Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Chia sẻ với Con Trai & Con Gái thời đại @


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

 


CHIA SẺ VỚI

CON TRAI & CON GÁI

CỦA

thời đại @

Các bạn trẻ: con trai và con gái thân mến,
Bài “Chia sẻ với con trai & con gái thời đại @” này được viết ra như một người cha nói chuyện với con cái mình, như một người anh nói chuyện với các em trai em gái, như một người thầy nói chuyện với các học trò, và như một người bạn nói chuyện với các bạn của mình...

Vì là trò chuyện, nên cách dùng văn không hoa mỹ không cầu kỳ như bài luận án, không khách sáo và không lãng mạn như tiểu thuyết, nhưng đơn sơ chân tình như khi cùng nhau trò chuyện bên tách cà phê, ly chè lạnh của thành phố Sài Gòn nhộn nhịp nắng chói trong những ngày tháng cuối năm.

“Chia sẻ với con trai & con gái thời đại @ còng” không có gì mới mẻ cả, chỉ là cách nhìn của một linh mục đối với các vấn đề của các bạn trẻ nam nữ của thời đại hôm nay mà thôi, nhưng cũng hy vọng giúp ích được gì đó cho các bạn trẻ nam nữ...

 Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
---------------------------------------------------------

CON TRAI

Trong sách Sáng Thế ký viết: “Thiên Chúa phán : chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh của chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất”[1].

“Rồi Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lổ mũi, và con người trở nên một sinh vật”[2].

Như vậy thật quá rõ ràng, Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài, và còn để cho con người thay mặt Ngài cai quản vũ trụ to lớn này.

Con người được Thiên Chúa dựng nên đầu tiên đó là Adong, một người nam, cũng gọi là đàn ông con trai, tức là tất cả những người nam trên mặt đất này mà chúng ta gọi là các đấng mày râu, những con người hào hoa thanh lịch và khôn ngoan, thông minh để làm chủ mặt đất, và nhất là để làm chủ mình và gia đình của mình sau này.

CON GÁI

Cũng trong sách Sáng Thế ký viết rằng : “Đức Chúa là Thiên Chúa phán : “Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó...”

“Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa  lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người”[3].

Thế là người nữ đầu tiên của loài người cũng được Thiên Chúa dựng nên từ cái xương sườn của người nam, mà chúng ta gọi là người nữ, là đàn bà con gái, là nữ nhi, là tiểu thơ và có nhiều cách gọi rất hay như : con gái là đóa hoa, là tiên nữ, là mỹ nhân, là thiên thần của lòng anh.v.v... để nói lên cái đẹp của đàn bà con gái, và cám ơn Thiên Chúa đã dùng thượng trí của mình để dựng nên người nữ như là món quà tặng tuyệt vời cho người nam, để qua người nữ này mà người nam được trở nên hài hòa hơn trong cung cách sống làm người của mình.
 
A.   CON TRAI THÌ OAI HƠN CON GÁI

Đó là sự thật một trăm phần trăm, vì không ai nói con gái oai hơn con trai, dù thực tế có những con gái rất oai, nhưng nếu chúng ta nói họ oai thì họ buồn lắm, vì một tiểu thơ thì không muốn ai gọi mình là oai cả, vì oai cũng có nghĩa là hách là kiêu là kiểu cách, con gái như vậy thì có...ma nào mà thích chứ. Vậy, được làm con trai thì oai nhất rồi.

1. Con trai cần phải mạnh.
 
Các bạn con trai thân mến,
Được Thiên Chúa ban cho làm một người nam là điều rất hạnh phúc và oai nữa, vì con trai có nghĩa là người có sức mạnh để làm việc và để xây dựng một xã hội tốt đẹp theo như ý muốn của Thiên Chúa.

Có hai sức mạnh nơi các bạn trai, mà tôi muốn chia sẻ với các bạn, bởi vì tôi tin chắc rằng các bạn đều biết, nhưng không để ý đó mà thôi, đó là sức mạnh tinh thần và sức mạnh về thể xác.

a.   Sức mạnh tinh thần

“Một tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện”, đó là điều mà tất cả mọi người đều mong ước, bởi vì không thể có một thân xác èo ọp xì ke ma túy mà lại có một tinh thần minh mẫn được.

Sức mạnh tinh thần này không phải tự nhiên mà có, nhưng qua hoàn cảnh và nhờ ý chí vươn lên mới có được, có nhiều người có ý chí nhưng không có quyết tâm vươn lên, nghĩa là họ có ý chí vượt qua một trở ngại nào đó rồi dừng lại mà không muốn tiếp tục tiến lên phía trước, họ không muốn tiến lên phía trước hoặc muốn mà không có “bàn đạp” để lấy đà mà tiến lên. Có nhiều bạn rất có ý chí nhưng rồi đem ý chí của mình bỏ xó cho đến khi nó bị cùn, vì không có điều kiện, vì không gặp thời, vì không được người nâng đỡ.

-      Con trai phải có niềm tin.

Sức mạnh tinh thần nơi các bạn trẻ thì hừng hực như lò lửa, nhưng rồi lò lửa này có ngày cũng tàn lụi hoặc tắt ngúm vì không có nhiên liệu, nhiên liệu thứ nhất mà tôi muốn nói với các bạn trẻ đó là niềm tin tôn giáo.

Bất kỳ bạn là ai, là người không theo tôn giáo nào, là người theo Thiên Chúa giáo hay Phật giáo, dù bạn là người theo đạo Tin Lành hay đạo Hòa Hảo, hoặc bất cứ tôn giáo nào thì bạn vẫn luôn tin rằng có sự thiện và sự ác, có một Đấng toàn thiện ở trên tất cả vạn vật sinh linh, đó là một thực tế mà rất nhiều người, dù họ không theo tôn giáo nào cả cũng công nhận, và có những người tự cho mình là người vô thần –dù họ không công khai nói có ông trời- cũng vẫn kêu Trời khấn Phật khi con cái họ gặp tai nạn, hoặc khi chính bản thân họ bị sa cơ thất thế, bị bệnh thập tử nhất sinh...

Có rất nhiều bạn trẻ có tôn giáo nhưng tinh thần vẫn cứ yếu đuối bệnh hoạn, vì họ không cảm nghiệm được Đấng đã yêu thương họ cách đặc biệt là Thiên Chúa vẫn luôn có trong cuộc đời của họ, nếu các bạn trẻ dành ra mỗi ngày vài phút suy tư thì sẽ thấy rằng, chính Thiên Chúa đã làm mọi sự kỳ diệu nơi bản thân mình.

Từ một con người bệnh hoạn khuyết tật nhưng bạn trẻ Nguyễn Công Hùng đã 23 tuổi, trọng lượng thân mình chỉ nặng 12 kg, đã đoạt danh hiệu “Hiệp sĩ công nghệ thông tin 2005” [4], bí quyết nào để bạn thanh niên khuyết tật này đi đến thành công, chắc  chắn là ý chí và sức mạnh tâm linh giúp anh vươn lên và đi thẳng đến mục đích, bí quyết này chính anh đã thố lộ : “Có được thành công hôm nay, chính nhờ sự cầu nguyện và giúp đỡ của rất nhiều người”đặc biệt, trên bàn máy vi tính của mình, Hùng đã trang trọng treo một câu Kinh Thánh : “Tôi làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi”[5]. Bí quyết hết sức đơn giản nhưng rất có hiệu quả, đó là niềm tin vào tôn giáo đã làm cho bạn trẻ Nguyễn Công Hùng đi đến thành công một cách vinh quang.

Tôn giáo không phải là thuốc phiện mê dân như các bạn trẻ lầm tưởng, nhưng nó là thuốc “tăng lực” cho những tâm hồn yếu đuối, là thuốc bồi bổ tâm linh của con người, chính tôn giáo và niềm tin vào tôn giáo đã góp phần rất lớn cho việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, mà có rất nhiều bạn trẻ đã và đang hoạt động trong các hội từ thiện, tình nguyện phục vụ những người bất hạnh trong các viện nuôi dưỡng người già tàn tật, và những bệnh nhân nhiễm HIV đang bị gia đình và xã hội bỏ rơi. Niềm tin vào tôn giáo sẽ làm cho các bạn trẻ có một sức mạnh tinh thần để vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống của mình, làm cho họ thấy cuộc sống rất có ý nghĩa và cuộc đời vẫn đẹp làm sao ấy, mà chỉ có những người có niềm tin vào tôn giáo mới cảm nghiệm được.

Thiên Chúa không phải là sản phẩm do trí tưởng tượng của con người, nhưng chính Ngài đã mạc khải cho ông Môi-sen biết : “Ta là Thiên Chúa của cha ông ngươi, Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaác, Thiên Chúa của Giacop”[6]. Ngài cũng là Đấng mà Chúa Giê-su đã mạc khải cho các môn đệ của Ngài khi dạy cho các ông cách cầu nguyện : “Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này : “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời...”[7] Vâng, Thiên Chúa là Cha của chúng ta, Ngài chỉ cần chúng ta tin tưởng và phó thác mọi sự cho Ngài với tất cả lòng yêu mến, còn mọi sự Ngài sẽ ban cho sau.

Khi gặp nổi buồn và những bế tắc trong cuộc sống, các bạn trẻ thường làm bất cứ việc gì để giải khuây như uống rượu, cờ bạc, hút xách để quên đi đời lắm đau khổ, nhưng các bạn trẻ có niềm tin vào Thiên Chúa sẽ đi tìm Ngài trong cảnh thánh thiêng im lặng của nhà thờ, để gặp được Ngài và tâm sự với Ngài, và từ trong thâm sâu của tâm hồn, họ đã gặp được Ngài đang cùng đồng cảm với họ, họ thấy được sự nâng đỡ rõ rệt của Chúa Giê-su trong Thánh Thể, và họ lại đứng lên tiếp tục đi tiếp về tương lai, dù tương lai ấy gặp nhiều khó khăn, bởi vì có Thiên Chúa ở cùng họ và nâng đỡ họ.

Từ niềm tin nầy, các bạn trẻ sẽ được người khác yêu mến hơn, vì phần nhiều cuộc sống của người có niềm tin vào tôn giáo sẽ lạc quan và yêu đời hơn. Hơn nữa, xin mách nhỏ với các bạn trai là các bạn gái cũng sẽ luôn tìm kiếm cho mình một người bạn đời có niềm tin, vì người không có một niềm tin tôn giáo sẽ là người độc tài, họ coi công việc và vật chất là cứu cánh, cho nên khi có việc xảy ra ngoài ý muốn thì chỉ có oán hận và trách móc, có khi làm tan vỡ tình cảm gia đình...

-      Con trai phải có tri thức.

Con người –dù bất cứ thời đại nào- cũng vẫn coi trọng tri thức, và coi tri thức như là chìa khóa để mở ra một phần của cánh cửa huyền nhiệm của vũ trụ, khám phá ra những bí ẩn của vũ trụ thiên nhiên và bắt thiên nhiên phục vụ con người trong hòa bình.

Muốn có tri thức thì phải học, có nhiều bạn trai không biết đọc chữ, họ cảm thấy khổ tâm vô cùng vì đôi lúc có mắt mà như bị mù, cho nên dù ở trong hoàn cảnh nào cũng cần phải học[8].

Có nhiều bạn trai con nhà giàu có nhưng không biết lo nghĩ đến tương lai của mình, cha mẹ lo lắng cho ăn học để có tương lai, nhưng không chịu đến trường mà chỉ biết đua đòi ăn chơi trụy lạc, những bạn trai này đem tương lai của mình phiêu bạt trong các phòng trà, động lắc, họ đem cả nhân cách của mình nhốt trong sự sa đọa của xì ke ma túy và nô lệ cho dục vọng của mình vì –nói cho cùng- họ đem tri thức để đổi lấy những tai hại bởi những việc làm không tri thức ấy của mình.

Làm con trai sẽ oai hơn khi có tri thức và nâng cao giá trị của mình lên khi tri thức được vận dụng tốt trong cuộc sống, bởi vì tri thức là hiểu biết những việc mình đã và đang làm có hại hay có lợi cho người khác, người có tri thức thì biết lên kế hoạch cho công việc, và đi xa hơn, lên kế hoạch cho tương lai của mình. Thực tế cho thấy, con gái thì luôn thích con trai có tri thức, tri thức cũng có thể nói là đồng nghĩa với trí thức, có nhiều cô con gái vì mê cái “mác” trí thức nơi người con trai mà dở khóc dở cười đấy nhé, cho nên tri thức là một sức mạnh tinh thần của con người, mà cụ thể là sức mạnh của con trai, nhất là trong thời đại khoa học tiên tiến này, thời đại của computer, của laptop, của MP3, của digital camera và của...đồng tiền, và của cả tình yêu nữa, tất cả đều cậy nhờ vào tri thức để tiến lên phía trước, nơi có một tương lai đang chờ sức mạnh trí thức của mọi người, nhất là con trai...

Tri thức không nhứt thiết là phải là có nhiều bằng cấp, nhưng tri thức chính là sự không ngừng học hỏi và tôi luyện bản thân, chuyện này thì tất cả con trai ai cũng làm được, chỉ trừ những con trai không có tính tự trọng mới làm không được mà thôi, thật đáng tiếc cho những con trai ấy phải không các bạn.

-      Con trai phải có đạo đức.

 Có niềm tin tôn giáo và có tri thức mà thôi thì chưa đủ, làm con trai thì cần phải có đạo đức, không phải đạo đức cách mạng, vì đạo đức này sẽ bị biến thái khi có hơi hám đồng tiền và chức vụ quyền lực, vì đạo đức này chỉ có thù hận phân biệt phe ta phe địch. Nhưng thứ đạo đức mà tôi muốn chia sẻ với các bạn trai là đạo đức bắt đầu từ trong lương tâm mà ra, cái gì từ lương tâm mà ra thì không phân biệt giàu nghèo sang giàu, phe ta phe địch, mà tất cả đều được yêu thương như nhau, đều được đối xử như nhau, bởi vì lương tâm là tiếng nói của Thiên Chúa đặt để trong mỗi con người, và đạo đức lương tâm này được tăng thêm sức mạnh hơn bởi niềm tin vào Thiên Chúa, phải không các bạn ?

Một con trai không có đạo đức thì không biết sống sao cho cuộc đời thêm có ý nghĩa, họ chỉ biết xài tiền của cha mẹ, hoặc tiền lương của mình trong những quay cuồng thác loạn của vũ trường, họ chỉ biết tụm năm tụm bảy để uống rượu và tự phá hủy tương lai của đời mình, thật uổng cho họ, một thanh niên đẹp trai học giỏi mà mất đi đạo làm người căn bản là đạo đức lương tâm, thì sẽ trở thành người nguy hiểm cho gia đình và xã hội.

Đọc báo hằng ngày, chúng ta thấy tội phạm phần lớn là con trai, là tuổi thanh niên đầy sức sống, họ tự kết thúc tuổi xuân của mình trong bốn bức tường với nhiều hàng rào kẽm gai điện cao năm sáu thước. Tại sao vậy, vì có rất nhiều nguyên nhân, mà trong đó nguyên nhân “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” là chiếm tỷ lệ cao nhất, tức là đua đòi với bạn bè, kết bạn với những người xấu, tiếp đến là môi trường đạo đức của gia đình, cha mẹ cưng chiều quá mức, cha mẹ mãi lo kiếm tiền bỏ bê việc dạy dỗ con cái, là những nguyên nhân chính làm cho các bạn trẻ đi vào ngỏ hẽm cụt cuộc đời.

Con trai mà bạ đâu chửi thề đó, bạ đâu chôm chĩa đó, bạ đâu đánh lộn đó là con trai dở nhất trần gian, làm con trai như thế thì không đáng làm, bởi vì con trai thì phải sống cho ra con trai, tức là có chút văn minh ga lăng, có chút lịch sự và nhất là cần phải sống quân tử, quân tử đây không phải là quân tử kiểu Tàu, nhưng là kiểu quân tử của người con của Thiên Chúa, là môn đệ của Chúa Giê-su, đó là “có thì nói có, không thì nói không”, các bạn trẻ đừng cười và đừng coi thường, nếu các bạn làm đúng như thế thì không những các bạn là một đại quân tử mà còn là một đại anh hùng nữa đó, “có thì nói có, không thì nói không” là chuẩn mực đạo đức nhất mà Chúa Giê-su đã dạy cho chúng ta là những môn đệ của Ngài.

Khi con trai nói không là không, nói có là có, thì chính là lúc bạn trai ấy trở thành người quân tử có đạo đức, bởi vì trong xã hội này, có rất ít người dám nói có khi có, dám nói không khi không, bởi vì họ sợ nói “có” khi mà công ty có buôn lậu là họ bị mất việc làm, họ dám nói “có” khi giám đốc có quấy rối tình dục các công nhân nữ, thế là bể nồi cơm của họ, cho nên họ chưa phải là quân tử, chưa phải là anh hùng, họ càng không phải là người có sức mạnh tinh thần vì “nội công” chưa đủ.

Khi con trai đi tìm bạn đời cho mình thì chắc chắn là tìm một cái “xương sừơn” đẹp, dễ thương và đạo đức, các bạn gái cũng vậy, họ không tìm cho mình người bạn đời ba trợn, cũng không tìm cho mình người bạn đời biết hút xách ăn chơi đàng điếm, nhưng họ kiếm cho mình một người con trai có đạo đức, đó là tiêu chuẩn số một và ưu tiên hàng đầu của những cô gái đạo đức.

Xã hội ngày càng biến hóa, nếp sống đua đòi trong lớp trẻ ngày càng phức tạp và hỗn loạn, thì người con trai có lòng đạo đức và tự trọng luôn là tấm gương sáng cho người khác, con trai có đạo đức thì biết tìm tòi học hỏi khi các bạn cùng lứa tuổi mãi mê trong thác loạn, buông theo dòng đời trôi về đâu cũng mặc.

b.   Sức mạnh thân xác

Sức mạnh thân xác không có nghĩa là trở thành lực sĩ để đi thi lực sĩ đẹp, nhưng có nghĩa là con trai thì nên có một sức khỏe bền bỉ dẽo dai, để chịu đựng mưa gió, đề kháng với bệnh tật, để làm việc và nhất là để...bảo vệ bạn gái của mình chứ.

Sức mạnh thân xác quan trọng lắm, quan trọng nên mới xuất hiện rất nhiều loại thuốc tây thuốc tàu để giữ gìn và bồi dưỡng sức khỏe, bởi vì sức khỏe là vàng, vàng bốn số chín đàng hoàng, mà người có vàng thì muốn gì lại không được chứ ? Con trai thì chắc chắn phải có sức khỏe, rất ít con trai bệnh hoạn mà thành đạt trong cuộc sống, cũng rất ít con trai móm mém hom hem bệnh lên bệnh xuống mà trở thành cái “đinh” dòm ngó của các tiểu thơ, hay nói văn hoa hơn là lọt mắt xanh của các cô.

Vậy, con trai phải làm gì để có sức khỏe, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm với các bạn:

1.   Tập thể dục

Khi còn học ở phổ thông các con trai cũng như con gái đều có giờ thể dục thể thao, mà người ta gọi đó là thể thao học đường, các giờ thể dục thể thao này thường là vì có điểm nên học sinh miễn cưỡng học chứ không mấy hứng thú, chỉ có một số ít học sinh thích thể thao mới thích mà thôi (có lẽ các trường từ tiểu học cho đến đại học ở Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế về phòng ốc, cũng như về phương diện mặt bằng cho thể dục thể thao nơi trường học).

Tập thể dục làm cho thân thể được mạnh khỏe tráng kiện, các bạn con trai ở thành phố không thấy ở vườn Tao Đàn, công viên 2 tháng 9 hoặc các công viên lớn trong thành phố sao, sáng sớm nào cũng có rất nhiều ông cụ bà cụ đến đó để tập thể dục, có người thì chạy bộ, có người thì múa quyền, có người đánh võ, có người tập thái cực quyền, có người đánh cầu lông, lại có những ông bà cụ thong thả đi bộ hít thở, cười nói vui vẻ yêu đời.v.v...buổi sáng tập thể dục hoặc tập võ thuật ba mươi phút thì bằng buổi chiều tập một giờ đồng hồ, tại sao vậy, bởi vì ban sáng khí trời trong lành, mới ngủ dậy vận động thân thể máu huyết lưu thông làm cho con người sảng khoái yêu đời.

Con trai mà không biết tập thể dục là người có tính ươn lười, hành động không nhanh nhẹn và dễ sinh bệnh hoạn, những con trai này thường không có óc cầu tiến, sức chịu đựng không bền, do đó mà công việc thường không đạt đến mục đích vì bệnh hoạn và vì sức khỏe không đủ để làm việc. Không một công ty nào nhận người bệnh hoạn yếu đau hoặc ốm o gầy mòn vào làm việc cho họ, nếu họ không muốn công ty của mình bị lỗ vốn và có khi phá sản; cũng không một dòng tu chủng viện nào nhận những người ốm yếu vào tu, vì đó là cả một gánh nặng cho cộng đoàn của họ.

Sức khỏe nó quan trọng như thế, cho nên các bạn trai nên tập làm quen một vài môn thể thao nào đó, ít nữa là một môn, để rèn luyện thân thể của mình. Thời đại văn minh tiên tiến hôm nay, môn thể thao nào cũng có, dụng cụ luyện tập cũng phong phú, chỉ cần những con trai có ý chí, có nghị lực là việc tập thể thao không có gì là khó.

Các môn thể thao cần có nhiều người là bóng đá, bóng chuyền bóng rổ, con trai nên chọn mà chơi, đó là những môn thể thao lành mạnh, làm cho người luyện tập vừa hứng thú vừa khỏe mạnh, ngoài ra còn có những mốn bóng bàn, cầu lông, tennis cũng là những môn thể thao nhẹ nhàng được nhiều người ưa thích.

Võ thuật cũng là một môn thể thao làm cho thân thể con người phát triển toàn diện, con trai thì nên biết múa roi đánh quyền, bởi vì có nhiều người quan niệm học võ là để đi đánh bậy, thậm chí có những linh mục hiện nay vẫn còn có quan niệm cổ hủ là đi tu mà học võ làm chi, làm cha làm thầy làm bà sơ mà học võ thì coi không được, không ích lợi gì cả ! Đúng là quan niệm lỗi thời.

Hồi tôi con làm thầy ở trong phân viện của dòng tại Việt Nam, mỗi ngày tôi đều có luyện võ, một hôm đi gặp cha linh hướng, không biết có thầy nào mách lại với ngài không mà ngài hỏi tôi là nghe nói thầy có võ, tôi thành thật trả lời với ngài là có, ngài liền đi một bài moral, đại khái là như thế này: đã đi tu rồi mà còn học võ làm gì, học võ là để cho mấy đứa thanh niên ngoài đời, nó muốn đánh ai gây lộn với ai cũng được, còn thầy thì gây sự với ai mà học võ ! Tôi chỉ cười và nói mình học võ để giữ gìn sức khỏe. Và quả thật như thế, võ thuật là môn mà tôi đam mê từ nhỏ, có lẽ nhờ học võ mà tôi có sức chịu đựng dẻo dai, có sức làm việc không biết mệt mỏi, và nhất là thân thể khỏe mạnh ít bệnh hoạn, đó là một sự lựa chọn –mà theo tôi nghĩ- Thiên Chúa đã an bài mọi sự cho tôi trước khi tôi làm linh mục, và hôm nay nhờ học võ mà tôi khi làm thầy giúp xứ đã làm được rất nhiều việc, một mình thức khuya dậy sớm trong những ngày lễ lớn như giáng sinh, phục sinh, tết...mà đối với các thầy khác chắc là không làm được như thế, vậy mà tôi vẫn cứ khỏe mạnh không đau ốm, đó là hiệu quả của việc tập võ và luyện tập thể thao vậy.

Trên thế giới có nhiều môn võ, ở Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều võ phái, từ Taekwondo, Karatedo, Judo, Thái cực quyền, Thiếu Lâm, Võ Đang.v.v... rất nhiều, chỉ cần con trai thích và chọn một môn võ hợp với vóc dáng và sở thích của mình là ngon lành, khỏi sợ bệnh hoạn. Thời nay con trai con gái đều tập thể dục, con trai thì muốn khỏe mạnh, con gái thì muốn có một vóc dáng mi nhon nên tập thể dục, nhưng dù mục đích gì chăng nữa thì cũng phải tập thể dục để giữ gìn sức khỏe của mình.

Con trai thời nay, ít người ham mê học võ và tập luyện thể dục, đó là một thiếu sót lớn là một thiệt thòi không những cho cá nhân mà còn thiệt thòi cho xã hội và giáo hội. Cứ tập thể dục đi rồi các bạn sẽ thấy nó giúp cho bạn như thế nào: yêu đời thích làm việc và sáng tạo.

Thiên Chúa đã ban cho con người một hình hài nghiêm túc, nhưng hình hài thân xác ấy cần được chính mình chăm sóc để càng ngày càng xứng đáng với địa vị làm con Thiên Chúa hơn, có ích cho gia đình cho xã hội và cho giáo hội hơn, cho nên khi con người coi thường thân xác của mình bằng cách hủy hoại một phần thân thể, bằng cách hút cần sa, xì ke ma túy, hoặc để thân xác dần dần tàn lụi khi có thể cứu chữa được là coi thường Đấng tạo hóa, và cũng có thể nói là phạm đến điều răn thứ năm của Thiên Chúa: chớ giết người. Giết người không có nghĩa là chỉ cầm dao chém người hoặc cầm súng bắn người mà thôi, mà còn là khi coi thường thân xác của mình cũng là phạm tội ấy, bởi vì ai coi thường thân xác của mình –không vì lý do yêu người- thì cũng không thể tôn trọng thân xác của người khác được...

Thể dục thể thao rất cần thiết cho mọi người nói chung và con trai nói riêng, bởi vì xã hội rất cần đến những con người có một tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện.

2.   Việc ăn uống

Ăn uống là việc rất tế nhị, nó bao gồm nét văn hóa và văn minh của dân tộc, nó cũng nói lên tính cách của con người khi ăn uống.

Có những con trai ăn uống nhồm nhoàm miệng chép chép kêu thành tiếng, có những con trai ăn uống không biết người trên kẻ dưới, có những con trai ăn như chết đói lâu ngày, có những con trai khi ăn thì nói chuyện và cười ha hả bay cả thức ăn vào người đối diện, tất cả những kiểu cách ăn uống ấy đều bày tỏ cho người ta thấy mình không có văn hóa và phàm phu tục tử, cho nên, trong việc ăn uống, con trai cần phải tỏ ra mình là một con người lịch sự có văn hóa và có trình độ.

Người ta thường nói : “Ăn để mà sống, không phải sống để ăn”, câu nói này đơn sơ nhưng rất có ý nghĩa. Vì ăn để mà sống nên con người rất chú trọng đến việc ăn uống; ăn để mà sống cũng có nghĩa là ăn uống làm sao để có chất dinh dưỡng bồi bổ cơ thể mệt mỏi sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Có những chàng trai sau một ngày làm việc mệt nhọc, thay vì nghĩ ngơi lại sức hoặc đi học thêm cái gì đó để mở mang kiến thức, thì họ lại tụm năm tụm ba quây quần chung quanh bàn nhậu, nhậu cho đến say quên đường về, rượu vào lời ra ồn ào to tiếng, chửi rủa và gây sự, có khi đưa đến án mạng. Những thanh niên này đang phá hủy dần sinh mạng của mình bằng rượu bia, đang dần dần phá hoại hạnh phúc gia đình của mình vì rượu bia, đang dần dần đi vào con đường sa đọa vì rượu bia... Cho nên, con trai cần phải chừng mực trong ăn uống, đừng làm mất nét hiên ngang vì chuyện ăn uống, nhất là chuyện nhậu nhẹt.

 Ăn để mà sống, sống để làm việc, làm việc để cho xã hội ngày càng phát triển, để cho bản thân mình có ích lợi cho mọi người hơn, đó là ăn để sống; có những con trai không phải ăn để sống nhưng sống để ăn, sống để ăn thì giống như người ta bắt con chó giữ nhà, bắt con trâu kéo cày và bắt con bò kéo xe, bởi vì đó là chức năng của chúng nó; bởi vì sống để mà ăn nên có những con trai ăn lúc nào trong ngày cũng được, ăn không biết no; có những con trai ăn như chưa bao giờ được ăn, nên thái độ ăn uống trở thành “chướng mắt” người khác.

Ăn uống có điều độ là cách thức giúp con người giữ gìn sức khỏe tránh khỏi bệnh tật, đừng ăn no quá, đừng ăn thêm khi thấy đã đủ, đó là bí quyết của phép làm cho thân thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, trong linh đạo tu đức có nhắc nhở rằng : “Những ai quá chú trọng đến việc ăn uống, đặt nặng vấn đề ăn uống, thì tâm hồn họ không có gì cả”, Không có gì cả nghĩa là tâm hồn rỗng tuếch vắng bóng sự hy sinh, vắng bóng sự hãm mình, và nhất là khi chú trọng đến việc ăn uống quá mức, thì làm cho con người ta dễ sinh ra hưởng thụ và cảm thấy nhạt nhẽo khi thức ăn không vừa miệng... các chàng trai hãy để ý chuyện này.

2.   Con trai với tình yêu

“...Và tình ái là sợi dây vấn vít
Yêu, là chết ở trong lòng một ít”[9].

Tình ái là một sợi dây vấn vít khi mà con trai đã “chấm” được một con gái, nhưng đây chỉ là “vấn vít” mà thôi chứ chưa phải là yêu, đây chỉ là sự rung động đầu tiên của con tim khi bất chợt gặp được một tiểu thơ đẹp, nhí nhảnh và dễ thương; sự rung động này giống như luồng điện 12 vôn chạm vào lưỡi vậy, nó tê tê nhưng không nguy hiểm, vậy thì thế nào là yêu ? Tình yêu có ba bước êm dịu sau đây:

a. Rung động con tim

Sự rung động này đến bất chợt nên dễ làm cho con trai bị “sốc”, và có khi cứ ngỡ là mình đã bắt gặp được tình yêu. Không phải đâu, đây chỉ là giai đoạn đầu của rung động con tim mà tất cả mọi người đều có. Một ánh mắt đen lay láy, một nụ cười, một giọng nói thỏ thẻ của một bóng hồng nào đó cũng đủ làm cho quả tim con trai rung động từng chặp, nhưng đó chưa phải là tình yêu, cho nên con trai cần phải nhiều lần tự hỏi mình đây có phải là yêu không, người con gái ấy có phải là cái “xương sườn” của tôi không, đây là giai đoạn mà những con trai mới lớn hoặc chưa có dịp rung động dễ mắc sai lầm và có thể đi đến hậu quả không tốt cho cuộc sống đời thường của mình.

Rung động đầu đời thì ai cũng có, con trai đừng hốt hoảng và cũng đừng cho đó là chuyện ghê gớm bởi những tâm sinh lý phát triển nhanh trong giai đoạn này trong thân thể của mình (chuyện phát triển thể lý và sinh lý xin nhường lại cho các nhà chuyên môn, ở đây chỉ nói chuyện đời thường con trai con gái mà thôi). Có những con trai khi bị “rung” thì ăn không ngon ngủ không yên, vì hình bóng của nàng ấy cứ chập chờn trước mặt, và nếu để ý thì sẽ thấy anh chàng con trai này tự nhiên lại chú ý đến việc phải áo quần mặc thế nào cho lịch sự, tóc tai phải cắt như thế nào cho đẹp, và có khi ra dáng nghiêm trang đứng đắn người lớn mà thường ngày không hề nghĩ đến, đó là sự rung động kỳ diệu của con tim trước một bóng hồng vậy.

Tuổi biết rung động đầu đời, theo các nhà tâm sinh lý học thì thường là từ mười lăm hoặc mười sáu tuổi, tùy theo hoàn cảnh xã hội và sự phát triển của cơ thể, cho nên có thể nói, tuổi mười lăm mười sáu là tuổi thần tiên, là tuổi đẹp nhất, nhưng đó cũng là tuổi mà cha mẹ lo lắng, thầy cô lo lắng, các nhà giáo dục và đạo đức lo lắng, bởi vì tuổi này nếu không được giáo dục dạy dỗ đàng hoàng thì sẽ là một tai hại lớn cho bản thân của các bạn thanh niên nam nữ sau này, tác hại đến gia đình và xã hội; lứa tuổi này vừa có thể là thiên thần hoặc là tiểu quỷ, tùy theo mức độ giáo dục của gia đình và tùy theo sự nhận thức của các con trai và con gái.

 Trở lại bước thứ nhất của sự rung động đầu đời, con trai thì thường là “chơi nổi”, chẳng hạn như ga lăng với con gái nhiều hơn (nhất là đối tượng làm tim mình đập bình bịch), năng nổ hơn khi họp mặt các bạn cùng lớp hoặc cùng nhóm, thích soi gương hơn và thích sưu tầm các bài thơ tình hơn, hoặc oai hơn nữa là tự mình làm thơ để có dịp tặng cho “người ấy”, và luôn luôn chứng tỏ bản lãnh của mình trước đám đông để hy vọng “đối tượng” sẽ nhận ra tài năng của mình. Rung động đầu đời rất dễ thương và đó là một trong những kỷ niệm đẹp của con trai con gái, đó là sự ngây ngô dễ thương không tính toán so đo, nhưng thích làm anh hùng của người đẹp.

Kể từ khi quả tim con trai biết rung động trước một con gái, thì cuộc sống của con trai ấy như có sợi dây ái tình vấn vít làm cho có những lúc con trai như mất cả hồn, có lúc thẩn thơ ảnh hưởng đến cả việc học hành và công tác. Nhưng các bạn con trai hãy nhớ rằng đó không phải là tình yêu, nó cũng chẳng phải là cái gì ghê gớm lắm đâu, chỉ cần các bạn chuyên tâm học hành, tìm những thú vui lành mạnh như chơi thể thao, bơi lội, hoặc thường xuyên sinh hoạt học tập với các nhóm khác, thì hình ảnh của cô tiểu thơ làm cho bạn rung động ấy sẽ dần dần mất đi, và bạn sẽ trở lại cuộc sống bình thường.

Tiếng sét ái tình

Tiếng sét ái tình như người ta thường nói là nó bất chợt đến, nó đến nhanh như tiếng sét đánh, mà sét đánh thì nguy hiểm lắm, có khi chết cháy đen thui chớ chẳng đùa đâu.

Tiếng sét ái tình là khi con trai bất chợt gặp một bóng hồng mà trong lòng mình cảm thấy hình như đã gặp nàng đâu đó rất quen, từ ánh mắt, từ giọng nói nụ cừơi sao mà quen chi lạ, có duyên chi lạ, và trong lòng thì hồi hộp như có sợi dây vấn vít con trai với bóng hồng kia, chỉ một tíc tắc thôi quả tim của con trai đã bị đánh gục bởi tiếng sét ái tình, dấu hiệu dễ thấy nhất của tiếng sét ái tình là người con trai cứ nhìn trộm người con gái ấy, nhìn trộm mà không nói, chỉ nhìn và cảm thấy một nổi xúc cảm dâng lên trong tâm hồn mình, hạnh phúc và đau khổ từ đó mà ra.

Nhưng tiếng sét ái tình có phải là tình yêu chưa ? Điều này thì con trai phải hỏi lại lòng mình, bởi vì có những con trai coi tiếng sét ái tình chẳng nhằm nhò gì cả, có khi sét đánh ngay tim mà chỉ đau nhói chút xíu mà thôi, rồi đâu vào đó; nhưng phần đông những con trai bị tiếng sét ái tình đánh thì gục tại chổ, họ quay cuồng thổn thức, họ mất ăn mất ngủ, họ tìm mọi cách để tiếp cận đối tượng, và nhất là khi họ ăn, khi họ ngủ, khi họ học hành hay khi họ chơi đùa thì họ tự nhủ rằng “người ấy” đang nhìn mình, đó là ái tình đấy các bạn ạ.

Tiếng sét ái tình là tình yêu đến đột xuất, nó đến mà bọn con trai không ngờ, không ngờ là đúng, bởi vì đang vui vẻ hồn nhiên với các bạn nam nữ cùng lớp, đang sinh hoạt nhóm có những bạn nữ mà chẳng “cảm” gì cả, thì sét ái tình đánh “đùng” một cái làm cho con trai ngẫn ngơ tò te, lời nói thay đổi có ý có tứ, thái độ lịch sự nghiêm túc đến nổi làm cho các bạn ngạc nhiên về phong cách của mình, ái tình đó các bạn ạ...

Mối tình đầu

Tình đầu là mối tình đầu tiên của con trai và con gái, nó không phải là sự rung động đầu đời, nó nhiều khi cũng không phải do tiếng sét ái tình đánh trúng, nhưng là do “nhịp đập loạn xạ của con tim và trí nhớ của óc não làm việc nhiều nhất” khi một bóng hồng len lõi và “nằm lì” trong tim trong óc của con trai, hoặc là một bóng hình của chàng trai hào hoa nào đó đang “tạm trú’” trong lòng của con gái. Tình đầu là như thế, nó không bất chợt đến nhưng nó “ngấm” từ từ trong máu thịt của con trai khi tiếp xúc trò chuyện với đối tượng yêu thương của mình.

Tình đầu đơn phương, tình đầu một mình

“Dù rằng một chữ cũng thơ,
Dù rằng một thoáng cũng thừa xót xa
Dù rằng một cánh cũng hoa
Dù rằng một nửa cũng là trái tim
Dù không nói, dù lặng im,
Dù sao anh cũng thương đêm nhớ ngày”[10].

Một chữ cũng là thơ, một cánh cũng là hoa, một nửa cũng là trái tim; thơ, hoa, tim dù chỉ một nữa thì cũng đủ nói lên tình cảm của con trai rồi, mối tình đầu thường thơ mộng và cũng lắm nhiều lo âu, thơ mộng và lãng mạn vì nó mới chỉ được một nửa mà thôi, nên người ta gọi là yêu đơn phương, yêu một mình. Tình đầu đơn phương, tình đầu một mình là những mối tình thơ mộng và đau khổ, thơ mộng vì nhiều mộng mơ đang dệt trong đầu con trai, đau khổ là vì yêu mà không dám tỏ tình làm cho người con trai như sống trên mây trên gió, lơ lửng bồng bềnh vui buồn lẫn lộn...

Con trai nhút nhát thì thường yêu một mình, yêu đơn phương, yêu mà không dám mở miệng nói yêu với người mình đang yêu, và có khi trở thành bệnh hoạn ảnh hưởng đến cuộc sống, đến việc học hành và công việc làm ăn của mình, người ta nói đó là bệnh tương tư, mà bệnh tương tư thì không có bác sĩ nào chữa được cũng như không có thuốc nào trị được, chỉ có người con gái mà con trai thầm yêu trộm nhớ ấy mới chữa được mà thôi.

Con trai khi yêu ai thì nên mạnh dạn tỏ tình, tìm hoàn cảnh thuận tiện để tỏ tình như dịp sinh nhật của bạn bè có “người ấy” tham dự, tìm dịp ra tay hào hoa giúp đỡ “người ấy” giải một vài bài toán khó hay một công việc nào đó.v.v... đó mới đúng là nam nhi, bằng không sau này sẽ ân hận mà ca bài “đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn, đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng không thành...” thì càng khốn khổ hơn nữa.

Yêu song phương, yêu hai mình

Hạnh phúc nhất của con người là yêu và được yêu lại, trong tình yêu người ta gọi đó là yêu song phương, tức là tình yêu của một người con trai được một người con gái đáp trả và ngược lại, đây là sự may mắn của con trai vì được thần tình ái chiếu cố, yêu song phương là một sức mạnh tuyệt vời làm cho con trai (con gái) yêu đời hơn, họ như được chắp thêm đôi cánh bay vút trời cao, họ hăng hái làm việc, họ nhiệt tình trong mọi công tác, và nhất là họ cảm thấy cuộc đời sao mà đẹp thế, và trên đời không ai có hạnh phúc như họ.

Các bạn con trai thân mến,
Tình yêu song phương nó đẹp như thế, nó kỳ diệu như thế, nó làm cho bạn thay đổi cuộc sống cách ngoạn mục mà bạn không biết, này nhé, khi chưa yêu thì bạn sống bất cần đời, bạn thích gì làm nấy, tóc tai bù xù áo quần lếch thếch sao cũng được, càng bụi càng tốt. Nhưng khi bạn yêu rồi, tình yêu của bạn được đáp trả rồi thì bạn không còn như thế nữa, đi đâu làm gì bạn cũng thấy hình bóng người yêu đi với mình, bạn thấy nàng đang nhìn mình khi bạn làm việc, bạn thấy nàng đang trách mình khi mình áo quần bê bối, bạn thấy nàng nhăn mặt khi bạn uống rượu.v.v...thế là bạn –vì yêu nàng- đã thay đổi từ cách đi đứng nói năng cho đến cung cách làm việc.

Ôi, tình yêu tuyệt vời làm sao, tình yêu mầu nhiệm biết mấy, nó có thể làm cho bạn trở thành người thông minh và cũng có thể làm cho bạn trở thành người ngu đần; nó cũng có thể làm cho bạn trở nên người tốt và cũng có thể dìm bạn xuống tận vực sâu của con người xấu, tình yêu là thế đó, nó là thuốc phiện đưa hồn bạn lên cao thiên đàng và cũng đưa hồn bạn vào trong hỏa ngục...

Tình yêu song phương làm cho con trai cảm thấy đời đáng sống, làm cho con trai cảm nhận được Đấng thượng đế đã khéo dựng nên một giống cái tốt đẹp, làm cho tâm hồn con trai rạo rực mến thương và sẵn sàng hy sinh tất cả để được nàng, tắt một lời : yêu là hy sinh.

Hạnh phúc và đau khổ

Không có tình yêu nào mà không có đau khổ, những đau khổ này có khi đến từ con trai, và có khi đến từ con gái.

Mối tình đầu của con trai thì không tính toán, không đề phòng, nhưng hồn nhiên và tin tưởng, cho nên họ (con trai) cảm thấy tình yêu là tất cả, nàng là tất cả của mình, cuộc sống lúc này của con trai thì tuyệt vời, con trai cảm thấy không có gì hạnh phúc cho bằng khi đang yêu, những lời nói nhỏ nhẹ dễ thương của nàng hơn cả những phương thuốc bổ gan bổ tim làm cho con trai ngụp lặn trong hạnh phúc của tình đầu. Vì hạnh phúc này mà thỉnh thoảng con trai tự mĩm cười với mình và khen mình quả là người diễm phúc vì được nàng yêu, chàng dệt mộng và những mộng đẹp ấy tuy chưa thành hiện thực, nhưng đã kết thành những bài thơ lãng mạn dễ thương, rằng :
Ví rằng mình đã yêu nhau
Khung trời thơ mộng cùng nhau đồng hành,
Nầy đây gió mát trăng thanh
Nầy đây sóng biển trời dành cho ta,
Từ Sài-gòn đến Thanh Đa
Bờ sông gió thổi, là đà trúc xanh,
Dập dìu nữ tú nam thanh
Dìu nhau sóng bước như tranh gợi tình,
Đưa em đến quán bên đình
Chè xanh, chè đỏ, thắm tình quê hương.
Ví rằng mình đã yêu thương
Anh đưa em đến con đường đầy me,
Nơi đây me rụng bên lề
Để em tìm lại mùa hè học sinh,
Mình qua quán nhỏ (tên) Xinh Xinh
Ăn kem nghe nhạc cho tình tràn lan.
 
Sài Gòn đường dọc đường ngang
Xe to, xe nhỏ lấn càn lối đi,
Ví rằng đường nhỏ mình đi
Ví rằng mình đã nhâm nhi rượu tình...?[11]

Hạnh phúc của mối tình đầu là như thế, con trai sống mà như trong mơ, mà mơ thì cũng đúng thôi, bởi vì khi tình yêu được đáp trả thì cũng có nghĩa là mở ra một khung trời thơ mộng cho con trai và con gái.

