Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Thấy áo khóc cha



THẤY ÁO KHÓC CHA
Thạch Trung Lập rất hay đùa cợt.
Một ngày mùa hè nọ, đi đến nhà Văn Công tham gia lễ tống táng, có rất nhiều hiền sĩ nổi tiếng trong giới văn học cũng đến, tất cả đều mặc áo trắng vải lót, có điều là chất liệu thì không giống nhau, có người mặc thì là vải lụa, có người mặc thì là vải dệt.
Trung Lập đột nhiên khóc lớn tiếng, người ta bèn hỏi anh ta làm sao lại thương tâm như thế, anh ta nói:
-         “Nếu phụ thân tôi còn sống, thì nhất định tôi sẽ mặc áo trắng vải lót bằng vải lụa.”
Mọi người nhìn anh ta, thì quả thật Trung Lập đang mặc một cái áo vải lót bằng vải dệt thì cười thầm...
                                           (Phủ Chưởng lục)

Suy tư:
     Hồi còn học tiểu học, cứ mỗi ngày vào lớp học, thì nữ tu chủ nhiệm bắt chúng tôi phải viết và thuộc lòng một câu cách ngôn trên bảng, tôi còn nhớ câu này : “Con có cha như nhà có nóc”, nhà thì phải có cái nóc, nếu không có cái nóc thì không thể an toàn trú ngụ bên trong, nếu nhà không có nóc thì vẫn còn thua cái trại chăn vịt.
     Trong gia đình, người cha là trụ cột chính của cả nhà, tình thương của người cha không như của mẹ, không như có nghĩa là không bộc lộ ra bên ngoài, nhưng trong lòng cha thì đấy ắp yêu thương đối với con cái. Người ta thường làm thơ, viết sách ca ngợi người mẹ, nhưng rất ít ca tụng người cha, cũng giống như trong Phúc Aâm rất ít nhắc đến thánh cả Giu-se, tuy ít nhắc đến, nhưng ai cũng đều biết vai trò quan trọng của thánh Giu-se đối với Đức Mẹ  Ma-ri-a và Đức Chúa Giê-su.
     Có nhiều người con coi thường cha của mình vì ông ta không làm ra tiền như bà mẹ; có nhiều người con hất hủi cha mình vì ông ta có cái tật thích uống rượu; có những đứa con không thích nhắc đến cha mình giữa đám đông vì ông ta bị bệnh tâm thần.v.v...
     Ai không yêu thương và kính trọng cha mình thì không thể yêu thương và kính trọng người khác được, và càng không thể làm một người cha tốt lành của con cái sau này.
     “Con có cha như nhà có nóc”, nhà mất nóc thì làm lại được, chứ con mất cha thì không thể nào kiếm lại được người cha thứ hai, đó là sự thật.

“Lạy Thánh Cả Giu-se là Đấng bảo trợ các gia đình, xin cầu cùng Chúa cho chúng con là những người làm cha trong gia đình, biết nuôi nấng dạy dỗ con cái nên người Ki-tô hữu tốt, xin Thánh Cả dạy chúng con biết kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân như Chúa dạy, để chúng con trở thành tấm gương sáng cho con cái noi theo. Amen.”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư