Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Chia sẻ với 19 Sơ Nhỏ sắp khấn trọn.


Mười Chín Sơ Nhỏ sắp khấn trọn thân mến,

“Hể giúp được cái gì thì giúp ngay, giúp không được thì nói không được”, đó là “chân lý” mà Bác Tài đã tìm được khi làm cha sở, bởi vì cuộc sống ở giáo xứ hoặc ở ngoài đời không như trong chủng viện hay dòng tu, nó phức tạp và đáng thương hơn mình nghĩ. Do đó, mà Bác Tài nhận thấy làm được việc khi các Sơ Nhỏ yêu cầu, là Bác Tài làm ngay đây, đó là viết bài chia sẻ với các Sơ Nhỏ nhân dịp Khấn Trọn của các Sơ.

Ngày 12.6.2008 các Sơ Nhỏ sẽ được chính thức trở thành những thành viên trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, trở thành con cái trong một đại gia đình MTG.DL, Bác Tài xin chúc mừng các Sơ Nhỏ và Hội Dòng cũng như gia đình của các Sơ Nhỏ nhé, và Bác Tài xin chia sẻ một vấn đề nhỏ duy nhất, nhưng rất đáng ghét trong đời sống tận hiến như sau, đó là sự Thỏa mãn.

Có một vài tân linh mục hoặc các tu sĩ vừa được khấn trọn, đều lấy làm mừng và thỏa mãn với những gì mình đã được hôm nay, đó là được chịu chức linh mục hoặc là đã được khấn trọn đời.

Vì có lẽ trong quá trình học hành tôi luyện để làm linh mục hoặc để trở thành một tu sĩ, các tân linh mục hoặc các tu sĩ ấy bị áp lực học hành nặng nề, bị áp lực kỷ luật của chủng viện hay của nhà dòng, hoặc sự khó tính của bề trên mà phải cắn răng chịu đựng cho qua, hoặc có âm mưu “nhịn cái đã” sau rồi sẽ hay, thế là họ đem tất cả những bất mãn, chịu đựng ấy dằn sâu trong lòng cho qua chuyện, để rồi khi đã vượt qua cầu (chịu chức linh mục hặc khấn trọn) thì bùng nổ mà không kiêng dè gì cả, bởi vì từ nay mình đã là một linh mục, một tu sĩ như mọi người, có gì phải sợ nữa !

Các Sơ Nhỏ là những người đã được đào luyện giáo dục trong môi trường thuận lợi của nhà dòng, được thấm nhuần tư tưởng và tinh thần của Hội Dòng mình, nhưng như thế không có nghĩa là đã đắc đạo, là đã trở thành một nữ tu chân chính, bởi vì làm một nữ tu thì dễ, nhưng làm một nữ tu biết khiêm tốn phục vụ và vâng lời thì không dễ dàng đâu.

Khi khấn trọn xong, các Sơ Nhỏ sẽ có tâm trạng nhẹ nhàng, và –có khi- thở ra nhẹ nhõm vì từ nay không còn phải sợ bị đuổi về nhà, không còn phải lo lắng sợ người này phê bình người kia góp ý, rồi nơm nớp lo sợ bị chị em bỏ phiếu loại bỏ.v.v... Đương nhiên là phải vui mừng vì cộng đoàn và bề trên, cũng như những người có trách nhiệm đã khẳng định mình là một thành viên của hội dòng, sự vui mừng này phát xuất từ tâm hồn thánh thiện biết vâng phục thánh ý của Chúa qua hoàn cảnh “được khấn trọn”.

Nếu không biết vâng phục ý Chúa qua việc khấn trọn, thì niềm vui của các Sơ Nhỏ sẽ biến thành kiêu ngạo, và do đó nảy sinh ra tư tưởng thỏa mãn với việc từ nay mình có đủ lông đủ cánh, bay cao và bay vượt ra khỏi khuôn khổ của luật dòng và mục đích tôn chỉ của hội dòng, tức là khi đến một thời gian nào đó (sau khi khấn trọn) thì ý chí của các Sơ Nhỏ không muốn thích nghe lời bề trên nữa, không mau mắn khi bề trên sai phái, và đôi lúc có những thái độ bất mãn với mệnh lệnh của bề trên, đó chính là vì cái thỏa mãn đáng ghét của chúng ta vậy. Bởi vì khi sự thỏa mãn đã đầy tràn thì sinh ra kiêu ngạo muốn vượt ra khỏi chính mình để: một là bất cộng tác hoặc cộng tác cách tiêu cực với cộng đoàn, hai là làm việc tích cực với âm mưu được trở thành người quan trọng trong cộng đoàn.

Thỏa mãn là con đẻ của sự thiếu vắng cầu nguyện, người đời thường tự mãn khi mình có công danh sự nghiệp, khi cờ đã tới tay rồi thì phất cách thỏa mãn cho bỏ ghét những năm tháng bị “đày đọa” dưới sự nghèo đói, làm tôi mọi, chịu đựng những đau khổ trong cuộc sống. Nhưng các Sơ Nhỏ thì không phải như thế, khấn trọn là bắt đầu đời tu của bậc cao hơn, là đi vào con đường tận hiến hoàn toàn, có nghĩa là các Sơ Nhỏ chính là một hội dòng thu hẹp, là luật dòng sống động và là một đại diện cho hội dòng của mình bất kỳ ở đâu. Cho nên, hể mà có tư tưởng thỏa mãn thì chắc chắn các Sơ Nhỏ sẽ trở thành công cụ của ma quỷ, tức là qua hành động và suy nghĩ của mình, mà ma quỷ lợi dụng xúi giục một số thành viên nổi loạn hoặc là ù lì bất cộng tác với hội dòng.

Thỏa mãn chính là cái tôi đáng ghét của người tu trì, là mầm mống của kiêu ngạo chia rẽ tranh chấp.

Dù cho các Sơ Nhỏ có làm được việc gì to tát cho hội dòng hay cộng đoàn, thì phải luôn nhìn nhận sự thành công đó là của Chúa, của hội dòng và của sự nhiệt thành tích cực của mỗi người, chứ không phải chỉ có một mình mình mà thôi. Bởi vì, nếu không có sự ủy thác của bề trên, nếu không có sự cộng tác của người này người nọ, nếu không có sự giúp đỡ của hội dòng thì chắc chắn các Sơ Nhỏ sẽ không hoàn thành nhiệm vụ.

Phẩm thần Lucifer đã thỏa mãn với ánh sáng chói lọi của mình, mà quên mất mình là kẻ thụ tạo bởi tình yêu của Thiên Chúa, nên muốn bằng Thiên Chúa, và đã bị phạt vào trong lửa hỏa ngục đời đời, tối tăm u ám, trở thành ma quỷ là kẻ không đội trời chung với Thiên Chúa và rất ghét những ai đi theo Chúa, đó chính là hậu quả của sự thỏa mãn với những gì mình có, mà không nhìn đến nguyên nhân những thành quả mà mình có hôm nay là bởi đâu và do ai ?

Chỉ có sự cầu nguyện, đơn sơ và khiêm tốn mới “trị” được tính thỏa mãn đáng ghét trong tâm hồn của chúng ta –những người tu trì- mà thôi.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Sơ Nhỏ nhé, nhớ cầu nguyện cho Bác Tài luôn.


Thân mến

Bác Tài

Taiwan, ngày thánh hóa các linh mục.
30.5.2008


M Tâm, tâm đẹp Chúa ban
Để tâm trãi rộng lan tràn tình Cha.

Tình Cha Hng Ánh chiếu xa
Yêu thương phục vụ như là hướng dương.

Cao sang Đc Hnh khiêm nhường
Như là nền tảng thiên đường trần gian,

Mai Trang hoa trắng hoa vàng
Trắng là thanh khiết, vàng là tin yêu.

Này đây Phương Thm mĩ miều
Cớ sao Chúa chọn, ôi nhiều hồng ân !

Mai Thành thông hiểu sự tình
Xin dâng lên Chúa tâm tình biết ơn.

Tâm Thương tên gọi dỗi hờn
Hy sinh phục vụ như đơn (thuốc) chữa lành.

Ngân vang Kim Khánh trong thanh
Chuyển trao Lời Chúa chạy nhanh mọi miền.

Loan Anh, Chúa muốn lời nguyền (lời khấn).
Trọn đời chung thủy tinh tuyền với Cha.

Thu Trang đượm nét đào hoa
Gia tăng cầu nguyện như là chiến công.

Xuân Lan hoa thắm ngoài đồng
Chúa thương bứng lấy đem trồng bên ngai.

Mai Lan nhẹ bước gót hài
Tiến lên cung thánh hát bài tình Cha.

Bên ngai Thuý Liu hát ca
Con tim dâng hiến, ngân nga vui mừng

Thanh Trúc theo gió ngập ngừng
Nhưng lòng vẫn cứ không ngừng vươn cao.

Nước mắt L Thu tuôn trào
Chúa ơi sao (con) cứ lao đao thế này ?

Hoài Thương thương mãi từng ngày
Thế gian – tình Chúa đọa đày vấn vương

Xin dâng lên một Thu Chương
Như hoa hồng nhỏ tỏa hương cho đời,

Lung linh Ánh Tuyết rạng ngời
Chúa luôn giữ lấy để đời sáng lên,

Qunh Như vững nét tiến lên
Thế gian bão táp, vẫn bền đời tu...
 
--------------------