Tuy nhiên, hoa hồng nào cũng có gai, tình yêu nào cũng có những nhức nhối của nó mà nếu con trai không vượt qua được thì hạnh phúc sẽ trở thành đau khổ, cuộc sống của con trai sẽ chuyển qua “gam” khác bi ai hơn và cũng sẽ chững chạc hơn, nếu con trai có nghị lực và dám nhìn thẳng vào sự thật của tâm hồn.

Trong tình yêu có những giận hờn, những hiểu lầm nho nhỏ giữa con trai và người yêu, những giận hờn này –xét cho cùng- nó không đáng để cho con trai phải bận tâm, nhưng nó chính là những đồ gia vị nêm vào cho nồi canh càng thêm ngon hơn mà thôi. Một ngày nào đó, tự nhiên người yêu tỏ ra phụng phịu, dỗi hờn, con trai hỏi gì cũng không nói và có khi làm mặt giận hờn, làm con trai “sợ hãi” lo sốt vó không hiểu tại sao nàng giận !

Các bạn con trai thân mến,
Đừng vội lo âu sốt vó cuống cuồng lên, nhưng hãy tìm nguyên nhân của sự giận hờn ấy nó đến từ đâu, có khi vì hôm nay bạn vô ý thân thiện với một bạn học nữ trong nhóm, hoặc hôm qua bạn vô tình quên lời nàng dặn dò gì đó mà nàng giận chăng !!! Tất cả những giận hờn ấy của con gái không phải là chuyện to lớn và sợ hãi như trời sắp sập đâu, nhưng –có khi- đó là cái cớ nho nhỏ tinh khôn của nàng để chàng chú ý và chăm sóc nâng niu nàng thêm mà thôi, cho nên nếu đã tự xét mình mà không tìm ra được mình đã làm gì cho nàng giận thì hãy vui lên, “can đảm” nói với nàng rằng khi nàng giận thì rất dễ thương và quyến rũ nữa, tôi bảo đảm với các bạn con trai rằng, không một người yêu nào tiếp tục giận hờn khi bạn nói như thế, bởi vì con gái được Thiên Chúa dựng nên hoàn toàn khác với con trai, nghĩa là nàng thiên về con tim hơn là lý trí.

Tình yêu đầu đời có những vị ngọt và đắng cay của nó, bởi vì hình như tạo hóa muốn làm cho con người trưởng thành hơn và phát huy tất cả khả năng vốn có của mình để góp sức cho đời hơn, nên hình như ít có mối tình đầu nào trở thành mối tình cuối, có nghĩa là trở thành vợ chồng của nhau, và do đó đã có rất nhiều người trở thành những bậc vĩ nhân, những người thời danh của thế giới vì mối tình đầu của họ đã tan vỡ !

Tình đầu luôn luôn là mối tình đẹp nhất của con người, và nó in đậm sâu sắc nhất những hương vị của tình yêu mà hai người –con trai con gái- đã trao cho nhau mà –hình như- suốt cuộc đời họ không bao giờ quên được, dù bây giờ họ đã lập gia đình con cháu đầy nhà, dù bây giờ họ đang là tuổi U80 lưng còng chân run, cho nên có những con trai vì mối tình đầu tan vỡ mà trở nên thất tình, có người vì mối tình đầu tan vỡ đã trở nên thù hận đàn bà con gái, có người mối tình đầu tan vỡ đã trở thành người có nghị lực và thành danh trong xã hội. Cho nên có thể nói tình yêu đầu đời là động lực làm cho con người ta như được chấp cánh bay lên cao hơn trong cuộc sống, yêu đời hơn và nhất là có tấm lòng quảng đại với mọi người hơn.

Tình yêu trọn vẹn

Con người ta có tinh thần và thân xác.
Có thân xác để bày tỏ tình cảm của mình qua những hành vi và lời nói yêu thương, có tinh thần để như bệ đỡ làm cho tình yêu của hai người nam nữ vững vàng, như đôi cánh để tình yêu của họ được bay lên, thanh thoát và cao thượng. Một tình yêu trọn vẹn của đôi trai gái không thể tách lìa tinh thần và thể xác ra làm hai, nhưng được kết hợp với nhau, bởi vì tình yêu chỉ có thể xác mà thôi thì tình yêu biến thành trò chơi nhục dục thỏa mãn thú tính vốn có trong con người, cũng vậy, tình yêu chỉ có tinh thần mà thôi thì đi ngược với những gì mà Thiên Chúa đã đặt để nơi con người, để họ thay quyền Ngài làm cho con người đông đúc trên mặt đất, đó là sinh sãn và dưỡng dục con cái của mình.

Tình yêu thân xác.

Tình yêu nam nữ không phải tự nhiên mà có, nó cũng không phải có từ tinh thần trước nhưng là từ thể xác trước, tức là từ nụ cười, giọng nói, vóc dáng đi đứng.v.v...của đối tượng. Đột nhiên nhìn thấy cô nàng có nụ cười dễ thương thì để ý, tự nhiên thấy cô nàng có mái tóc thề hiền thục thì để ý, tự nhiên thấy nàng có giọng hát thanh thót thì để ý, và từ để ý cho đến tình yêu thì ngắn chỉ bằng một...gang tay mà thôi, cho nên nếu có ai đó nói rằng họ nhìn thấy được tinh thần của nàng trước rồi mới yêu, thì có lẽ là họ nói láo hết 99% rồi đó, chúng ta nên tôn họ và “mời” họ lên làm những thiên thần ở trên thiên đàng.

Vì tình yêu được “bật đèn xanh” từ thể xác trước –và nhất là con trai- cho nên nó có một sức hút mãnh liệt, và càng mãnh liệt hơn khi đã có tinh thần nhúng tay vào, sức mạnh này chúng ta có thể thấy mỗi ngày trên báo chí, trên truyền hình, đó là vì thất tình nên chàng trai này nhảy lầu, cô gái kia uống thuốc rầy tự tử...

Thân xác con người được Thiên Chúa tạo dựng bởi bùn đất, nhưng nó không lọ lem xấu xí như bùn đất, mà trái lại, nó là một hình hài đẹp đẽ của một thiếu nữ, là vóc dáng khỏe mạnh của một thanh niên, cho nên thân xác hấp dẫn nhau giữa con trai và con gái thì không có gì là tội lỗi, nhưng nó sẽ là tội lỗi khi lợi dụng thân xác của đối tượng để thỏa mãn dục tính của mình mà không có tình yêu, hoặc lợi dụng tình yêu của đối tượng để đạt mục đích chiếm đoạt thân xác, bởi vì con trai càng khỏe mạnh thì tình dục càng cao, con gái càng đẹp thì tính hấp dẫn càng nhiều...

Từ ánh mắt đen láy, từ giọng nói nhỏ nhẹ, từ mái tóc dài, từ dáng đi dáng đứng của nàng và cả con người của nàng đều toát lên nét đáng yêu, làm cho người con trai choáng váng mặt mày khi mới gặp, hoặc nhiều đêm trộm nhớ thầm thương, tất cả đều bởi thân xác mà ra.

Tình yêu tâm hồn

Cũng có những trường hợp –rất ít- con trai con gái thấy tâm hồn của đối tượng trước để yêu, điều này thật khó nói, bởi vì tâm hồn là cái không thấy thì làm sao nói yêu tâm hồn của anh (của nàng) trước được ! Cho nên, xét cho cùng, thể xác chính là động lực, là cửa ngõ để cho con trai con gái nhìn thấy tâm hồn của nhau để yêu nhau (hoặc ghét nhau) hơn.
 
Thiên Chúa rất công bằng Ngài không để cho một ai phải thiệt thòi cả, bởi vì tất cả đều được dựng nên giống hình ảnh của Ngài, cho nên mặc dù không nhìn thấy được tâm hồn, nhưng tâm hồn có thể biểu hiện qua những hành động bên ngoài, những lời nói của con người, và nhờ đó mà con người biết được tâm hồn cá tính của nhau, dù rất khiếm khuyết. Tâm hồn là thế, khi đã thấy đã nhìn hành vi của đối tượng thì tự nhiên cũng có thể cảm nhận được một chút gì đó xao xuyến trong lòng, một cảm xúc khó diễn biến phức tạp trong tâm hồn của mình, đó gọi là bước đầu khai mào của tình cảm nam nữ trong đời sống của người con trai.

Người ta thường đề cao đến tình yêu tâm hồn, tức là coi trọng tình yêu vị tha thành thật của đối phương, chứ không coi trọng dáng vẻ bên ngoài của họ, cho nên mới có những anh chàng đẹp trai yêu và lấy bà vợ đẹp dưới mức trung bình, bởi vì “tốt gỗ hôn tốt nước sơn”, bởi vì ”cái nết đánh chết cái đẹp” là tiêu chuẩn “truyền thống” của người Việt Nam chúng ta.

Con trai, tuy là thích làm quen và kết bạn cũng như chọn người yêu là những cô gái có hình dáng diện mạo bên ngoài đẹp nhí nhảnh, nhưng khi chọn vợ cho mình thì chắc chắn là họ chọn những cô gái tuy không đẹp nhưng có tâm hồn vị tha, biết thông cảm và đảm đang trong cuộc sống.

Trong một xã hội mà vật chất là tiêu chuẩn để đánh giá con người, thì việc tìm kiếm những tình yêu có thế lực và có tiền là chuyện không hiếm của các chàng trai, do đó, mà có nhiều cặp vợ chồng trẻ mới cưới nhau được vài năm, thậm chí được vài tháng thì đã ly dị đường ai nấy đi. Bởi vì, dù sống thực tế đến đâu thì tình yêu vợ chồng và hạnh phúc gia đình cũng luôn đặt trên nền tảng của vẻ đẹp tâm hồn, tức là của tình yêu chân thật phát xuất từ con tim mà không có sự đắn đo lựa chọn vì tiền hay vì quyền lợi cá nhân.

Như vậy, tình yêu trọn vẹn (cả con trai và con gái) là tình yêu được cấu thành bởi sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn, tức là khi con trai chọn vợ cho mình thì yếu tố đẹp xấu vóc dáng của người bạn đời tuy không quan trọng nữa, nhưng không phải vì thế mà họ -những chàng trai- kiếm cho mình những cô vợ xuềnh xòang quá bê bối hoặc quá cầu kỳ trong cách ăn mặc, bởi vì khi một cô gái quá bê bối trong cách ăn mặc, thì cũng có nghĩa là họ không chú trọng gì đến việc “nâng khăn sửa...áo” cho người chồng tương lai, hoặc ngược lại, cô gái quá cầu kỳ trong cách ăn mặc thì họ sẽ bỏ ra nhiều thời gian cho việc trang điểm hơn là lo việc nội trợ...

Trên đây là những nét chấm phá về con trai với những cá tính làm nên con trai, mà tôi muốn chia sẻ với các bạn con trai con gái, không ngoài mục đích là sống làm sao để có ích cho gia đình, cho Giáo Hội và cho xã hội. Bởi vì một thanh niên không có dự tính cho tương lai mình, thì sẽ sống như những con thuyền không bánh lái, lông bông gặp chăng hay chớ, và như thế cũng có nghĩa là họ sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và cho xã hội.

B.   CON GÁI THÌ DỊU HIỀN HƠN CON TRAI

Thiên Chúa tạo dựng nên con gái như một cánh hoa biết nói, mà hoa thì dù lớn hay nhỏ, hoa dại hay hoa trong vườn, hoa đồng nội hay hoa thành phố nếu biết cười thì vẫn là những bông hoa đẹp, không của người này thì cũng của người khác, phải không các bạn ?

Do đó, mà trên thế gian này, từ cổ chí kim, từ đông sang tây có không biết bao nhiêu là các văn sĩ thi nhân, tốn không biết bao nhiêu là giấy mực đễ ca ngợi con gái, ca ngợi vẻ đẹp, ca ngợi vẻ dịu hiền và đảm đang của con gái, đó chính là một ân huệ mà Thiên Chúa ban cho con người khi tạo dựng nên người phụ nữ đầu tiên là bà E-va trong vườn Địa Đàng.

Sách Sáng Thế ký đã thuật việc Thiên Chúa tạo nên người nữ như sau: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người”[12], như thế thì đã rõ, người nữ đã được tạo dựng nên bởi người nam và vì người nam, bởi vì Đức Chúa đã nói như thế này khi thấy người nam cô độc một mình: “Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó”[13], một trợ tá tương xứng, chứ không phải một trợ tá vượt qua người đàn ông. Do đó, cái quan trọng và là nét nổi bật nhất của người nữ trợ tá là tính dịu hiền, đoan trang, dễ thương. Chúng ta sẽ chia sẻ về ba đức tính này.

a.   Tính dịu hiền.

Người nam thích nhất con gái có tính dịu hiền, tức là dịu dàng và hiền hậu, mà con gái có tính dịu dàng và hiền hậu thì ai cũng mến cũng thích chứ không riêng gì bọn con trai, bởi vì như đã nói ở phần CON TRAI ở trên, thì con trai khi chọn bồ (người yêu) thì đa phần là chọn sắc đẹp, nhưng để chọn vợ thì luôn chọn cô gái nào có tính dịu dàng và hiền hậu, bởi vì không một ông chồng nào thích một người vợ có tính khí như đàn ông, cũng không chọn cho mình một người vợ mà tính như bà chằn, và bởi vì đàn ông chọn vợ là không chỉ chọn vợ mà thôi, nhưng chọn người làm mẹ của những đứa con, chọn người làm quản gia cho gia đình, chọn người biết dạy dỗ con cái nên người, và chọn người làm bạn tri kỷ để chia sẻ với mình khi công việc và lo lắng quá đè nặng trên vai họ.

Như vậy, tính dịu hiền là một đức tính mà dứt khoát người con gái nào cũng phải có, vì đó chính là điều tự nhiên mà Thiên Chúa đã ban cho họ, để họ trở nên người trợ tá đắc lực cho người chồng tương lai của mình.

Thời nay, có những người con gái coi nhẹ tính dịu dàng của mình, họ cứ tưởng rằng chơi thật mô-đen, nhảy nhót cho nhiều, ăn chơi bạt mạng là “có điểm” với bọn con trai, hoặc có sắc đẹp là đủ rồi, thừa sức hạ gục bọn con trai ham gái. Đúng, các bạn gái ấy có thừa sức để hạ gục bọn đại gia ham gái vì nhan sắc của mình, thừa sức hạ gục bọn con trai vì tính chịu chơi của mình, nhưng những người con gái ấy không thể nào hạ gục được bọn đàn ông con trái ấy khi họ muốn lấy các cô làm vợ tương lai, bởi vì một cô gái đẹp nhưng cái nết quá xấu thì không thể làm vợ tốt được, một cô gái đi vũ trường nhiều hơn đi trường học thì không thể là một người trợ tá đắc lực cho chồng tương lai.

Có những phụ nữ thành đạt nhưng vẫn cứ hối hận vì quá khứ của mình quá bê bối: có người ban ngày lên giảng đường, tối làm vợ bé cho đại gia; có người sáng đi học, tối đi làm gái bao; có người đêm đêm làm gái nhảy ở vũ trường sáng mắt nhắm mắt mở đến giảng đường.v.v…họ hối hận cho mình và lấy làm có tội với người chồng đang chung sống của mình, và chắc chắn cuộc đời của họ luôn bị ám ảnh bởi chuyện này, và họ sợ rằng một ngày náo nó chồng biết được quá khứ thì hạnh phúc bây giờ sẽ bị sứt mẽ…

Tính dịu hiền của người con gái là một ân huệ mà Thiên Chúa ban cho họ, là một đức tính bù đắp cho tính cứng rắn đôi lúc cộc cằn của người chồng, do đó mà con gái cần phải hiểu và ý thức mình là một thiếu nữ, nên cần phải sống cách dịu dàng với mọi người.

Có một vài người con gái háo thắng, nên khi cần tranh luận với bạn trai thì hét thật to, vung tay múa chân, họ nghĩ phải như thế mới chứng tỏ mình là người có học thức, biết lý luận, họ quên mất một điều là con trai không thích con gái có thái độ như thế, dù đó là người yêu của họ.

Tính dịu hiền của con gái không phải tự trên trời rơi xuống mà có, nhưng chính họ phải luyện tập mỗi ngày trong cuộc sống của họ, bởi vì con gái được ví như bông hoa biết nói, mà bông hoa thì không cứng cỏi ngang ngạnh, nhưng dịu dàng mịn màng và ai cũng thích ngắm và muốn làm chủ nó.

Nếu bạn là người Ki-tô hữu thì đức tính dịu dàng này bạn phải học hỏi từ nơi Đức Mẹ Maria, bởi vì Mẹ được mọi người qua mọi thời đại ca tụng là người có phúc, bởi vì Thiên Chúa đã làm nơi Mẹ những điều kỳ diệu[14].

b.   Đoan trang

Có lúc nào bạn gái tự hỏi mình: tôi có phải là một cô gái đoan trang không ? Đoan trang tức là nết na đạo hạnh, là người không ồn ào ỏng ẹo giữa đám đông, không liếc mắt đưa tình trong những buổi dạ tiệc, nghiêm trang và thân thiện khiến cho ai cũng vui thích khi nói chuyện với mình.

Thời nay có nhiều con gái mới lớn đã trở thành những cao thủ của những cuộc chơi thâu đêm, trở thành những con bướm về đêm trong các phòng trà ca nhạc, thậm chí, đánh mất luôn cả tuổi thanh xuân đẹp đẽ của mình trong khói thuốc và rượu bia, những cô gái này tự cho mình là người của thời đại a còng (@), và phải như thế mới chứng tỏ được bản lĩnh của mình với các bạn, nhất là với các bạn trai, thế rồi đến một ngày nào đó sực tỉnh thì thấy mình đã thân tàn ma dại, và có khi, không còn muốn sống trên cõi đời này nữa.

Đoan trang cũng chính là nét đẹp đạo đức của người con gái, đàn ông con trai thích tán ngẫu nói dóc với các cô gái chịu chơi, nhưng khi chọn vợ cho mình, thì những cô gái chịu chơi ấy không có trong danh sách chọn làm vợ của họ, bởi vì, dù rằng bây giờ là thời đại tiên tiến, thời đại mà người ta cho việc nam nữ sống thử là chuyện bình thường, thì người đàn ông con trai cũng luôn luôn chọn cho mình một người vợ đoan trang đức hạnh, cho nên các bạn gái đừng nghĩ rằng cứ ga lăng chịu chơi hết mình thì sẽ chiếm được quả tim của các chàng, coi chừng lầm to đó.

Có những bạn gái ban đầu vốn rất dè dặt chừng mực trong cách sống, từ nhà cho đến trường, được thầy cô đánh giá cao về hạnh kiểm, và bạn bè thì nể phục vì tính kín đáo và nết na của mình. Nhưng rồi cách sống chừng mực nết na này không được lâu, vì những bạn gái này đã vấp phải một sai lầm, đó là tính tự tin thái quá về khả năng sống của mình: họ cho rằng mình sống rất tự chủ, có lập trường và nhất là họ ỷ vào sự phán đoán của mình, nên đã không ngần ngại kết bạn với những người bạn có hạnh kiểm xấu, mà thói xấu của bạn bè thì như vết dầu loang, từ từ ngấm vào trong ngôn hành của họ mà họ không biết, rồi một ngày nào đó tự dưng mọi người nhìn những cô gái này bằng ánh mắt xa lạ và khinh bỉ, bởi vì nét dịu hiền đoan trang nơi họ không còn nữa, họ đã trở thành những cô gái xa lạ với lời khuyên bảo của bố mẹ và thầy cô, và thế rồi họ như những trái banh cứ lăn dấn xuống dốc mà không một vật gì có thể cản họ lại.

Đoan trang không có nghĩa là cứ ngồi lý trong nhà cả ngày không tiếp xúc với ai, đoan trang cũng không có nghĩa là phải e lệ mặt mày lúc nào cũng e thẹn, nhưng đoan trang chính là ngôn hành luôn biểu hiện nét dịu dàng của con gái, khi nói thi như có nét cười và khi cười thì như đóa hoa hàm tiếu làm ngây ngất lòng người nhưng vẫn có nét nghiêm trang như hoa huống dương.

c.    Dễ thương.

Một người con gái đẹp thùy mỵ, ăn nói nhỏ nhẹ, hành vi đoan trang thì ai cũng khen là cô gái dễ thương.

Dễ thương giải thích theo quyển đại từ điển Việt Nam là: “Có vẻ đẹp cuốn hút, gợi mở tình cảm thương mến ở người khác”[15], đó là câu trả lời đầy đủ nhất.

Dễ thương cũng chính là nét duyên ngầm làm cho người đối diện cảm thấy thích thích, và thích gần gủi với người dễ thương, bởi vì một cô gái dễ thương thì dù cho không trang điểm, không học hành bằng cấp, không có nhiều tiền thì vẫn luôn là đối tượng cho người khác yêu thích. Vì thế, mà có rất nhiều chàng trai, dù ăn chơi bạt mạng, dù đi đông đi tây cũng nhiều, dù chức cao quyền lớn, thì cũng vẫn luôn tìm kiếm cho mình một người vợ, người bạn đường dễ thương. Mà cô gái dễ thương thì nhất định không phải là người thích mô đen quằn quại, càng nhất định không phải là một cô gái thích trốn nhà bỏ học đi nhảy, đi bụi.v.v…

Những phụ huynh có con gái hiền lành dễ thương thì rất hãnh diện với mọi người, bởi vì dễ có mấy gia đình có con gái dễ thương như con gái của mình !

Tuy nhiên, thời nay ít có mấy con gái hiểu thế nào là dễ thương !

Thử đi qua một vài phòng nét (internet room) thì sẽ thấy nhiều cô gái ngồi chát nói chuyện với các đại gia mà mình chưa hề quen biết, chỉ một vài phút “chát chít” với nhau là đi tìm nhau, và điểm cuối cùng là khách sạn, đó là sự thật trăm phần trăm mà các báo chí trong nước đã lên tiếng báo động đến các bậc làm cha làm mẹ, và đã có không ít cô gái trở thành những nạn nhân của những “cuộc vui” qua đêm vì thích chát hơn là thích học, thích tìm kiếm các đại gia hơn là tìm kiếm tương lai cho mình.

Dễ thương là nét duyên của người con gái, nét duyên này được ẩn kín trong tâm hồn và thể hiện trên khuôn mặt, trên hành vi ngôn ngữ của người con gái, và chính cái duyên ấy đã khiến cho nét đẹp của người con gái tăng lên gấp bội, và do đó trở thành đề tài ca ngợi của không biết bao nhiêu thi nhân văn sĩ từ cổ chí kim. Đó là công trình kỳ diệu của Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nữ cách tuyệt vời, và sự tuyệt vời này được nhìn thấy ở nơi Đức Mẹ Maria là người nữ được Thiên Chúa chọn làm mẫu mực, không những cho người phụ nữ cách riêng, mà còn cho tất cả mọi người cách chung, bởi vì nơi Đức Mẹ Maria –qua những đức hạnh của Mẹ diện mạo bên trong tâm hồn thì khiêm tốn, bên ngoài thì đoan trang dịu dàng- mà người thế nhìn thấy cả một công trình hoàn hảo đầy lòng nhân ái của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Cho nên, lời nói của một cô gái dễ thương thì thanh thót nghe êm tai, làm tiêu tan mọi giận hờn của bạn mình; cử chỉ của cô gái dễ thương thì đoan trang và chừng mực khiến bạn mình hãnh diện và tăng thêm lòng cảm mến…

1.   Tình yêu của các bạn gái

Các bạn gái thân mến,
“Nam thập lục, nữ thập tam” là câu nói để chỉ sự dậy thì của con trai và con gái, và như thế cũng có nghĩa là con gái dậy thì sớm hơn con trai, và tuy dậy thì sớm nhưng vẫn luôn cứ e ấp không “công khai” bày tỏ ra bên ngoài như bọn con trai, do đó, mà những người có trách nhiệm cần hướng dẫn đầy đủ cho các em gái đến tuổi dậy thì hiểu được giới tính của mình, bằng không thì các em sẽ hiểu sai lệch và sẽ có những hậu quả không tốt.

Tình yêu đến bất chợt như ngọn gió thoảng len lõi vào trong từng sợi tóc, cô gái tuổi mười lăm mười sáu như chợt thấy thay đổi thói quen hằng ngày của mình. Những phát triển tâm sinh lý này xin dành lại cho các nhà chuyên môn, ở đây chỉ chia sẻ với các bạn gái về tình yêu và những thực tế trong cuộc sống yêu thương giữa nam và nữ.

Và theo các nhà nghiên cứu cho biết thì thời nay các em gái dậy thì sớm hơn, có lẽ vì ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại, của những trào lưu mà các em đọc được trên sách báo hoặc coi trên truyền hình chăng !

Tuổi mới lớn và những xúc động đầu đời đã làm cho các bạn gái biến chuyển  tâm sinh lý, các bạn gái khi soi gương thì tự thấy mình lớn hơn và sự yêu thích thần tượng càng bộc lộ ra. Tuổi này các bạn gái đã biết chú ý đến cách làm đẹp, đã lén cha mẹ đi mua những lọ nước hoa, tập tành tự trang điểm cho mình và thỉnh thoảng hay cãi lời cha mẹ…

Rung động đầu đời chứ không phải lả tình yêu, sự xúc động này sẽ qua đi sau một hoặc hai năm để sau đó trở lại trạng thái bình thường để bước vào giai đoạn khác, đó là giai đoạn của tuổi yêu thương. Do đó, mà các bạn gái nên bình tĩnh, nên phớt lờ những rung động “kỳ lạ” đầu đời ấy, để chuyên tâm học hành, và nhất là để định hướng cho mình một tình yêu tốt đẹp hơn cho ngày mai.

Tình yêu thưở ban đầu đẹp như bức tranh, nhưng nếu không hiểu biết đầy đủ, thì sẽ trở thành nổi nhức nhối đau khổ cho các bạn gái sau này. Bởi vì tuổi mười sáu mười bảy thì tâm hồn có nhiều ước muốn cho tương lai, và đặc biệt là biết “nghe theo tiếng gọi của tình yêu”, cho nên với lứa tuổi này, các bạn gái có thể là thiên thần đem lại yêu thương và gương tốt cho người khác trong công việc học tập, nhưng cũng có thể là ma quỷ trở thành nỗi kinh sợ cho cha mẹ và cho các bạn khác. Tại sao vậy ? Là vì với lứa tuổi này, các bạn gái dễ dàng thu thập những cái hay cái tốt, và cả những điều xấu nữa, cho nên, nếu không được hướng dẫn thì các bạn gái sẽ là những con thiêu thân vào các hộp đêm quay cuồng với ánh đèn màu bên ly rượu, hoặc trở thành thân tàn ma dại vì ma túy, và nhiều cạm bẫy khác đã được giăng ra để bẫy các bạn gái vì “theo tiếng gọi tình yêu” mà trở thành con mồi đáng thương…

Tình và những cạm bẫy

Một ngày nào đó, tự nhiên cô gái biết e ấp, biết soi gương, biết làm đẹp và thích tìm những bài thơ tình trên các trang báo để đọc, và có khi chép vào tập nhật ký rồi học thuộc lòng để mơ mộng theo những câu thơ mà mình đã đọc, và rồi cách ăn nói cũng không còn như trước, nghĩa là cô bé bây giờ nói năng có suy nghĩ “có đầu có đuôi” hơn, đó chính là “điềm báo” cô bé đã bước vào giai đoạn chuẩn bị làm người lớn.

Tình yêu tự nó rất đẹp, đẹp là bởi vì nó phát xuất từ Thiên Chúa đặt để trong tâm hồn của hai con người nam và nữ, đặc biệt là vì tình yêu này không phải là tình bạn, cũng không phải là tình yêu con cái dành cho cha mẹ, nhưng dành cho một người khác phái không phải là mình, do đó càng làm cho cô gái trở thành bâng khuâng với những trạng thái “không trọng lượng” mỗi lần nhìn thấy đối tượng mà mình để ý, tuy nó chưa thành hình tượng của tình yêu thật sự, nhưng nó cũng sẽ làm cho các bạn gái cảm thấy mình không còn là mình của ngày hôm qua nữa...

Có nhiều phụ huynh vì không hể để ý để việc thay đổi tình cảm của con gái mình, cho nên các em gái không có cơ hội để được bày tỏ tuổi dậy thì của mình với cha mẹ (nhất là mẹ), và đó chính là một thiếu sót rất lớn đã làm cho các em gái mới lớn trong tuổi dậy thì bước những bước sợ hãi trong cô độc, và rồi các em sẽ tìm tới những người bạn cùng trang lứa với mình để kết bạn vui chơi, và tìm đối tượng cho mình trong những cuộc hội hè cùng với chúng bạn nam nữ do nhà trường hay một đoàn thể nào đó tổ chức, và qua những cuộc tiếp xúc trò chuyện vui chơi với nhau này, mà tình cảm “thưở ban đầu” của các em dần dần lớn mạnh, và hình thành rõ nét khi các em -tự cho mình- đã tìm được mối tình yêu của mình.

Rồi một thực tế xảy ra: vì yêu sớm và yêu vội, nên có các em gái trốn học đi chơi với người yêu; có những em gái tan học không về nhà, nhưng lại đi vào tiệm nét (internet) để chát chít với bạn trai mà quên luôn cả giờ ăn mà cha mẹ đang chờ ở nhà; đáng buồn hơn là có những em gái tập tành uống rượu với bạn trai của mình.v.v...Đó chính là hiện tượng đáng lo ngại gần đây nơi các bạn gái, mà lẽ ra, chính gia đình, nhà trường và xã hội phải thấy để quan tâm hướng dẫn các em đi đúng con đường hơn.

Tình cảm mới lớn này nó phát triển cách tự nhiên, như búp măng phát triển, nếu cha mẹ không chú ý để hướng dẫn và bản thân các bạn gái nếu không hiểu biết, thì hậu quả khó mà lường được, bởi vì một khi đã sẩy một chân thì khó mà đứng dậy được với lứa tuổi mười lăm mười sáu của các em gái.

Ở đời có nhiều cạm bẫy, tuy nhiên, ở đây xin chia sẻ với các bạn gái hai cạm bẫy thực tế nhất, đã và đang xảy ra trong xã hội hưởng thụ này.

1.   Cạm bẩy thứ nhất: đẹp trai

Vóc dáng đẹp thì ai cũng thích, các bạn gái mới lớn lên và bắt đầu yêu cũng như thế, thích những bạn trai có cái mã đẹp trai, phớt đời và có chút tài vặt. Chính những cái vẻ bên ngoài này mà nhiều bạn gái mới lớn đã đi vào “con đường bên trái”, tức là không còn đi đúng đường đến nhà trường, không còn đi đúng đường từ trường về nhà mình nữa, bởi vì các bạn gái mới lớn này đã nghe theo các bạn khác và liều mình “thử” đi trật đường một lần xem sao, và khi trật đường một lần thì cứ trật hoài và sau đó không còn e sợ cha mẹ hay thầy cô nữa, bởi vì như các bạn trẻ thường nói: “yêu là lỗ, mà không yêu thì khổ, thà khổ lơn là lỗ”.

Cái mã đẹp trai bên ngoài không là gì cả so với tâm hồn bên trong, thường những anh chàng có cái mã đẹp trai bên ngoài chưa chắc là có một tâm hồn đẹp, bởi vì nếu các bạn gái không hấp tấp vội vàng theo thúc giục của sự xúc động của tuổi mới lớn, thì nên cố gằng chăm chỉ học hành, tham gia các sinh hoạt có ích bởi các đoàn thể đứng đắn, chẳng hạn như tham gia sinh hoạt đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể hoặc đoàn Hướng Đạo trong giáo xứ, hoặc tham gia ca đoàn giáo xứ để không những mở rộng tâm hồn phục vụ, mà còn làm cho các bạn gái quên đi sự xúc động ban đầu ấy mà cứ tưởng lầm là tình yêu.

Qua cái xúc động ấy rồi, thì tâm hồn và con tim sẽ ngủ yên thanh thãn lại, cho nên, đừng vội vàng đi theo cái hình thức bên ngoài, nhưng biết chế ngự và tất cả dành cho việc học hành là chính, đó là vì tương lai của mình vậy.

2.   Cạm bẫy thứ hai: tiền

Có một thực tế đang xảy ra, và hình như là một phong trào nơi những cô bé mới mười sáu mười bảy tuổi ở thành phố (và sẽ lan tràn ra tận miền quê), nhưng đã sành đời với các thứ ăn chơi: uống rượu,  hút thuốc, nhảy nhót, chát chít (internet) và đi khách sạn với đàn ông...

Thử đi qua các tiệm cà phê ở bên bờ kênh Nhiêu Lộc vào buổi tối mà xem thì sẽ thấy: các cô gái tuổi non choẹt đang lòe loẹt son phấn, áo quần ngắn củn, đang phì phèo thuốc lá ngồi xẻo nẻo trên chân người đàn ông; thử đi qua các tiệm nhậu xem sao, các cô gái tuổi còn non nớt đang “dô dô” cụng lý với các bợm nhậu. Cái gì làm cho các cô gái phải làm như vậy ? Đó chính là tiền, và không ai ngờ rằng những cô gái ấy ban ngày cắp sách đến trường, ban tối lại đến quán nhậu, quán cà phê để phục vụ mua vui cho những người có tiền...

