Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Chúc tết

CHÚC TẾT



“Tết vui vẻ, tết đến rồi, ông nội bận phát tiền lì xì, bà nội bận nấu bánh chưng bánh tét.” Sáng sớm mồng một tết, gà con nghêu ngao hát, chuẩn bị cùng với vịt con đi chúc tết.
Chúng nó đang đi thì đội nhiên nghe tiếng khóc “hu hu”, à té ra là chó con đang khóc, gà con hỏi: “Bạn sao vậy ?”
Chó con nói: “Đáng lẽ sáng nay tôi chuẩn bị quà để đi chúc tết, nhưng cửa nhà của gấu con đóng kín mít, giống như lâu rồi không có người ở vậy đó; nhà sóc cũng không có người ở, bên hồ nước cũng không thấy nhái con. Không biết họ đi đâu cả rồi, có phải họ đã xảy ra chuyện gì rồi không ?”
Ngay lúc ấy, bác trâu đi ngang qua đó, bác nghe xong lời tường thuật của chó con thì nói: “Bé ngốc, lũ gấu con chúng nó là loài ngủ đông mà !”
Sau đó bác trâu giải thích rõ ràng cặn kẻ: “Gấu, sóc, nhái đều là những động vật ngủ đông, khi mùa đông đến, bởi vì thân nhiệt theo thời tiết xuống thấp nên không tiện sinh hoạt, chỉ có cách là ngủ, đợi khi mùa xuân ấm áp hoa nở thì chúng nó sẽ xuất hiện lại.”
Chó con chùi nước mắt nói: “Nguyên nhân là như thế, vậy thì cháu an tâm rồi, đợi khi mùa xuân đến, cháu lại đến tìm các bạn để chơi đùa.”
Gợi ý:
      Các em thân mến,
     Rất nhiều động vật ngủ về mùa đông, chẳng hạn như gấu, sóc, nhái, khi chúng nó ngủ đông như thế thì giống như ngủ say vậy, nhưng so với ngủ thì càng thâm trầm hơn, thời gian càng dài hơn. Ngủ đông là một phương pháp quý báu của loài có máu lạnh để tránh mùa đông và để tránh thiếu thốn thức ăn.
     Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn loài, Ngài không thiên vị ai, bởi vì có những loài động vật ngủ suốt mùa đông, nhưng đến mùa xuân thì hình như tất cả mọi loài đều vui vẻ, bừng tỉnh và đầy sức sống mới, bởi vì mùa xuân làm cho cảnh vật thiên nhiên như mới hơn và đẹp hơn, và –đối với con người- là khởi đầu cho một năm mới đầy ước mơ và hạnh phúc.
     Khi con người phạm tội thì giống như đang ngủ trong mùa đông, ngủ li bì vì tội lỗi đè nặng trên mình. Nhưng Thiên Chúa là mùa xuân bất diệt, ân sủng của Ngài là gió xuân mát mẻ êm dịu, đủ sức lay động những người đang ngủ mê trong tội thức tỉnh và đứng lên làm lại cuộc đời của mình trong yêu thương của Thiên Chúa.
Các em thực hành:


- Biết quan tâm đến bạn bè.
- Luôn cám ơn Chúa vì có nhiều bạn bè tốt.
- Phải xin lỗi Chúa ngay khi phạm tội.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư