Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Khỉ cứu mặt trăng

KHỈ CỨU MẶT TRĂNG
 
 

Có năm trăm con khỉ mặt đỏ, đi trong rừng sâu, đến dưới một cây cổ thụ.

Dứơi cây có một cái giếng, nước trong giếng phản chiếu lại mặt trăng, con khỉ đầu đàn nhìn thấy thì liền vội vàng nói với đồng bọn:

-“Mặt trăng bị rớt xuống giếng rồi kìa, chúng ta nên cùng nhau cứu nó ra khỏi giếng. Thế này nhé, tôi sẽ bám chặt vào cành cây trên mặt giếng, sau đó, các anh từng người, từng người một bám vào đuôi nhau trèo xuống, như thế mới có thể cứu được mặt trăng”.

Bầy khỉ mặt đỏ từng con từng con liên tục treo thành một chùm dài. Lúc còn một chút xíu nữa thì đến mặt nước, trọng lượng của bầy khỉ vượt qua lực chịu của cành cây, chỉ nghe “rắc” một tiếng, cành cây gãy, bầy khỉ mặt đỏ rớt xuống trong giếng giãy giụa mãi không thôi, mặt trăng trong giếng cũng “mất tích” luôn.
(Pháp Uyển Châu Lâm)

Suy tư:

     Khỉ là loài được gọi là thông minh trong các loài vật, nhưng cũng có lúc ngu đần hết chỗ nói, nhưng cái ngu của loài khỉ không đáng trách, vì nó là...khỉ.     Mặt trăng rơi trong giếng thì không có, nhưng linh hồn đắm trong tội và sẽ rơi vào trong hỏa ngục thì có thật, chuỗi Mân Côi là sợi dây liên kết tâm tình của người Ki-tô hữu với Mẹ Ma-ri-a, bám vào sợi dây này để cứu linh hồn mình và linh hồn của anh chị em, chính là việc làm thông minh và hiệu quả hơn là bám vào ô dù của những kẻ quyền quý ở thế gian.

     Bầy khỉ mặt đỏ đã chết oan uổng vì làm chuyện không có –cứu mặt trăng rơi xuống giếng- nên bị coi là ngu. Cũng vậy, chúng ta cũng sẽ bị ma quỷ coi là ngu khi chúng ta không dùng chuổi Mân Côi như một phương thế đơn sơ mà hữu hiệu để cứu linh hồn mình. Mẹ Ma-ri-a –Đấng đồng công cứu chuộc nhân loại- đã rất nhân ái yêu thương khi nghĩ đến phương thế nhẹ nhàng mà hiệu quả này cho con cái của Mẹ, để không một đứa con nào phải hư mất đời đời khi suy tư, chia sẻ mầu nhiệm xuống thế làm người và cứu chuộc của Con Mẹ –Đức Chúa Giê-su Kitô- trong chuỗi Mân Côi.

     Khắp mọi nơi và mọi lúc (trừ đang khi dâng thánh lễ) chúng ta đều có thể lần hạt Mân Côi, kết hợp với Thiên Chúa qua Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, để chúng ta ngày càng trở nên hoàn hảo hơn trong đời sống thiêng liêng, và tốt đẹp hơn trong cuộc sống đời thường.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư