Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Ba ba khát nước

BA BA KHÁT NƯỚC
 
 

Ở huyện Trịnh có người tên là Bốc Tử, đi chợ mua một con ba ba đem về nhà.

Lúc ngồi thuyền qua sông Dinh Thủy, thấy hình dáng con ba ba khô quắt thì nghĩ rằng nó khát nước, thế là thả nó xuống sông để nó uống nước, kết quả, ngay cả một tiếng chào hỏi của ba ba cũng không có, đúng là giòng nước tốt lành.
(Hàn Phi Tử)

Suy tư:

Trong đời sống thiêng liêng, cũng có những lúc chúng ta làm việc “thả hổ về rừng”, “thả ba ba ra biển” mà chúng ta vô tình không biết, đó chính là chúng ta thường hay coi nhẹ những tội nhỏ (tội nhẹ) và lơ đãng với những thói quen xấu của mình.

Tội nhẹ tuy không làm cho chúng ta mất linh hồn, nhưng trước khi phạm một tội trọng thì chúng ta đã phạm trăm lần tội nhẹ, có nghĩa là chúng ta phạm tội nhẹ quen rồi, đến nỗi lương tâm không áy náy, thì rất dễ dàng phạm tội trọng. Thói quen xấu thường là bạn bè thân thiết của việc phạm tội nhẹ, bởi vì chúng ta thường hay phán đoán rộng rãi cho tội nhẹ nên cũng rất dễ thông cảm cho thói quen xấu: thói quen ngủ gật trong khi đọc kinh, dâng lễ; thói quen cãi bướng, thói quen châm chọc người khác, thói quen ăn cắp vặt; thói quen mê ăn, thói quen thích coi và mê hình ảnh khiêu dâm, sắc dục…

Thói quen chính là trải thảm nhung cho tội ác bước đi, thói quen cũng chính là “ thả hổ về rừng” “ thả ba ba ra biển”.

Mỗi ngày tôi cần học cách chế ngự thói quen xấu của mình, để có thể tấn tới trên đường trọn lành.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư