Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Thấy trước sự việc



THẤY TRƯỚC SỰ VIỆC
Một hôm, Thái Kinh mời tiến sĩ Trương đến dạy cho cháu nội học, nhưng ông tiến sĩ không dạy viết văn chương, mà chỉ dạy cho các cháu nội của ông ta học chạy bộ.
Mới đầu mấy đứa cháu nội ham chơi nên cứ theo đó mà làm, nhưng qua mấy ngày thì không chịu nổi nữa, bèn nói với thầy giáo dạy bài tập.
Tiến sĩ Trương lắc đầu nói:
-      “Không cần, phải tiếp tục luyện chạy bộ !”
Tụi nhỏ hỏi:
-      “Tại sao ?”
Tiến sĩ Trương trả lời:
-         “Tổ phụ, phụ thân của các ngươi đều là những người vừa gian trá vừa ngạo mạn, làm cho dân chúng phải khổ sở, đến một ngày nào đó nhân dân nhất định sẽ tìm họ mà tính sổ, các ngươi là con nít không có tội gì, nếu chạy được nhanh thì có lẽ giữ được tính mạng, bằng không thì chẳng có cách gì khác !”
                                               (Huy Trần lục)

Suy tư 75:
Người ta ai cũng tin rằng: làm việc lành thì tất phải được thưởng, làm việc dữ thì chắc chắn phải bị phạt. Nhưng người ta không thấy thưởng phạt bây giờ, cho nên người ta vẫn cứ làm theo cái ưa thích của giác quan mình: thích chửi là chửi, thích ăn trộm là ăn trộm, thích giết người là giết người.v.v...
Người Công giáo được Hội Thánh dạy rằng có thiên đàng để thưởng người lành và có hỏa ngục để phạt kẻ dữ, niềm tin này được củng cố thêm vì chính Đức Chúa Giê-su cũng đã xác nhận điều đó. Nhưng tin và thực hành đức tin lại là chuyện không giống nhau, bởi vì có những người Ki-tô hữu vẫn tin là có Chúa, nhưng trong cuộc sống của họ thì lại không có Chúa, họ vẫn cứ sống như người chưa bao giờ nghe đến Thiên Chúa.
Nhất định sẽ có ngày Thiên Chúa sẽ “tính sổ” với chúng ta, ngày đó nhất định sẽ tới, nhưng không biết lúc nào mà thôi; nhất định sẽ có ngày Thiên Chúa biểu dương những việc lành thánh thiện mà chúng ta đã làm cho anh em vì bác ái, ngày đó thì ai cũng biết, đó chính là ngày Thiên Chúa phán xét nhân loại.
Sẽ không có ai làm luật sư cãi tội thay cho chúng ta trong ngày ấy, chúng ta chỉ có thể “chạy tội” ngay từ bây giờ, chạy tội với một tâm hồn thống hối và ăn năn và thay đổi cuộc sống cho phù hợp với Tin Mừng của Đức Chúa Giê-su.
Sẽ có một ngày nhân dân sẽ tính sổ những người tàn ác hại nước hại dân; cũng vậy, sẽ có một ngày Thiên Chúa sẽ tính sổ với chúng ta về những việc lành việc dữ mà chúng ta đối xử với anh chị em trong cuộc sống hôm nay, tại trần gian này.

Người Ki-tô hữu biết rất rõ những sự việc này !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư