Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Sau khi bị bỏng

SAU KHI BỊ BỎNG
 
 

Có một người ăn canh thịt còn đang nóng, nóng đến yết hầu và bao tử, từ đó trong lòng luôn có ý thức cảnh giác, nên khi nhìn thấy rau ngâm muối để nguội thái nhỏ cũng sợ nóng, kê miệng vào thổi mãi không ngừng !
(Sở Từ chương mục)

Suy tư:

     Bị tai nạn lật xe, lần sau không dám ngồi xe; bị rắn cắn rồi thì thấy cây trúc nhỏ cũng tưởng là rắn, đó là chuyện thường tình của những người…nhát gan.

     Đối với tội lỗi, đề cao cảnh giác là một công việc rất quan trọng, như người lính tiền đồn gác đêm, anh ta phải căng mắt lên mà nhìn, đầu óc thật tỉnh táo, đôi tai thật thính, tóm lại là cảnh giác 100% không thể lơ là. Tội lỗi là ma quỷ, ở đâu có ma quỷ là ở đó có tội lỗi, ma quỷ ở khắp nơi, ngay trong tu viện, trong nhà thờ, nơi công cộng, và ma quỷ ở ngay trong chúng ta, nếu chúng ta không đề cao cảnh giác với nó.

     Bị sa ngã lần thứ nhất thì phải đứng dậy, đề cao cảnh giác, không biện minh, không tìm lý do; bị sa ngã lần thứ hai, lần thứ ba.v.v...thì cũng phải đứng dậy và làm như lần đứng dậy lần trước: cầu nguyện, cảnh giác, không biện minh, không đổ lỗi cho người này người nọ, hoàn cảnh này hoàn cảnh nọ, nhưng tìm phương pháp chống trả, đó là sự khôn ngoan của người cảnh giác.

     Phương pháp hay nhất để đề cao cảnh giác với tội lỗi, đó là bí tích Giải Tội, bí tích Thánh Thể, cầu nguyện và làm việc hy sinh hãm mình.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư