KẺ CƯỚP PHUN NƯỚC
Có một tên cướp, mặc dù võ
công không được cao cường cho mấy, nhưng cũng thường thường đắc thủ, là bởi vì
hắn ta trước khi đánh người thì ngậm đầy một bụm nước trong miệng, đợi lúc đánh
lộn, thì bất thình lình phun nước vào mặt đối phương, lợi dụng thời cơ ấy mà được
thắng.
Về sau, có một tráng sĩ biết
chiêu thức của hắn ta, nên khi gặp mặt, đợi khi tên cường đạo chưa kịp giở lại
trò cũ thì đâm một đao vào cổ họng hắn.
Lần này, hắn ta không còn phun
ra nước, mà là phun ra máu.
(Mộng
Kê bút đàm)
Suy tư:
Đọc truyện võ hiệp của Kim
Dung chúng ta thường thấy rất rõ nội dung chính của câu truyện là hai phe chánh
và tà tranh nhau ngôi bá chủ võ lâm. Phe chánh được gọi là quân tử luôn dùng những
chiêu thức quang minh chính đại, phe tà thì luôn dùng những thủ đoạn, những đòn
thế ác độc, có khi dùng những thủ đoạn đê tiện để thắng đối phương.
Đời sống tâm linh của các
linh mục tu sĩ nam nữ cũng như thế, các vị ấy là đại biểu cho cái quang minh
chính đại, tức là sự sáng chiếu soi tâm hồn mọi tín hữu và của mọi người. Khi
nơi các linh mục tu sĩ nam nữ không còn sự sáng nữa, thì các vị ấy cũng chỉ là
những “phèn la rỗng tuếch” mà thôi.
Nhìn vào một nữ tu, người
ta nhận ra nơi các chị có một nét sáng ngời của sự đơn sơ và khiêm tốn trong
cung cách ăn nói và phục vụ, làm cho họ quên đi những ưu tư trong cuộc sống.
Nhìn các thầy đại chủng viện
mỗi thứ bảy và chủ nhật đi giúp xứ hay làm công tác xã hội, người ta liền nhận
ra ngay nơi các thầy ấy có một sức sống mới lạ lùng, sức sống tươi trẻ, yêu đời
lạc quan, làm cho họ cảm thấy cuộc sống còn có những người tràn trề hy vọng,
khiến họ vững tin hơn trong cuộc sống đời thường của mình.
Và quan trọng hơn chính là
các linh mục, trong thời đại ngày nay các ngài là nhân tố cho nhiều chống đối từ
bên trong (giáo dân) và bên ngoài (xã hội), lấy đức tin mà nói thì Thiên Chúa
đang sàng lọc Giáo Hội của Ngài qua các linh mục, người ta bài trừ linh mục, chống
đối linh mục, vì linh mục chưa thực sự sống Tin Mừng mà các ngài đang rao giảng,
vì linh mục đã làm tắt ánh sáng của Chúa trong mình, đã tục hóa thánh chức mà
các ngài đã lãnh nhận.
Nhưng không phải ai cũng chống
đối các linh mục, bởi vì có rất nhiều người cảm thông và cảm nghiệm sâu sắc đời
sống của các linh mục là hy sinh và quảng đại. Chính và tà đang chiến đấu trên
con người của linh mục, ân sủng và sự dữ đang thử thách linh mục, nhưng cuối
cùng chính phải thắng và tà phải thua, bởi vì linh mục chính là Đức Ki-tô thứ
hai, nếu mỗi linh mục học theo gương của Đức Chúa Ki-tô: hiền lành, khiêm tốn
và nhân từ.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viet suy tư