Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Quan huyện đốt lửa


QUAN HUYỆN ĐỐT LỬA
Điền Đăng đã làm huyện trưởng, ai ai cũng kiêng tránh gọi tên của ông ta, nếu có người xúc phạm thì tức khắc sẽ bị đánh phủ đầu, thế là, người trong toàn huyện thay vì kêu là “đăng (đèn) ” thì gọi là “lửa ”.
Ngày rằm tháng giêng là tết nguyên tiêu có hội hoa đăng thì dân chúng được vào trong thành để du lãm thưởng thức. Sử quan của huyện viết một công văn treo trên cao ở đầu phố:
-         “Chiếu theo thói quen lâu đời của bổn huyện, ”châm lửa 點火[1] ba ngày”.
                                     (Lão Học An bút kí)

Suy tư:
     Có những “thói quen lâu đời” làm cho chúng ta thân thiện với tha nhân hơn như thói quen nói cám ơn và xin lỗi; có những “thói quen lâu đời” làm cho chúng ta giữ đạo tốt hơn, đó là thói quen đọc kinh sáng tối trong gia đình; có những “thói quen lâu đời” làm cho chúng ta ngày càng gần Chúa hơn, đó là thói quen cầu nguyện...
Có những lúc trong đời sống thiêng liêng, chúng ta cũng chiếu theo “thói quen lâu đời” để thờ phượng Thiên Chúa nhưng lại xa Thiên Chúa:
-    Thói quen lâu đời của chúng ta là đọc kinh cho thật nhiều nhưng lòng trí thì xa Chúa.
-    Thói quen lâu đời của chúng ta là thích làm những công việc “thật nổi” bên ngoài cho người ta thấy mà tán thưởng.
-    Thói quen lâu đời của chúng ta là “tay phải bố thí thì tay trái cũng biết”, cho nên việc thờ phượng Thiên Chúa của chúng ta không được “tự nhiên” cho lắm.
Và có rất nhiều “thói quen lâu đời” khác đã làm cho chúng ta mất đi cốt lõi của việc thờ phượng Chúa, cốt lõi ấy là: yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết trí khôn, chứ không phải bằng những “thói quen lâu đời” bên ngoài của chúng ta.



Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư 

[1] Thay vì viết là “đốt đèn點燈” thì lại viết là ”đốt lửa點火”…