21. MỜI THẦN Ở XA ĐẾN
Có một
người rất là bủn xỉn muốn cầu phúc với thần minh, bèn nhờ một vị đạo sĩ gọi thần.
Đạo sĩ bèn
thay ông ta đi mời “ông thần ở hai kinh thành” đến.
Chủ nhân
hỏi:
-
“Tại sao mời ông thần ở xa như vậy chứ !”
Đạo sĩ
nói:
-
“Các thần ở gần đều biết tính nết của ông rồi làm sao
có thể cầu được chứ ?”
(Quảng Tiếu phủ)
Suy tư 21 :
Đã là thần
thì cho dù là thần ở xa hay là thần ở gần, thì cũng đều giống nhau ở cái thần
thông, tức là biết chuyện xưa và chuyện nay của con người ta, nếu thần ở xa
không biết mà thần ở gần biết chuyện thì đó chính là thần hối lộ, thần tham lam
và thần bịp bợm do con người tạo ra...
Con người
có thể tạo ra cho mình một ông thần để sùng bái: khoa học gia thì tạo cho mình
ông thần khoa học và chỉ tin vào khoa học; nhà nông thì tạo cho mình một ông thần
để cầu xin mưa gió thuận hoà, ông thần ấy gọi là ông thần nông; người dân quê thì
tạo cho mình ông thần mê tín, nên họ thường kiếm đến các thầy bói, thầy đồng và
tin vào những ông thầy ấy như những vị thần hộ mạng...
Cũng có
những người Ki-tô hữu tin có Chúa ở xa và có Chúa ở gần :
- Họ tin rằng
có Chúa ở xa vì khi họ túng nghèo, họ bị tai nạn, con họ bệnh vợ họ đau mà cầu
nguyện hoài, cầu nguyện mãi cũng không được Chúa nhậm lời...
- Họ tin rằng
có Chúa ở gần là khi họ cầu gì thì phải được nấy, họ cần có công ăn việc làm là
có ngay, họ cần có xe hơi là có ngay, họ cần có địa vị là có ngay, nghĩa là họ
bắt Chúa phải thoả mãn theo ý riêng của mình...
Người tin
có Chúa ở xa và có Chúa ở gần là người không có đức tin Công Giáo, cái tin của
họ là do cái bao tử, do cái hưởng thụ của họ mà có, bởi vì người Ki-tô hữu có đức
tin thật, thì không có chuyện Chúa ở xa và Chúa ở gần, nhưng họ tin rằng Chúa
đang ở ttrong tâm hồn của họ, Ngài đang ngày đêm gần gủi với họ để dạy dỗ ban
ơn cho họ, để họ sống xứng là con của Ngài.
Không có
chuyện Chúa ở xa hay Chúa ở gần, xa hay gần là do tâm hồn của chúng ta có tin
tưởng và yêu mến Ngài hay không mà thôi !
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)