HỒ MỰC LỀU DA
Phụ thân của Vương Tăng Ngạn
là Sư Cổ, ông ta thường hay thích đặt thêm một tên khác cho một vật nào đó, chẳng
hạn như cái “nghiêng” đựng mực thì kêu là “hồ mực”, “da” thì gọi là “lều da”.
Lúc Sư Cổ trấn nhậm Nam quân
vương, có người qua đường tên là Lý Ngạn Cổ (ngạn cổ và nghiễn cổ tiếng Hoa
phát âm đọc gần giống nhau) xin bái kiến Sư Cổ, và cố ý trêu chọc Sư Cổ nên nói:
-
“Quan tham quân tư hộ Vĩnh châu Lý Hồ Mực Lều
Da...đồng tham bái”.
(Thuẩn Trai Nhàn Hiền)
Suy tư:
Giáo Hội là mẹ chúng ta, vì
muốn để cho con cái của mình có một gương lành học hỏi để nên thánh, nên đã dạy
mỗi đứa con khi lãnh bí tích Rửa Tội thì lấy tên của một vị thánh đặt cho nó,
chúng ta gọi là tên thánh, và vị thánh ấy chính là đấng quan thầy của nó, chúng
ta gọi là thánh bổn mạng.
Tên thánh này không phải đặt
để gọi cho vui, hay là để “đệm” vào với tên gọi cho dễ nghe, nhưng là để cho
chúng ta học hỏi gương sáng tốt lành của thánh quan thầy mình để trở nên một vị
thánh tương lai trong Giáo Hội.
Có những người Ki-tô hữu cứ
đến ngày lễ bổn mạng của mình thì tổ chức tiệc tùng vui vẻ, đây là một thói
quen tốt đẹp nên bắt chước, nhưng đừng “thái quá”, thái quá có nghĩa là thay vì
một bữa ăn thân mật cho ấm cúng thì lại tổ chức yến tiệc linh đình như...đám cưới,
rồi rượu bia uống liên miên không ngớt để rồi trở thành gương mù gương xấu cho
người khác, rồi trở thành thói quen “lợi dụng” lễ bổn mạng để nhậu nhẹt, quà
cáp.v.v...
Có những bạn hữu rất “sợ” đến
ngày lễ bổn mạng của bạn mình, vì phải mua quà cáp đến tặng trong khi mình thất
nghiệp; có những giáo dân rất “sợ” khi đến ngày lễ bổn mạng của cha sở mình, vì
phải đóng góp tổ chức tiệc tùng mừng bổn mạng của ngài (mặc dù cha sở không muốn)
theo sự đề xướng của ban đại diện họ đạo, trong khi ở nhà con cái thiếu gạo ăn cho
ngày mai...
Mỗi người giáo dân đều có một
tên thánh, cũng có nghĩa là mỗi một giáo dân đều có một vị thánh phù hộ, cầu
bàu, bênh vực cho họ trước toà Thiên Chúa, nếu họ –vị giáo dân ấy- học hỏi
gương tốt lành của các ngài mà sống xứng đáng là một Ki-tô hữu tốt, một chứng
nhân của Phúc Âm giữa xã hội hôm nay, thì đó chính là một bản sao thứ hai của vị
thánh bổn mạng, bằng không thì các ngài sẽ rất buồn khi chúng ta lợi dụng các
ngài để làm gương mù gương xấu cho kẻ khác.
Lạy các thánh bổn mạng của
chúng con, xin cầu bàu cho chúng con trước toà Thiên Chúa.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viet suy tư