Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Chia sẻ với các Sơ Nhỏ khấn trọn....


Chia sẻ với các Sơ Nhỏ Khấn Trọn của hội dòng MTG.ĐL.
 
 

Các Sơ Nhỏ thân mến,
Trưa nay (28.5.2007) Bác Tài nhận được thiệp hồng (thiệp giấy màu hồng gạch nhạt) của chị Tổng, thay mặt hội dòng MTG.ĐL mời Bác Tài đến tham dự thánh lễ Tạ Ơn ngày Vĩnh Khấn của các Sơ Nhỏ vào ngày 07.06.2007 tới đây.

Bác Tài xin hiệp ý cầu nguyện với các Sơ Nhỏ vì không thể tham dự được, nên có mấy lời chia sẻ trong ngày trọng đại của các Sơ Nhỏ.

1. Khấn trọn: Chết cho đời.

Từ nay trong quyển sổ gốc Rửa Tội tại giáo xứ, cha sở sẽ không ghi ngày tháng kết hôn với ai của các Sơ Nhỏ, nhưng cha sở sẽ ghi là: Khấn Trọn ngày 7.6.2007 thuộc hội dòng MTG.ĐL; từ nay nơi phòng đăng ký kết hôn của phường xã nơi các Sơ Nhỏ cư ngụ, sẽ mãi mãi không có tên của các Sơ Nhỏ đến đăng ký, bởi vì dưới con mắt người đời thì các Sơ Nhỏ đã “chết” rồi.

Người chết thì không còn lưu luyến điều gì ở trần gian nữa: lời khen ngợi của người đời các Sơ Nhỏ không màng; lời chê bai của người đời các Sơ Nhỏ cũng chẳng quan tâm, bởi vì công việc phục vụ Chúa Giê-su nơi con người giữa trần gian của các Sơ Nhỏ làm, không phải để được người khác khen chê, nhưng là để danh Thiên Chúa được tỏa sáng giữa mọi người, đó là cái chết đầy ý nghĩa nhất trong đời sống tận hiến của các Sơ Nhỏ.

Người chết rồi thì không đòi hỏi gì ở trần gian nữa: không đòi hỏi phải được học hành cao hơn chị hơn em, không đòi hỏi được ưu đãi, thậm chí không đòi hỏi được mọi người tôn trọng, bởi vì người chết vốn đã được tôn trọng rồi. Người chết rồi thì không nói nữa: không nói những lời mất lòng người khác, không nói những lời chia rẻ, không kể chuyện xấu của người khác.v.v...Nhưng người chết có một đòi hỏi duy nhất là xin mọi người cầu nguyện cho mình, bởi vì mình luôn bất xứng với những ơn lành Chúa ban cho.

2. Khấn trọn: Sống cho đời.

Có câu chuyện ngụ ngôn như thế này:
Ve sầu hỏi Chúa tạo vật:
- “Có thứ gì vừa có đầy đủ sức sống, nhưng đồng thời cũng có đủ sự chết không?”
- “Có chứ”- Chúa tạo vật trả lời tiếp: “Hạt giống của lúa, lúa mì và tất cả các thứ hạt, chúng nó đều là vừa sống vừa chết; vừa chết vừa sống”[1].

Khấn trọn là tự mình chết đi cho đời, như hạt lúa mì rơi xuống đất, nó phải mục nát, chết đi mới nẫy mầm và sinh nhiều hoa trái khác (Ga 12, 24). Các Sơ Nhỏ là những hạt lúa mì vừa có đủ sự chết vừa có sung mãn sự sống, tức là các Sơ Nhỏ tuy đã khấn hứa từ bỏ thế gian và mọi sự của nó (chết), nhưng các Sơ Nhỏ vẫn cứ đang hiện diện ở thế gian này (sống) để phục vụ, để noi gương Chúa Giê-su xoa dịu những khổ đau của người bất hạnh, các Sơ Nhỏ vẫn đang hiện diện giữa mọi người để chia sẻ những vui buồn với tha nhân. Khấn trọn là sống khi mình đã chết cho thế gian, thế gian không hiểu được điều này, nhưng các Sơ Nhỏ thì hiểu hơn ai hết, bởi vì chính Chúa Giê-su Phục Sinh đã kêu mời các Sơ Nhỏ đi theo con đường mà Ngài đã đi qua, đó là đau khổ-chết và phục sinh.

Sống cho đời chính là: Khi người ta thất vọng, thì chính cách sống lạc quan vui tươi của các Sơ Nhỏ làm cho họ hy vọng; khi người ta sống hưởng thụ ích kỷ, thì chính cách sống bác ái yêu thương của các Sơ Nhỏ làm cho họ biết quảng đại; khi người ta vì bon chen mà thù ghét nhau, thì cách sống phục vụ vô vị lợi của các Sơ Nhỏ làm cho họ biết yêu thương tha nhân...

Các Sơ Nhỏ thân mến,
Trong ngày Khấn Trọn này, các Sơ Nhỏ sẽ nhận được rất nhiều lời cầu nguyện, nhận rất nhiều lời chúc mừng, nhận rất nhiều tình cảm thân thương từ cha mẹ, anh chị em, cho đến bạn bè bà con thân thuộc và cộng đoàn Dân Chúa, đó chính là hạnh phúc mà Thiên Chúa ban cho những môn đệ trung tín của mình.

Hạnh phúc thiên đàng này đi theo sát các Sơ Nhỏ trong cuộc đời tận hiến sau khi khấn trọn, bởi vì các Sơ Nhỏ luôn ý thức mình là “món quà độc” của Thiên Chúa ban tặng cho mọi người qua hội dòng, do đó mà đi đến đâu, phục vụ nơi nào, các Sơ Nhỏ đều phải biến ở đó thành thiên đàng có Chúa Giê-su đang hiện diện nơi các Sơ Nhỏ, và qua đó, họ nhận ra khuôn mặt khả ái dịu hiền của Chúa Giê-su nơi cách sống của các Sơ Nhỏ, và đó chính là hạnh phúc, không những của các Sơ Nhỏ mà còn của cả mọi người nữa.

Khấn trọn đời chứ không phải sống trọn ngày, và sống cho đời tức là sống với sứ mệnh truyền giáo của Chúa Giê-su, do đó mà các Sơ Nhỏ phải luôn luôn và trước hết là sống trong tình yêu của Thiên Chúa, để nhờ đó mà các Sơ Nhỏ trở nên hạt lúa mì chết đi và sống lại với nhiều hoa trái nhân đức ban tặng cho đời.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Sơ Nhỏ, đặc biệt là trong ngày trọng đại này. Xin Đức Mẹ Maria luôn đồng hành và dẫn dắt các Sơ Nhỏ biết trung tín với Chúa Giê-su và sống đời khiêm tốn như Mẹ, để “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh” biết đem Chúa Giê-su đến cho mọi người.

Xin chúc mừng, chúc mừng chị Tổng và toàn thể hội dòng MTG.ĐL.

Nhớ cầu nguyện cho Bác Tài.

Thân mến

Bác Tài

 
-------------------
[1] Trích trong “Truyện ngụ ngôn cho thời hiện nay”, bản dịch của Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.