Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Tản mạn Giáng Sinh 2011

TẢN MẠN GIÁNG SINH 2011
 
 

1.
Giáng sinh năm nay hình như đến sớm hơn mọi năm, chỉ mới chúa nhật thứ nhất mùa vọng mà trên các đường phố lớn đã lác đác bày bán những cây thông nho nhỏ, đồ dùng làm máng cỏ; nơi các tụ điểm vui chơi đã “rục rịch” trang hoàng những dây màu xanh màu đỏ rực rỡ, đâu đó trên tường hàng rào treo những ông già nô-en đỏ rực vui mắt, làm cho người qua đường trong lòng rộn lên một niềm vui hạnh phúc.

Nhưng trong các nhà thờ thì vẫn chưa thấy gì cả, có lẽ vì đang sống trong những ngày đầu mùa vọng, hay là vì cảm thấy còn quá sớm để làm hang đá hoặc trang hoàng nhà thờ. Thế mới biết lời của Chúa Giê-su thật đúng: con cái thế gian khôn ngoan hơn con cái sự sáng. Người ta biết lợi dụng ngày lễ Giáng Sinh hãy còn chưa tới (mùa vọng) để buôn bán kiếm tiền hốt bạc, tại sao các tín hữu không lợi dụng thời gian còn dài như thế để làm hang đá, trang hoàng trong ngoài nhà thờ cho đẹp để cho mọi người biết là đại lễ Giáng Sinh sắp tới rồi, đó chính là truyền giáo, là làm chứng cho mọi người biết lễ Giáng Sinh là lễ mừng Chúa Giê-su giáng trần, là Đấng Cứu Chuộc nhân loại.

2.
Mỗi năm đến lễ Chúa giáng sinh thì các tụ điểm vui chơi, nhưng siêu thị, những nơi buôn bán thu hoạch nhiều lợi tức với những ông già nô-en to nhỏ đủ cở, với những cây thông được trang trí bằng những bóng đèn điện tử chớp chớp đẹp đẽ vui mắt, mà không thấy một hình ảnh Chúa giáng sinh nào cả.

Người ta lợi dụng lễ Giáng Sinh của Chúa Giê-su để làm giàu, nhưng người ta không tin Chúa Giê-su là Thiên Chúa xuống thế làm người; người ta ăn mừng lễ nô-en thật lớn, nhưng người ta không biết Chúa Giê-su là ai cả; người ta gặp nhau chúc mừng “giáng sinh bình an vui vẻ”, nhưng người ta không hiểu bình an vui vẻ từ đâu đến ? Đến từ thế gian hay từ trên trời, đến từ con người hay từ Chúa Giê-su giáng sinh; người ta coi lễ Giáng Sinh là ngày nghỉ, ngày vui chơi mệt nghỉ, người ta tục hóa ngày lễ Chúa giáng sinh với vô vàn thú vui của thế gian, nhưng người ta không biết rằng đây là ngày “yêu thương của Thiên Chúa” dành cho nhân loại. Ngay cả những người Ki-tô hữu cũng “vô tư” vui vẻ mà không nhìn thấy hình ảnh Chúa Giê-su giáng sinh bên cạnh những biểu ngữ “merry christmas”, hoặc bên cạnh hàng chữ “mừng lễ giáng sinh” được trang trí rực rỡ...

3.
Mừng lễ Chúa Giê-su giáng sinh năm nay các nhà thờ trang hoàng lộng lẫy hơn năm ngoái, sang năm đẹp hơn năm nay, mỗi năm mỗi đẹp hơn vì khoa học kỹ thuật phát triển, các bóng đèn điện tử càng lúc càng đẹp càng tiện lợi, càng hấp dẫn con người. Trong các nhà thờ, cha sở hô hào giáo dân phải làm hang đá đẹp hơn, hoành tráng hơn năm ngoái để phô bày đẳng cấp của nhà thờ, của cha sở. Và quả thật như thế, mọi giáo xứ đều trang hoàng lễ Chúa giáng sinh của nhà thờ mình rất đẹp và tốn kém.

Các trung tâm sinh hoạt mục vụ cũng thi đua trình diễn thánh ca mừng Chúa giáng sinh, để hát mừng ơn cứu độ của nhân loại đã đến –Chúa Giê-su.

Lễ Chúa Giê-su giáng sinh năm nay, đi đâu cũng nghe giáo dân nói nhà thờ mình cha sở nhắc nhở làm hang đá cho đẹp, trang hoàng nhà thờ cho lộng lẫy để cho mọi người biết đến Chúa Giê-su. Nhưng ít nghe cha sở nói mỗi giáo dân hãy chuẩn bị tâm hồn mình bằng nhân đức khiêm tốn, hy sinh, phục vụ, yêu thương nhau.v.v...để xứng đáng cho Chúa ngự đến; ít nghe giáo dân nói cha sở dạy phải biến tâm hồn mình thành hang đá để Chúa Giê-su sinh ra, bởi vì Chúa Giê-su thích ngự trong tâm hồn của mỗi người hơn là trong hang đá hiện đại mà vô cảm.

4.
Mừng đại lễ Chúa Giê-su giáng sinh, là chúng ta có dịp để suy nghĩ đến tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại, dành cho mỗi người trong chúng ta qua việc Ngài xuống thế làm người.

Mừng đại lễ Chúa Giê-su giáng sinh, là dịp để chúng ta làm chứng cho tình yêu của Chúa Giê-su, đó là khi chúng ta vươn tay ra giúp đỡ người cô thế cô thân, khi họ lang thang không nơi nương tựa trong đêm mừng lễ Chúa giáng sinh; chúng ta cũng có dịp nói đến tình yêu của Chúa Giê-su khi chúng ta chủ động bắt tay người mà mình không yêu thích, đó là hành động yêu thương mà Chúa Giê-su đã dạy chúng ta khi Ngài tự hạ sinh trong hang đá nghèo hèn ở Bê-lem...

Giáng Sinh 2011

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.