Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

Trứng chuốc họa

TRỨNG CHUỐC HỌA
 
 

Một hôm, con chó nhỏ đùa giỡn trong đám cỏ bên bờ hồ, đột nhiên phát hiện một cái trứng tròn tròn.

-“Ý, cái trứng này ai bỏ ở đây vậy ?”

Con chó nhỏ cầm cái trứng đi hỏi gà mẹ:"Cái trứng này có phải của dì không ?”

­     Gà mẹ đếm đếm trứng của mình, nói:“Không phải của dì.”

     Chỏ nhỏ lại cầm cái trứng đi hỏi con ngỗng mẹ màu trắng, ngỗng mẹ nhìn nhìn cái trứng rồi nói:"Không phải trứng của cô, trứng của cô lớn hơn nó.”

    Con chó nhỏ lại hỏi rất nhiều động vật, nhưng chúng nó đều nói không phải trứng của mình. Vịt mẹ sau khi nghe nói thì vội vàng đi tìm con chó nhỏ, nói:“Đó là trứng của dì, xin trả lại cho dì.”

Chó nhỏ bèn đem cái trứng trả lại cho vịt mẹ, và nhắc nhở vịt mẹ từ nay nên cẩn thận một chút, không nên để cái trứng quý báu ấy mất đi. Vịt mẹ vui vẻ đem trứng về nhà, nó vì mình không tốn công sức mà được một cái trứng, nên ngấm ngầm dắc ý.

     Không lâu sau đó, thời gian ấp trứng đã đến, vịt mẹ nhẫn nại ấp trứng: một ngày, hai ngày, cuối cùng vịt con cũng nở ra, nhưng cái trứng mà nó mạo nhận ấy lại nở ra con rắn, tất cả vịt con đều bị con rắn cắn chết.

     Vịt mẹ nhìn thấy, thương tâm khóc hu hu, nó hối hận nói:“Tôi thật không nên tham lợi nhỏ mà mạo nhận cái trứng tai họa ấy, kết quả làm hại chết mấy đứa con của mình.”

Gợi ý:

      Các em thân mến,

Con vịt mẹ vì tham một cái trứng (không phải trứng do mỉnh đẻ ra), nên cuối cùng đã làm hại đến tất cả các con của mình, như vậy chúng ta có thể thấy: tham một cái lợi nhỏ, thì thường đem lại những tổn thất rất lớn cho tinh thần lẫn vật chất của mình.

Ma quỷ thường hay lợi dụng điểm yếu của con người là lòng tham để cám dỗ chúng ta.

Tham lam tức là có rồi nhưng muốn có thêm nữa; đầy đủ rồi nhưng vẫn cứ cảm thấy chưa đủ; có tiền bạc hàng tỉ rồi nhưng vẫn cứ thấy còn thiếu, do đó mà ma quỷ thường chiến thắng con người trong lãnh vực này.

Các em thực hành:
-Không tham lam của người khác, dù mình không có.
-Biết sống trung thực với mọi người.
-Biết rằng Đức Chúa Giê-su luôn nhìn thấy mình học hành, vui đùa, đọc kinh...
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư