Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Tản mạn cuối năm Mão

TẢN MẠN CUỐI NĂM MÃO
 
 


1.    Cuối năm

Tết sắp đến, dù là người giàu hay người nghèo đều có một tâm trạng như nhau: mong cho năm mới khá hơn năm cũ, mong cho qua năm mới này làm ăn thịnh đạt hơn năm qua, đó chính là ước vọng của mỗi người, bởi vì trong năm cũ không ít thì nhiều ai cũng có những lo âu, những thất bại và đau khổ. Trong những ngày cận tết, con người ta hình như cảm thấy thời gian đi quá nhanh, thời giờ không đủ để làm ăn buôn bán, nhất là trong tuần trước tết, ai ai cũng tất bật “buông chầm, cầm chèo” mà cũng cứ thấy việc sao mà làm không hết !

Đó đây trên các đường lớn của thành phố vài nơi đã bán hoa, những chậu hoa khoe sắc tươi thắm, những chậu hoa cúc vàng, hoa hồng, hoa thược dược.v.v...quen thuộc mỗi năm lại tràn ngập lề đường, làm cho ai nhìn cũng cảm thấy vừa vui mắt vừa nô nức vì tết sắp đến.    

Những ngày cuối năm, người giàu hả hê mua sắm đồ tết, người nghèo chẳng muốn tết đến vì cơm ngày ba bữa không đủ no lấy gì mà vui tết, sắm tết. Các nhà từ thiện bắt đầu rục rịch lên lịch tặng quà tết cho người nghèo, các hội từ thiện thông báo đem mùa xuân đến cho những trẻ em bất hạnh. Mọi người đều nô nức chuẩn bị tết đến, nhưng có mấy ai lo chuẩn bị tâm hồn của mình cho sạch cho đẹp để đón Chúa đến ?

2.   Chợ tết.

Năm nay trên các báo đài loan tin là thịt heo thối và hàng dõm tràn ngập thị trường tết, làm cho người tiêu dùng mất hứng với mua sắm thức ăn trong mấy ngày tết, nhưng nói gì thì nói, người ta vẫn chen lấn nhau đi chợ tết, các siêu thị toàn là người với người, xe cộ bát nháo, bởi vì Tết là ngày linh thiêng của dân tộc.

Chợ tết là nơi để tiêu tiền và là nơi để hốt tiền, ai giàu ai nghèo thì thấy rất rõ, một năm làm ăn tất bật dành để tiêu ba ngày tết, cho nên người đi mua càng hào phóng hơn. Những người giàu có mua hàng tết không tính toán, nhưng cũng có những người tính toán từng cắc bạc để tiêu trong ba ngày tết, họ mua lạng thịt thì bớt mua ký cá, mua một ký lạp xưởng cho con ăn thì bớt đi một ký dưa bí đao...

3.   Chợ hoa.

Hoa là hoa, năm nào cũng những loại hoa quen thuộc ấy nhưng trong lòng ai vẫn cứ thấy vui vui, phải chăng vì hoa đẹp hay mùa xuân đã tới. Hoa và người mua hoa trộn lẫn với nhau trong công viên ở trung tâm thành phố Sài Gòn. Hoa muôn sắc vì vẻ đẹp của nó, người muôn màu vì áo quần đủ loại, làm cho chợ hoa càng thêm nhộn nhịp và in đậm nét văn hóa của ngày Xuân.

Đi một vòng trong chợ hoa, những gốc mai già với những nụ hoa chưa nở giá cả lên cả chục triệu, chậu nho nhỏ cũng vài trăm ngàn, nhưng vẫn cứ có những người mua một gốc mai giá vài chục triệu đồng chỉ để thưởng thức trong nấy ngày tết. Và dù cơm không đủ ăn, nhưng những người nghèo ai ai cũng muốn “bứng” một chậu hoa về chưng trong nhà trên bàn thờ tổ tiên trong ba ngày tết, dù là hoa xoàn xoàn giá rẻ mạt.

4.   Kết.

Năm hết tết đến, mọi người đều tất bật lo toan hy vọng thời gian chạy chậm lại, nhưng mặc cho con người lao đao vất vả tranh thủ thời gian để kiếm tiền trong dịp cuối năm, thì thời gian vẫn vô tình đi qua, và nàng Xuân vẫn cứ hửng hờ đi tới đem theo vô vàn vui và buồn bi ai và hạnh phúc cho con người.

-      Thời gian là của Chúa, nhưng con người ta hằng ngày vẫn cứ ăn cắp thời gian của Chúa trong những cuộc vui vô bổ, rồi than trách thời gia đi quá nhanh.

-      Thời gian là của Chúa, dù cho con người có tiết kiệm hay phung phí thời giờ, thì thời gian vẫn cứ chầm chậm qua đi để kết thúc đời sống của con người và vạn vật.

Thiên Chúa là chủ của thời gian, khi con người ta mãi mê đua với thời gian trong những ngày cuối năm, thì lời cảnh cáo của Đức Chúa Giê-su vẫn văng vẳng bên tai: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.(Mc 1, 15)

Khi chuẩn bị nhà cửa để đón tết, thì xin cũng hãy chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa Xuân đến, đó chính là hạnh phúc vậy.

Taiwan, ngày cuối năm Mão
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.