Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Họa từ trên trời rơi xuống

HỌA TỪ TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG
 
 

Ngu thị là người giàu có ở đất Lương, làm một cao lầu ở bên đường, đêm ngày thiết tiệc mời khách hát múa, những tiếng cười vui rôm rả.

Ngày nọ, có ba người khách ngồi ở lầu dưới, lúc ấy một con cú mèo ngậm một con chuột thúi từ trên không bay qua, vừa lúc ấy con chuột chết rớt ngay trên bàn của khách, lại nhìn thấy khách ở trên lầu đang cười, thì cho rằng bị Ngu thị làm nhục, giận run lên bèn tập họp dân chúng phá nhà của Ngu thị.
(Độc dị chí)

Suy tư:

     Người ta thường nói ở đời ai học được chữ ngờ.

     Ngu thị vui vẻ cười đùa với khách thì họa phá nhà tới, chỉ vì con chuột thúi ở đâu trên “trời” rơi xuống bàn ăn của thực khách ngồi bên lầu dưới.

     Dân thành Sô-đô-ma và Gô-mô-ra đang vui vẻ, rượu chè cờ bạc, trai gái lăng loàn dâm đãng, vui hưởng cảnh thái bình hoang dâm vô độ, thì thình lình lửa diêm sinh trên trời rơi xuống, thiêu hủy tất cả mọi thứ người và súc vật, trừ gia đình ông Lót : ai học được chữ ngờ !

     Ngày 21 tháng 9 năm 1999, dân chúng Taiwan đang yên giấc ngủ thì cơn ác mộng xảy đến: một trận động đất lớn làm hơn bốn ngàn người vừa chết vừa bị thương và mất tích, hậu quả đến nay vẫn còn: ai học được chữ ngờ !

     Ngày 11 tháng 9 năm 2001, dân chúng New-York nước Mỹ đang vui vẻ hân hoan đón mừng một ngày mới, người ta giao dịch, mua bán, vui chơi... thình lình tai họa từ trên không ập xuống: hai tòa nhà cao ốc giao dịch buôn bán của cả thế giới bị quân khủng bố lái máy bay đâm vào, cả hai tòa nhà thành bình địa, không còn...tầng nào chồng trên tầng nào: ai học được chữ ngờ !

     Và chữ ngờ cũng sẽ bất thình lình đến với tôi cũng như đến với những người khác không ngoại lệ, nhưng nếu như tôi vẫn luôn chuẩn bị cho cái đến bất ngờ của Đức Chúa Giê-su, thì chính tôi là người hạnh phúc nhất vậy.

     Ai hiểu thì hiểu !
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư