Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2025

Chúa nhật 14 thường niên

 


CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN


Tin mừng : Lc 10, 11-12; 17-20.
“Bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy”.

Bạn thân mến,
“Lúa chín đấy đồng, mà thợ gặt thì ít”, câu nói này của Đức Chúa Giê-su chúng ta đã nghe rất nhiều lần trong cuộc sống, và theo thói quen tốt lành của mỗi nơi, mà chúng ta dành ngày thứ năm mỗi tuần để cầu nguyện cách riêng cho các “thợ gặt” truyền giáo, là các linh mục, cũng như cầu nguyện cho ơn gọi làm linh mục tu sĩ trong Giáo Hội.
Đức Chúa Giê-su mời gọi bạn và tôi cầu xin chủ ruộng sai nhiều thợ gặt đến, và vì chúng ta bấy lâu nay chỉ hiểu thợ gặt chính là các linh mục và các tu sĩ nam nữ mà thôi, nên chúng ta quên mất là có rất nhiều thợ gặt khác đang âm thầm hoặc công khai làm việc trên cánh đồng truyền giáo, đó chính là bạn và tôi và những người Ki-tô hữu khác, họ là những thợ gặt của thời hiện đại, trong tâm tình đó tôi xin chia sẻ với bạn mấy vấn đề sau đây :
1. Cha mẹ cũng là thợ gặt truyền giáo.
Trước hết, có một vấn đề mà chúng ta phải công nhận: gia đình là cánh đồng nhỏ mà thợ gặt không ai khác hơn chính là cha mẹ, nhưng thời hiện đại này thì gia đình không còn nhỏ nữa mà chúng đã biến thành lớn với một vài đứa con trong gia đình, bởi vì cuộc sống văn minh hiện đại đã làm cho chúng nó mất đi phương hướng về tôn giáo và tín ngưỡng mà chúng nó đã lãnh nhận, do đó cha mẹ phải chính là người thợ gặt nhiệt thành lo lắng cho con cái mình, biết dạy dỗ chúng nó trở thành những “hạt lúa béo đầy ắp sữa ân sủng” của Chúa.
Hiện tượng chỉ có những người già, những người lớn tuổi mới đi tham dự thánh lễ nơi các nước phát triển là bức tranh rất thực tế, bởi vì các bạn trẻ và ngay cả các trẻ em cũng ít đi lễ nhà thờ, nguyên nhân khách quan thì đã rõ, nhưng nguyên nhân chủ quan thì nằm ngay trong gia đình của các em như: bận học hành vui chơi mà không có thời gian đi nhà thờ, và đời sống tâm linh của cha mẹ cũng ảnh hưởng rất lớn trên con cái, như cha mẹ ít nhắc nhở con cái sống đạo, cha mẹ không mặn nồng với giáo xứ, không thiết tha đi tham dự thánh lễ…
Cha mẹ sẽ là thợ gặt lành nghề trên “cánh đồng” truyền giáo của mình khi họ có đời sống đạo đức tốt lành và kiên trì, đức tin của cha mẹ là công cụ gặt hái hiện đại và hiệu quả nhất trong gia đình của mình, với tinh thần hy sinh và cầu nguyện, cha mẹ sẽ trở nên những thợ gặt mẫu mực cho con cái của mình. Do đó, khi mà chúng ta ngồi buồn bực vì con cái không nghe lời mình để đến tham gia các sinh hoạt của nhà thờ, chi bằng chúng ta quyết tâm trở nên những thợ gặt nhiệt thành nhất trong gia đình của chúng ta, bằng cách làm gương sáng cho chúng nó…
2. Mỗi giáo dân là một thợ gặt.
Các linh mục và các tu sĩ nam nữ đương nhiên là những thợ gặt chuyên môn trên cánh đồng truyền giáo, các vị ấy với những năm tháng được huấn luyện để trở thành những thợ gặt chuyên nghiệp, nhưng họ vẫn còn quá ít và thiếu trên cánh đồng truyền giáo rộng lớn bao la, cho nên, mỗi giáo dân là mỗi thợ gặt trong hoàn cảnh cuộc sống của mình, đó là một đòi hỏi của Đức Chúa Giê-su trong thời đại ngày nay.
Qua bí tích Rửa Tội, người Ki-tô hữu đã trở thành một chi thể của Giáo Hội, một công dân của Nước Trời và là một thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội, không một giáo dân nào trong thời đại ngày nay nói rằng: truyền giáo là bổn phận của các linh mục và của các tu sĩ nam nữ nữa, nhưng đa số giáo dân đều hiểu rằng, mình cũng có bổn phận rao giảng Lời Chúa cho mọi người và sống Tin Mừng giữa tha nhân.
Đức Chúa Giê-su sai bảy mươi hai môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng Nước Trời, có nghĩa là ngoài mười hai vị tông đồ ra, Ngài còn chọn thêm cho mình những môn đệ khác để cùng với các tông đồ rao giảng về nước Thiên Chúa. Bảy mươi hai môn đệ này đại diện cho các cộng đoàn dân Thiên Chúa trên khắp thế giới, mà mỗi Ki-tô hữu là những thợ gặt trong thế giới hiện đại hôm nay.
Bạn thân mến,
Tuy không chuyên nghiệp như các linh mục và các tu sĩ nam nữ, nhưng đã là bổn phận thì phải tìm cách để chu toàn, do đó mà chúng ta –người Ki-tô hữu- trước hết phải sống đạo tốt lành, biết noi gương phục vụ và biết cộng tác với cha sở của mình trong việc xây dựng giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.
Chỉ có những ai biết khiêm tốn đón nhận sứ mạng mà không chút kêu ca hay tự mãn, thì mới có thể trở thành thợ gặt trên cánh đồng truyền giáo.
Có những người Ki-tô hữu thao thức tìm cho mình một hướng đi như các linh mục và tu sĩ nam nữ, gọi nôm na là linh đạo giáo dân, một ý tưởng rất tốt, nhưng linh đạo giáo dân là gì nếu không phải là sống đạo giữa trần thế dựa trên Lời Chúa, linh đạo giáo dân trước hết chính là chu toàn bổn phận của mình trong yêu thương, và khi đã làm tốt việc đó, thì đã trở thành những thợ gặt nhiệt thành trên cánh đồng truyền giáo trong thế giới hôm nay rồi vậy.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
-----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info

Thứ Năm, 3 tháng 7, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


29.          NGUYÊN DO ĂN PHÂN

Có người hỏi:

-         “Tại sao chó có thể ăn xương ?”

Có người khác trả lời:

-         “Bởi vì trong bụng nó có thuốc tiêu hóa xương.”

Lại hỏi:

-         “Tại sao nó thích ăn phân người ?”

Trả lời:

-         “Bởi vì trong bụng nó không hiểu rõ đạo lý nên thích ăn phân người ?”

(Tiếu Đắc Hảo)

 

Suy tư 29:

        Có người dùng câu chuyện này để hỏi người khác :

Hỏi: Tại sao mấy ông quan thích ăn hối lộ tham nhũng ?

Trả lời: Bởi vì trong bụng của họ nghĩ rằng mình có chức quyền, và có ô dù to tổ bố đỡ đầu rồi, nên dễ dàng ăn hối lộ, tham nhũng…

Hỏi: Tại sao họ thích ăn hối lộ, ăn tiền của người nghèo, nhũng nhiễu dân lành ?

Trả lời: Bởi vì trong lòng họ không có đạo lý nên thích ăn hối lộ của người nghèo, làm nghèo đất nước và ức hiếp dân lành…

        Đúng là khi trong bụng không có đạo lý, thì sẽ làm những chuyện trời không dung đất không tha và người ta thì rên xiết…

        Thật tội nghiệp cho họ quá chừng chừng !


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Tư, 2 tháng 7, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện



28.          NGHIỆT CHƯỚNG NGHÈO

Có người hỏi một anh hành khất:

-         “Tại sao lũ chó thấy bọn anh đều nhảy đến cắn ?”

Người hành khất trả lời:

-         “Nếu như tôi có áo đẹp mũ đẹp mặc vào, thì lũ nghiệt chướng[1] này cũng sẽ kính trọng tôi.”

(Tiếu Đắc Hảo)

 

Suy tư 28:

        Có người lợi dụng cái nghèo của mình để biện minh cho hành động xấu xa của mình, chẳng hạn như ăn cắp ăn trộm của người khác, những cái nghèo này thì ngay đến con chó cũng không thích đến gần huống chi là con người.

Nghèo mà sống cao thượng, sống thật thà, sống tình nghĩa thì ai lại không thích, cần gì phải mặc áo đẹp áo sang vào rồi mới được người khác thích !

Ai ghét người nghèo vì họ nghĩ rằng nghèo là người vô phúc, thì họ sẽ bị Thiên Chúa gạch sổ không cho hưởng gia tài Nước Trời; nhưng phúc cho những ai biết chạnh lòng trước cảnh nghèo khó của người khác mà ra tay giúp đỡ họ, bởi vì họ sẽ được Nước Trời làm gia nghiệp[2]. (Mt, 5, 1-13).

Ai không tin thì cứ mở sách Phúc Âm ra mà đọc, đó là lời dạy của Đức Chúa Giê-su chứ không phải của loài người, bởi vì nghèo không phải là nghiệt chướng, nhưng là hạnh phúc, hạnh phúc là vì được trở nên nghèo như Đức Chúa Giê-su.

Bởi vì người nghèo là ngân hàng trên trời của chúng ta vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

[1] Hồi trước những người lớn tuổi thường la mắng con cháu là “nghiệt chướng” khi con cháu không hiếu thuận, ý của nó giống như là chữ “súc sinh” vậy.

[2] Mt 5, 1-13.

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện



 27.          CHIM SẺ MỜI KHÁCH

Một hôm, chim sẻ mời các loài chim đến uống rượu.

Nó nói với chim trả:

-         “Ngài mặc áo đẹp đến lóa mắt, đương nhiên mời ngài ngồi bàn trên.”

Rồi lại nói với chim ưng:

-         “Dù cho anh vóc dáng to lớn, nhưng lại mặc áo quần vừa đen vừa xấu, xin lỗi mời anh ngồi bàn dưới vậy.”

Chim ưng trả lời:

-         “Mày là tên tiểu nhân nô tài, sao lại phân biệt đẳng cấp thế này ?”

Chim sẻ nói:

-         “Trên thế gian này ai lại không biết chim sẻ chúng tôi tim ruột gan đều nhỏ, hốc mắt hẹp chứ !”

(Tiếu Đắc Hảo)

 

Suy tư 27:

        Ở đời, con người ta thường hay lấy cái vẻ dáng bên ngoài để đối xử với nhau, mà cái bên ngoài thì không thể có giá trị về lâu về dài, lại càng không thể nói nó là bất biến. Cái bên ngoài mà con người ta thường hay nhìn để đối đãi nhau, đó là chức quyền, là áo quần sang trọng, là địa vị, là tiền bạc.v.v…

        Vì con người ta coi trọng cái bên ngoài nên thường coi nhẹ cái bên trong tâm hồn của người khác, cái bên trong là yêu thương, là nhịn nhục, là khiêm nhu, là bác ái, là phục vụ.v.v…là tất cả những gì mà người khác công khai hoặc âm thầm làm không vì để được đối đãi trọng hậu, nhưng là vì tình yêu của Thiên Chúa thôi thúc họ làm…

        Chim trả không là gì cả so với chim ưng, nhưng được mời ngồi trên bàn cao vì mặc áo quần đẹp, trái lại chim ưng là loài có thần thế vì sức mạnh lại được mời ngồi ở bàn dưới vì mặc áo quần xấu…

Chiến tranh, hận thù, chia rẽ, ghét ghen đều bởi đó mà ra cả, vì con người ta thường hay lấy dáng bên ngoài để đối xử với nhau…


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Hai, 30 tháng 6, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


26.          TIM HƯ THỐI RỒI

Có hai tên ác ôn, trên lưng xuất hiện nhiều mụt nhọt, nên đến nhờ bác sĩ trị bệnh.

Bác sĩ khám xong người thứ nhất, đến khi khám người thứ hai thì giả bộ kinh hoàng nói:

-         “Tim của ông ấy hư chút xíu nhưng có thể trị được; còn tim của ông vừa hư vừa thối nát, tôi làm sao trị được chứ ?”

(Tiếu Đắc Hảo)

 

Suy tư 26:

Người ác ôn côn đồ thì chắc chắn có quả tim vừa hư vừa thối nát, bởi vì nếu họ có quả tim lành mạnh thì họ sẽ không trở thành người ác ôn.

        Tim là tâm, là tâm hồn, là lòng dạ của con người, nếu lòng dạ đen tối, tâm hồn mờ ám thì đời sống tinh thần bệnh hoạn và lây lan cho những người khác, trở thành ung nhọt của xã hội.

        Người ác ôn thì không phân biệt phải trái, không có lòng nhân từ, không có sự thông cảm bởi vì tim đã bị hư bị thối nát.

        Mà người có tim thối nát thời nay thì rất nhiều…


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


25.          GIỐNG CÁI BÀN CHẢI

Có người hỏi chữ “chải[1] của chữ “bàn chải抿刷[2] viết như thế nào, thì có một người viết thành chữ[3].

Người bên cạnh nói:

-         “Đây là chữ “ đồ đựng” của chữ “khí cụ器皿[4], e rằng không đúng.”

Người nọ dùng bút đem chữ nét ngang phía dưới của chữ kéo dài ra và nói:

-         “Cái hình này không giống một cái bàn chải hay sao ?”

(Tiếu Đắc Hảo)

 

Suy tư 25:

        Tiếng Hoa nó rắc rối hơn các ngôn ngữ khác, bởi vì có khi phát âm thì giống nhau nhưng ý nghĩa và chữ viết thì khác nhau xa, cách hay nhất để phát âm đúng tiếng Hoa là học thuộc và phát âm đúng các âm điệu của nó.

        Có nhiều cách để làm việc đạo đức truyền bá Tin Mừng cho mọi người, nhưng cách hay nhất vẫn là lấy cuộc sống thấm nhuần Phúc Âm của mình -tùy theo sức lực và khả năng của mình- để rao giảng Lời Chúa cho mọi người, bởi vì Thiên Chúa không đòi hỏi những gì ngoài khả năng và sức lực của chúng ta.

        Có người đem tiền bạc bố thí cho người nghèo, có người luôn tìm kiếm công việc làm ăn cho người thất nghiệp, có người thích thú đi vào các bệnh viện để phục vụ bệnh nhân, có người không bỏ sót một thánh lễ nào của ngày chúa nhật.v.v… tất cả những việc đạo đức ấy đều là loan báo tin mừng cho mọi người, nhưng tất cả các việc làm đạo đức ấy đều tùy thuộc vào tâm hồn yêu mến Thiên Chúa ít hay nhiều mà thôi…

Làm việc đạo đức cách này hay cách khác đều được, làm nhiều hay làm ít đều không quan trọng, nhưng cái quan trọng là trong tâm hồn của chúng ta có Chúa không mà thôi !!uc nhật.v.v...p, có người thích thú đi vào các bệnh viện để phục vụ bệnh nhân, có người không bỏ sót một

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

[1] phát âm là “min” nghĩa là chải, phết.

[2] 抿刷 phát âm là “min shua” nghĩa là bàn chải.

[3] cũng phát âm là “min”, nghĩa là đồ đựng.

[4] 器皿phát âm là “qi min” nghĩa là khì cụ.