Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Dựa vào họ hàng xa


DỰA VÀO HỌ HÀNG XA
Có một người cùng một họ với Nguyên thừa tướng, nhưng quan hệ họ hàng lại rất xa, lúc đến núi Cô Tô viện thuỷ tạ chơi, thì viết trên một bức tường đá mấy chữ:
-      “Đại thừa tướng đã đến nơi đây du ngoạn”.
Có một văn sĩ tên là Lý Chương sau khi nhìn thấy, liền viết vào một bên tương tự như thế, nhưng so với người viết trước, thì vẫn còn vượt xa:
-         “Lý Chương cháu đời thứ ba mươi bảy của Hổn Nguyên hoàng đế đã đến đây.”
                                           (Phủ Chưởng lục)
Suy tư:
     Ở đời có rất nhiều người mạo danh kẻ khác để thủ lợi cho mình, cho nên mới có luật “bảo vệ tác quyền” của người sáng tạo.
     Ở đời có rất nhiều thứ để cho người ta giả mạo: đồng hồ giả, xe mô tô giả, giấy tờ giả, kết hôn giả, bằng đại học giả, bằng tiến sĩ giả, làm ăn giả để trốn thuế.v.v...
     Trong đời sống thiêng liêng thì cũng có những cái giả như: đạo đức giả, khiêm tốn giả, tinh thần giả, thậm chí có nhiều người giả làm linh mục để đi xin tiền người khác...
     Người cùng thời với Đức Chúa Giê-su đã nói Ngài dựa vào quỷ vương để trừ quỷ, nhưng thật ra chính ma quỷ đã sợ Đức Chúa Giê-su một nước, thì làm sao Ngài cậy nhờ nó được. Người Ki-tô hữu cậy nhờ vào đức tin của mình để nhận ra thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc sống, đức tin này có được là bởi Thiên Chúa ban cho, do đó, họ không ngần ngại bày tỏ đức tin của mình khi chịu bắt bớ, chịu đánh đòn, bị tù tội và coi đó như là ân huệ của Thiên Chúa ban cho họ qua đức tin đã lãnh nhận.

     Dựa vào họ hàng xa hay họ hàng gần đều không thể cứu vớt được linh hồn của chúng ta, nhưng dựa vào đức tin và tình yêu của Thiên Chúa mới có thể làm cho linh hồn chúng ta được sống đời đời.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư