Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Nước chảy ra từ cao nguyên



NỨƠC CHẢY RA TỪ CAO NGUYÊN
An Hồng Tiệm rất hài hước, nhưng lại rất sợ vợ.
Một năm nọ, khi bố vợ chết, chiếu theo phong tục thì An Hồng Tiệm phải mặc quần áo tang đứng khóc bên cửa, bà vợ đứng trong màn trướng trách mắng ông ta, nói : “Tại sao lúc ông khóc mà không có nước mắt ?
An Hồng Tiệm nói : “Bà không thấy nước mắt, tức là tôi đã dùng khăn tay lau khô rồi đấy chứ !”
Vợ nghiêm mặt nói : “Sáng sớm mai đưa quan tài đi, nhất định ông phải khóc ra nước mắt đấy nhé !”
An Hồng Tiệm chỉ biết ừ ừ nghe lệnh, nhưng thực tình không cách gì để khóc cho ra nước mắt, nên trước khi đưa quan tài đi thì dùng một cái khăn tay lớn có kẹp tờ giấy thấm ướt ở giữa buộc vào trên trán, mỗi lần cúi đầu lạy, thì lấy sức ấn mạnh trán trên đất thì nước chảy ra, lại còn khóc thét hơn cả vợ khóc.
Vừa mới khóc xong, bà vợ lại kéo ông chồng vào trong trướng giận dữ nói : “Nước mắt của người ta thì từ trong con mắt mà chảy ra, tại sao ông lại từ trên trán chảy ra hử ?”
An Hồng Tiệm đáp : “Lẽ nào bà không nghe người ta nói “Từ xưa đến nay mây nước từ trên cao nguyên mà chảy ra” hay sao ?
                                           (Phủ Chưởng lục)

Suy tư :
     Có nhiều loại nước : nước từ trên trời rơi xuống gọi là nước mưa với nhiều ô nhiễm bụi bặm, nước từ trên núi chảy xuống gọi là ngước nguồn với nhiều đất đá và rác rưởi, nước chảy xối xả gọi là nước lũ với nhiều phù sa đất cát, nước trong con mắt chảy ra thì gọi là nước mắt với nhiều vị mặn cay xè, nước trên trán chảy xuống gọi là mồ hôi với mùi vị không được sạch sẽ...
     Có một loại nước không chảy từ trên núi xuống, cũng không từ trong con mắt chảy ra, nhưng lại chảy từ trên thập giá xuống, nó không pha tạp các chất bùn đất, bụi bặm hoặc bị ô nhiễm, nhưng lại pha với máu từ quả tim chảy ra, đó chính là nước và máu của Chúa Giêsu đã chảy ra để rữa sạch tội lỗi của nhân loại, thánh Gioan Tông Đồ ghi lại rất rõ ràng : “Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người, tức thì máu cùng nước chảy ra” .
Nước và máu của Chúa Giêsu đã chảy ra từ thập giá  để xoá bỏ mọi vết nhơ trong tâm hồn của những ai tin vào Ngài, máu và nước này chảy ra là để những ai tin vào Ngài được sự sống đời đời. Đó cũng là dấu ấn tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa đối với nhân loại tội lỗi, một tình yêu mà khi trao ban Thiên Chúa đã phải hi sinh chính Con Một của mình.

Mỗi ngày tôi đều có làm một vài việc hi sinh, nhưng những hi sinh ấy –tự trong tâm hồn tôi- có chảy nước và máu không ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư