nhân loại nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện trong vũ trụ qua những hành động bác ái yêu thương của chúng ta.

Đền thờ tâm hồn của chúng ta không xây dựng bằng vật liệu cao cấp của các thứ kim loại, hay bằng những loại gỗ quý giá, nhưng trước hết là nó được xây bằng các bí tích, và sau đó là các việc lành thánh thiện, những hy sinh mà chúng ta đã làm vì yêu mến Thiên Chúa, do đó khi mà chúng ta thờ ơ với tất cả các bí tích, các việc lành và những hy sinh là chúng ta đã biến tâm hồn của mình thành thị trường buôn bán, đổi chác và mánh mung của ma quỷ với những âm mưu đen tối, với những kiêu căng hợm hỉnh, với những ý tưởng buông tuồng mất nết do ma quỷ thống trị trong tâm hồn của chúng ta.

Anh chị em thân mến,
Có nhiều giáo hữu xây đền thờ của mình bằng áo quần đẹp đẽ, xe cộ bóng láng bên ngoài khi đến nhà thờ dâng lễ, nhưng tâm hồn thì bẩn thỉu với những ghét ghen và ích kỷ; có những giáo hữu xây dựng đền thờ tâm hồn của mình bằng những việc từ thiện bên ngoài, nhưng bên trong tâm hồn thì đã mục nát vì những kiêu ngạo và tham lam.

Đức Chúa Giê-su đã đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ vì họ đã đem đền thờ biến thành nơi buôn bán, đổi chác, chúng ta cũng cầu xin Chúa xua đuổi nhưng thói hư tật xấu ra khỏi tâm hồn của mình, để tâm hồn chúng ta xứng đáng là đền thờ sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị.


Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

Chúa nhật 32 thường niên


CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng : Mt 25, 1-13.
“Chú rể kia rồi, ra đón đi !”

Anh chị em thân mến,
Khôn ngoan là báu vật mà Thiên Chúa ban cho con người, nói cách khác, Ngài ban cho những ai thành tâm tìm kiếm điều thiện hảo với lòng khiêm tốn.

Mười cô trinh nữ cầm đèn đi đón tân lang là một ví dụ điển hình mà Đức Chúa Giê-su đã kể cho chúng ta nghe trong bài tin mừng hôm nay, Ngài dạy chúng ta phải chuẩn bị đợi chờ ngày Ngài lại đến trong vinh quang, đợi chờ cách khôn ngoan như năm cô khôn ngoan, tức là đem đèn và đem luôn cả dầu, nghĩa là các cô đã chờ đợi trong sự khôn ngoan của mình.

Khôn ngoan của người đời là biết lo liệu, biết dự tính và biết “thấy” trước tình huống sẽ xảy ra để có kế hoạch đối phó, nhưng sự khôn ngoan của người Ki-tô hữu là để chờ đợi ngày đến bất thình lình của Thiên Chúa, trong khi vẫn cứ chu toàn bổn phận hằng ngày của mình cách trọn vẹn.

Khôn ngoan của người Ki-tô hữu là thực hành đức tin ngay trong cuộc sống của mình, vì đức tin chính là ngọn đèn được đốt lên trong cuộc đời của người Ki-tô hữu, ngọn đèn đức tin này cần phải đổ đầy bằng dầu đức ái, bằng việc lành phúc đức, bằng không thì nó sẽ tàn lụi và cuối cùng thì tắt ngúm và trở nên lạnh lẽo.

Khôn ngoan của người Ki-tô hữu là sự tỉnh thức và cầu nguyện khi người khác mãi ngủ trong đam mê tội lỗi, bởi vì họ không muốn Con Người đến khi họ đang sống trong tình trạng tội lỗi mà chưa được chuẩn bị đầy đủ.

Anh chị em thân mến,
Ai trong chúng ta cũng muốn mình trở thành người khôn ngoan thông minh để lời nói mình được đám đông nể mặt, để người khác phải bái phục khi những kế hoạch mình đưa ra đều thành công vang dội.v.v…nhưng, sự khôn ngoan ấy chỉ là khôn ngoan tạm bợ của người đời mà thôi, bởi vì có rất nhiều người khôn ngoan như thế, thông minh như thế, nhưng không giành được Nước Trời.

Năm cô trinh nữ khôn ngoan đi đón chàng rể đã không làm cho chàng rể bẻ mặt trong ngày vui trọng đại, vì họ đã khôn ngoan chuẩn bị chu đáo đèn và dầu cho ngày dự tiệc cưới với chàng rể là chủ nhân của họ.

Chúng ta được Đức Chúa Giê-su mời gọi hãy tỉnh thức luôn, mà người biết tỉnh thức cũng có nghĩa là người khôn ngoan biết đợi chờ ngày đến bất chợt như kẻ trộm của Chúa, đó mới chính là sự khôn ngoan mà chúng ta phải tìm kiếm trong cuộc sống ở trần gian này vậy.


Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

Câu trả lời khéo léo

    


  CÂU TRẢ LỜI KHÉO LÉO
Hán Võ đế du ngoạn trong vườn Thượng Lâm, nhìn thấy một cây rất đẹp, bèn hỏi Đông Phương Sóc là cây gì.
Đông Phương Sóc trả lời:
-      “Nó là cây làm “thiện”.
Hán Võ đế ngấm ngầm sai người chặt cành cây ấy phơi khô, qua mấy năm sau, lại hỏi Đông Phương Sóc là cây gì.
Đông Phương Sóc trả lời
-      “Nó là cây “sợ”.
Võ đế nói:
-         “Ông giấu ta lâu rồi, tại sao tên của nó không giống như trước đây ?”
Đông Phương Sóc trả lời:
-         “Ngựa lớn thì kêu là ngựa, ngựa nhỏ thì kêu là ngựa non; gà lớn thì kêu là gà, gà nhỏ thì kêu là gà con; trâu lớn thì kêu là trâu, trâu nhỏ thì kêu là nghé; con người khi mới sinh ra thì kêu là em bé, lớn thì kêu là ông lão; trước đây thì kêu là thiện, bây giờ thì kêu là sợ. Người trên thế giới chỉ có già bé, sinh tử, và vạn vật thì chỉ có suy tàn hay trưởng thành, chứ làm gì có tên cố định mà gọi chứ.”
Võ đế cười ha ha.
                                      (Thái Bình Quảng ký)

Suy tư:
     Khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, chúng ta có thêm một cái tên khác là Ki-tô hữu, Ki-tô hữu nghĩa là có Chúa ở trong mình. Tên mới là Ki-tô hữu, nhiệm vụ mới là làm chứng nhân cho Tin Mừng, trách nhiệm mới là loan báo Tin Mừng cho mọi người.
Khi gặp một vài thầy đại chủng sinh thì có một số linh mục lớn tuổi thường hay hỏi đùa các thầy: “Lúc nào thì đổi tên ?”, có nghĩa là lúc nào thì chịu chức linh mục, mà chịu chức linh mục thì đổi tên không còn gọi là thầy nữa, mà là cha, linh mục, tức là một tên mới. Tên mới là linh mục, nhiệm vụ mới là tế lễ Thiên Chúa, trách nhiệm mới là thánh hóa, giảng dạy và coi sóc các linh hồn.
Tên mới của người Ki-tô hữu rất cao quý, ai cũng hiểu điều ấy, nhưng có rất nhiều Ki-tô hữu không thích mang tên Ki-tô hữu, vì đối với họ tên mới làm cho họ không được tự do nhậu nhẹt, không được tự do kiếm thêm bà vợ nhỏ, không được tự do ăn chơi xả láng, chửi bới phét lác...

Ki-tô hữu là tên mới của tôi, tôi có sống đúng với tên mới ấy hay không ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư 

Vải phin gói cam

     

 VẢI PHIN GÓI CAM
Thời nhà Đường, huyện Ích Châu mỗi năm đều có tiến cống cam cho triều đình, tất cả đều dùng giấy để gói.
Về sau, trưởng sứ cho rằng làm như thế không được kính trọng cho lắm, bèn dùng vải phin để gói cam, sau việc đó, lại thường lo lắng không biết dùng vải phin để gói có làm hư cam không.
Không lâu sau, có tên đánh xe ngựa cho nhà vua tên là Cam Tử Bố đến Ích Châu, trưởng sứ cho rằng ông ta tới để truy hỏi việc dùng vải phin để gói cam, nên rất kinh hoảng, nói: “Quả nhiên bị truy hỏi rồi !”
Đợi cho Cam Tử Bố đến trạm dịch nghỉ, trưởng sứ ra nghinh đón bèn đem việc dùng vải phin gói cam là một thái độ kính trọng nói một hơi lèo.
Cam Tử Bố không hiểu tại sao ông lão này giải thích vấn đề ấy, nghe mãi mới tỉnh ngộ té ra là việc ông lão nói có liên quan đến cái tên của mình, người chung quanh nghe được đều cười mãi không thôi.
                                      (Thái Bình Quảng ký)

Suy tư:
     Người ta thường nói có tật giật mình.
Nhưng có rất nhiều người không giật mình vì những tội của họ đã phạm, họ coi việc lừa dối người khác chỉ là trò đùa, coi việc nói xấu tha nhân là chuyện thường tình của xã hội, họ coi việc vu oan gía họa cho người khác là hay.v.v... cho nên họ chưa hề giật mình trong tội lỗi của họ.
     Thiên Chúa thường hay giúp con người phản tỉnh, người Ki-tô hữu đều hiểu điều ấy, nhưng họ làm lơ như không hiểu.
     Gặp một tai nạn giao thông, họ không giật mình nghĩ rằng nếu tai nạn ấy xảy ra cho mình thì sao nhỉ ? Thấy người bạn hôm qua cùng mình ăn nhậu, trò chuyện, hôm nay đã trở thành cái xác không hồn, họ không giật mình suy gẫm nếu hôm nay Chúa gọi tôi về thì sao nhỉ.v.v..

     Người hay “giật mình” khi thấy một biến cố xảy ra là người luôn thức tỉnh, nhưng thức tỉnh mà không chuẩn bị tốt cho ngày Chúa đến, thì chẳng khác gì “vịt nghe sấm”, hoặc là như “điếc nghe súng”... thật tai hại vô cùng.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư