Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Đối đáp kỳ diệu với hoàng đế

ĐỐI ĐÁP KÌ DIỆU VỚI HOÀNG ĐẾ
 
 

Hai anh em Chung Dục và Chung Hội là người thông minh, lúc mười hai, mười ba tuổi đã nổi tiếng xa gần.

Một hôm, Ngụy Văn đế cho vời hai anh em đến triệu kiến, Chung Dục chạy đến đổ cả mồ hôi.

Văn đế hỏi Chung Dục:
 
-“Mồ hôi ờ đâu mà trên mặt mày nhiều thế ?”

Chung Dục nói:
 
-“Tôi không biết mình phạm tội gì, vì hoang mang lo sợ nên mồ hôi ra như tương”.

Văn đế lại hỏi Chung Hội:
 
-“Tại sao mày không ra mồ hôi ?”

Chung Hội trả lời:
 
-“Tôi cũng không biết xảy ra chuyện gì, vì sợ sợ run run nên mồ hôi không dám chảy ra”.

Ngụy Văn đế cười ha ha.
(Thế Thuyết Tân Ngữ)

Suy tư:

     Đức Chúa Giê-su đã nói: “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói”. Các thánh tử đạo đã chứng minh cho chúng ta điều ấy, sự khôn ngoan của các ngài đã làm cho những kẻ bách hại các ngài phải ngạc nhiên.

     Thời nay không còn cảnh tra tấn vì đạo, không còn phải bước qua thập giá để chối đạo, nhưng ngay trong cuộc sống đời thường của chúng ta, đã có rất nhiều lần chúng ta e ngại làm chứng cho đạo Chúa, cho niềm tin của chúng ta vào Đức Chúa Ki-tô phục sinh. Đi sinh hoạt chung với các bạn cùng lớp thì không dám làm dấu thánh giá khi ăn cơm; đi tham quan với tập thể, không dám chào Thánh Thể khi đi vào tham quan nhà thờ; khi bị các bạn hỏi về niềm tin của mình thì lại nói vòng vo tam quốc, vì sợ chúng bạn cười cho là mình tin dị đoan.

Cứ mạnh dạn nói về niềm tin của mình cho những người muốn nghe, Đức Chúa Thánh Thần đang đợi chúng ta nói về niềm tin của mình, chỉ cần chúng ta mở miệng tuyên xưng đức tin, thì Ngài sẽ nói thay cho chúng ta, chỉ cần chúng ta mở đầu là Ngài tiếp tục nói nơi miệng chúng ta...
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư