Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Chỉ nửa trái đào

CHỈ NỬA TRÁI ĐÀO
 
 

Di Tử Hà nước Vệ rất được nhà vua cưng chiều.

Hình pháp của Vệ công quy định, người lén lút điều khiển xe của vua, thì bị hình phạt chặt chân.

Có một lần, mẹ của Di Tử Hà bị bệnh rất nặng, có người đi suốt đêm đến báo cho ông ta biết tin, Di Tử Hà giả danh giả nghĩa của vua, đánh xe của vua ra khỏi cung về thăm mẹ. Về sau, Vệ công nghe nói chuyện ấy, tán thưởng nói: “Ông thật là hiếu thun, vì mẹ mà quên đi hình phạt chặt chân”

Cách mấy ngày sau, Di Tử Hà cùng với Vệ vương đến công viên du ngoạn, ông ta hái một quả đào rồi ăn thử trước thì cảm thấy ngọt vô cùng, bèn cầm nửa trái đào còn lại dâng cho Vệ vương. Vệ vương nói: “Ngươi thật là yêu quý ta, đưa trái đào ngon ngọt thế này để ta thưởng thức.”

Về sau, Di Tử Hà tuổi tác đã cao, dung nhan xấu xí, mức độ sủng ái của nhà vua cũng giảm đi, cuối cùng thì mắc tội với nhà vua.

Vệ vương nói: “Tên này trước kia đã xấu rồi, nó đã giả thánh chỉ của ta để ngồi xe của ta, lại còn cho ta ăn đào thừa của nó nữa.”
( Hàn Phi Tử )

Suy tư:

Sắc đẹp và duyên dáng cả hai đều là đẹp, cũng đều khiến người ta mê li, nhưng hiệu quả về lâu về dài thì lại khác nhau, chúng ta thử làm một so sánh:

-    Sắc đẹp thì nổi bật ra bên ngoài nên làm cho người ta thấy là thích là mê ngay; duyên dáng thì ẩn tàng bên trong, không tinh ý thì sẽ không thấy, do đó mà người ta rất chậm thích người có duyên.

-    Người yêu vì sắc đẹp thì rất mãnh liệt ban đầu, nhưng đến khi sắc tàn hoa rụng thì laị chán chê, tình yêu cũng vì đó mà bay mất; người yêu vì nét duyên dáng thì lúc đầu hời hợt, nhưng càng ngày càng mãnh liệt vì họ đã khám phá ra được cái đẹp bên trong của tâm hồn, dù cho sắc đẹp cho tàn phai thì người ta vẫn cứ yêu và yêu cho đến chết.

Đức Chúa Giê-su yêu thương chúng ta thì Ngài không coi dáng vẻ bên ngoài của chúng ta đẹp hay xấu, Ngài nhìn thấy tận tâm hồn của mỗi người tốt xấu gì Ngài cũng yêu ráo, cho nên tình yêu của ngài dành cho nhân loại rất đặc biệt, đó là yêu đến chết trên thập giá để nhân loại được sống và sống trong yêu thương của Ngài.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư