Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Một ngọn lá

MỘT NGỌN LÁ
 
 

Chó đốm con trồng một cây con, và để bảo vệ cây con nên nó dựng một tấm bảng bên cây con và viết như thế này: “Xin yêu quý cây nhỏ.”

Chó đốm con dựng tấm bảng xong thì về nhà ăn cơm, không lâu sau đó, có một con thỏ đi ngang qua đó, nó nhìn thấy những ngọn lá xanh mượt của cây con, thì vui vẻ dựng đứng hai lỗ tai dài nói: “Ô, những ngọn lá thật dễ thương quá, đúng là nên yêu quý cây con, nhưng mà mình chỉ cần một ngọn lá để ngăn trong sách mà thôi”, thế là nó hái một ngọn lá và cắm đầu chạy nhanh.

Gấu con nhìn thấy cây con thì cũng dừng chân lại, nó nhìn nhìn cây con, ngửi ngửi, rồi tự nói một mình: “Ô, những ngọn lá thật dễ thương quá, màu sắc rất đẹp, mùi vị dễ ngửi, mình phải hái một ngọn thử xem sao. Nhưng, vì để yêu quý cây con, mình sẽ không hái hai ngọn”, gấu con nhẹ nhàng cắn một lá chồi non, thỏa mãn gật gật đầu, sau đó lắc mông vẫy đuôi bỏ đi.

Trâu nghé đến bên cây con, nhìn thấy dáng cây con rất dễ thương thì rất thích thú, nó đi quanh quẩn bên cây con, chặp sau rờ rờ ngọn lá của cây con, sau đó lại rờ rờ thân cây con và không muốn bỏ đi, nó cũng hái một ngọn lá rồi mới mãn nguyện đi về nhà.

Tiếp theo là dê con, khỉ con.v.v...và rất nhiều con vật đi ngang qua đó ai cũng hái một ngọn lá rồi đi. Qua ngày thứ hai chó đốm đến tưới nước cho cây con, cây con nhẵn trụi, ngay cả một ngọn lá cũng không còn.

Không có lá để cây con tự dinh dưỡng mình, cây con làm sao có thể sống được chứ ? Chó đốm con chỉ biết trồng một cây con khác. Lần này, nó cũng dựng một tấm bảng bên cây con, trên bảng viết như thế này: “Xin yêu quý cây con, dù chỉ một ngọn lá cũng xin đừng hái.”

Gợi ý:

     Các em thân mến,
     Thiên nhiên rất đẹp là để cung cấp cho con người dưỡng khí tươi mát, tâm tình vui vẻ, nếu thiên nhiên bị phá hoại thì con người cũng sẽ gặp tai họa, cho nên người yêu mến thiên nhiên thì sẽ không ngại gì mà không bắt đầu từ việc yêu quý hoa lá cỏ cây.

     Thiên nhiên và trật tự của nó không phải tự nhiên mà có, nhưng chính Thiên Chúa đã tạo dựng nên nó, như sách Sáng thế ký trong chương đầu tiên đã trình thuật cho chúng ta thấy[1], chính Ngài đã tạo dựng vũ trụ theo thứ tự hài hòa từ căn bản cho đến hoàn thành trong sáu ngày, tức là trong sáu khoảng thời gian cần thiết cho việc phát triển và hình thành từng thời kỳ của nó, và Thiên Chúa đã chúc phúc cho những gì mà Ngài đã dựng nên.

     Chúng ta thử tưởng tượng xem sao, nếu một ngày nào đó trên mặt đất này không còn cây xanh, không còn hoa lá, không còn thực vật nữa thì con người sẽ như thế nào ? Chắc chắn sẽ nóng nãy bực bội, cau có, khó tính và ngộp thở...

     “Chúc tụng Chúa đi, này đồi xanh núi biếc,

     muôn ngàn đời hãy ca tụng suy tôn.

Chúc tụng Chúa đi, kìa hoa lá cỏ cây,

muôn ngàn đời hãy ca tụng suy tôn...”[2]

Các em thực hành:

-      Không phá hoại cây xanh, vườn hoa ở nhà thờ, trường học cũng như ở công viên.

-      Biết yêu quý và gìn giữ của chung.

-      Biết cám ơn Chúa trước và sau khi ăn cơm.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư


[1] Stk 1, 1-31.
[2] Đn 3, 75-76.