Một mốt mới cũng đang xảy ra trong lớp các bạn gái, đó là “cặp bồ” với những đại gia là những người có nhiều tiền bạc và vung tiền không tiếc, hoặc ít nữa có những bạn gái cũng cặp bồ với những đàn ông tóc muối tiêu đã có vợ con, tức là những người đáng làm bố làm ông nội ngoại của mình, chắc chắn không ai lên án một tình yêu chân chính giữa những đôi như thế, nhưng người ta sẽ thấy không thuận mắt khi một ông già chạy xe  mà sau lưng một cô gái mới lớn má phấn môi son ôm eo chạy vào khách sạn...

Tiền bạc đương nhiên rất cần thiết cho cuộc sống, nhưng các bạn gái đừng đánh đổi tương lai của mình bằng những hưởng thụ hôm nay.

Cần tiền để đi học hay cần tiền để thỏa mãn nhu cầu tiêu xài hưởng thụ, đã trở thành thói quen không thể thiếu của mình, do đó mà có rất nhiều cô gái trẻ không còn quan niệm tình yêu là như thế nào nữa, chỉ cần kiếm một đại gia bao bọc cho tiền tiêu xài, đóng học phí là mọi thứ đều OK, bất kể hậu quả như thế nào. Đó không phải là tình yêu, nhưng là một cuộc trao đổi thỏa mãn những nhu cầu của đại gia (người có tiền) và cô gái: đại cần thỏa mãn nhu cầu nhục dục, tìm của lạ; cô gái cần thỏa mãn có tiền để hưởng thụ mua sắm, học phí.v.v...và kết quả thì luôn là thiệt thòi cho các bạn gái.

Mời các bạn gái đọc bài phóng sự đau lòng sau đây để suy nghĩ, và để trở thành một cô gái luôn đem lại vui tươi cho gia đình, cho nhà trường và cho xã hội:

Khi Sinh Viên Đi Làm… "Gái Bao"
Lúc này mà cặp với cave, hay mấy em cà phê này nọ là xưa rồi. Bây giờ muốn chứng tỏ “đẳng cấp” của mình thì phải có bồ nhí, vợ bé là các em sinh viên trẻ đẹp thì mới oai. Bởi vì đi đâu mà kè kè theo một em nhà lành, lại có trình độ hẳn hoi thì oách còn gì bằng”.

Sinh viên làm…vợ bé
T. sinh viên trường Đại học N, quê ở Hải Phòng, hiện đang cặp với một đại gia buôn bán xe hơi, cô tự hào khoe với bạn bè rằng mỗi tháng cô được “nhà tài trợ” đưa cho cô 500 USD để tiêu vặt và phụ tiền học. Còn chi phí ăn ở, đi lại mua sắm đều đã được ông ta lo tất tần tật.

Mỗi sáng, T. chỉ việc vi vu trên chiếc xe Dylan đến giảng đường với những bộ cánh đắt tiền, sang trọng. Phải thừa nhận T. có một thân hình đẹp, nước da trắng như trứng gà bóc, ba vòng đều rất “chuẩn” nên từ khi mới lên Hà Nội học, cô đã được nhiều chàng trai theo đuổi. Nhưng ngay từ thời đó T. đã biết rằng cặp với bọn “chíp hôi” thì chẳng có “màu” gì cả. T nói: “Mình có nhan sắc, có tuổi xuân cho nên đại gia nào lắm tiền cần mình, thì mình cứ “đánh đổi” miễn là có tiền tiêu sài, có nhà cửa để ở…là được”.

Cũng chính bởi quan niệm “sốc” này mà mới học đến năm thứ 2 đại học mà T. đã có thành tích khá dày là “sưu tầm” được 3 đại gia, chủ yếu là các giám đốc các công ty TNHH, dân làm ăn kinh doanh… Tay đại gia buôn bán xe hơi này, cô vừa “chăn” được vài tháng và cũng chẳng biết sẽ còn “con nhạn xanh” nào nữa lọt vào “tầm ngắm” của cô nàng sắp tới. “Thành tích” mà T. thu được sau những cuộc tình này là những chiếc điện thoại di động đời mới, hai chiếc xe máy đắt tiền và cùng vô số nữ trang… và một căn nhà nhỏ ở chung cư Mỹ Đình.

Trường hợp đi “làm thêm” sau giờ đến giảng đường như T. khá phổ biến trong giới sinh viên ở Hà Nội và Saigon hiện nay. P. là một trường hợp cũng tương tự như vậy, cô là sinh viên trường Đại học M. Năm ngoái cô được “bồ” mua cho hẳn một căn nhà sang trọng, đầy đủ tiện nghi ở ngoại thành, sở dĩ bồ cô “ga lăng” như vậy là do ông ta là một chủ thầu xây dựng có tiếng tăm.

Người tình kiêm “nhà tài trợ” của P. đã có vợ và 3 con, năm nay ông ta đã gấp nghé 60 tuổi, gấp 3 lần tuổi cô, thậm chí còn lớn tuổi hơn cả bố cô ở quê, nhưng P. thấy không có vấn đề gì nhiều lắm, bởi cô đâu có quan tâm đến ông ta như thế nào.

Mục đích mà P. sống bên ông ta đến giờ này, chỉ với hy vọng ông ta sẽ sớm hoàn tất thủ tục sang tên cho cô ngôi nhà cô đang ở, để cô đàng hoàng đón cả nhà ở dưới quê lên thành phố sinh sống, nhưng cái “tương lai” ấy vẫn còn khá xa và còn rất mịt mờ. L. bạn thân cùng lớp với P. thấy bạn “gặt hái” được quá, cũng đã theo “nghiệp” của bạn đi làm “vợ” của một đại gia chuyên kinh doanh bất động sản. Mỗi tháng cô nhận được 600 USD “tình phí” cùng với vô vàn quần áo đẹp, nữ trang cao cấp… L. cho biết gặp nhau mà thấy kết thì đại gia hay thiếu gia gì cũng được, miễn là họ dư dả, chu cấp cho mình sống tốt hơn, còn bù lại thì mình sẽ bù đắp tình cảm cho họ… thế thôi chứ chả ai lợi dụng ai cả…??

Tình trạng sinh viên đi cặp bồ với những người đàn ông có vợ, như ngày một nhiều thêm, bởi do những suy nghĩ lệch lạc, hoặc do bạn bè lôi kéo. Nên đã có nhiều sinh viên đã tình nguyện đi làm công việc tương tự như gái bán thân thế này, chỉ vì muốn có tiền tiêu pha, ăn chơi.

Ảo vọng và tiền bạc

Những cuộc tình “qua đường” kiểu này giữa các sinh viên với các đại gia thường kéo dài chẳng được bao lâu, bởi hai bên đến với nhau chỉ để tranh thủ “kiếm chác” những thứ mà mình cần ở người kia rồi đường ai nấy đi. Chỉ sau một thời gian, nếu không bị “bà lớn” của các ông phát hiện, đánh ghen tơi bời thì cũng tự “chán” nhau mà đôi người đôi ngả. Lại cũng có những em sinh viên đã thẳng tay “đá” bồ của mình, để đến với các đại gia to hơn.

Tất nhiên, suy cho cùng thị hậu quả nặng nề nhất vẫn là những người con gái. Họ phải trả giá cho con đường mình đã chọn, khi đã bị đồng tiền cuốn vào thì xem như chuyện học hành trở nên trầy trật. Rồi sau đó thì bị cấm thi, đến giảng đường với cái đầu rỗng tếch, thiếu hụt kiến thức nghiêm trọng.

Như trường hợp của T. ở trên, sau một thời gian làm bồ nhí, nhan sắc bị phai tàn, không còn đại gia nào thèm “nhòm ngó” nữa. T. đã chuyển sang làm gái gọi để có tiền thoả mãn nhu cầu ăn tiêu của mình. Còn việc học hành thì dở dang, cô bỏ học vì bỏ thi quá nhiều nên bị nhà trường đình chỉ việc học tập.

Còn vô số những chuyện bi hài xảy ra với những cô sinh viên “làm thêm” kiểu này. Cách đây một thời gian, chân dài P. kể trên đã phải nhập viện vì bà vợ lớn của tay bồ biết chuyện dan díu giữa hai người. Bà bèn thuê một bọn “đàn em” dạy cho P. một bài học khá nặng tay. Kết quả là cô phải nhập viện với tấm thân tàn tạ mà không dám kêu ai, vì sợ xấu hổ với thầy cô, bạn bè.

Ba trường hợp trên đây mới chỉ là một số ít trong rất nhiều trường hợp các nữ sinh đi cặp kè với những người đàn ông lớn tuổi để có tiền ăn chơi. Và hậu quả thì cũng không chỉ có dừng ở đấy, có nhiều trường hợp bị tạt axit, khiếp cho họ sống giở chết giở bởi những trận đòn ghen kinh hoàng. Không ít trường hợp các cô gái từ “vợ bé” chuyển sang là gái gọi rồi thành má mì dẫn khách lúc nào không hay, chỉ đến khi phải vào tù ngồi nhận án, thì mới thấy xót xa, ân hận.

Những trường hợp này đa phần đều bị bạn bè, thầy cô thậm chí cả gia đình phát hiện, và khi đó thì điều tất yếu là họ sẽ bị bạn bè xa lánh, thầy cô chê cười, vì học hành dở giang, bê trễ. Thậm chí với kiểu “chung chạ” bừa bãi này, sẽ dẫn các cô gái đến tình trạng phá thai nhiều lần, có những cô gái còn vĩnh viễn mất đi thiên chức làm mẹ thiêng liêng của mình…

Có nhìn thấy mới thấy xót xa, mới thấy tiếc nuối cho những kẻ hồng nhan mà cố tình đưa chân vào số “bạc phận” như thế này. Giá như những cô gái ấy biết suy nghĩ chín chắn hơn, đừng quá tham vọng vào những vinh hoa phú quý phù phiếm như vậy, thì chắc cuộc đời họ đã có một tương lai tươi đẹp hơn. (nguồn báo: take2tango online)

Các bạn gái thân mến,
Chính hai cạm bẫy ngoại hình của con trai và tiền bạc trên đây, đã làm cho rất nhiều các bạn gái trở thành những con thiêu thân lao vào cuộc sống hưởng thụ bất cần tương lai như thế nào, miễn là có người cung cấp tiền bạc để mình tiêu xài là được rồi. Những lý luận như thế không những làm cho bản thân mình trở thành món đồ chơi cho bọn đàn ông lắm tiền bạc, mà còn làm cho cha mẹ và gia đình buồn bực không dám ngẫng mặt lên với hàng xóm và với người thân...

SỐNG VỚI NHAU TRƯỚC HÔN NHÂN

Đây cũng là một hiện tượng làm nhức đầu các nhà đạo đức học, bởi vì những gì trái với luật tự nhiên thì chắc chắn không trước thì sau cũng bị kết án và hậu quả thì không lường được cho những thanh niên nam nữ sống với nhau thử trước khi kết hôn.

Tình yêu sẽ mất đi hết ý nghĩa của nó khi các bạn gái quá dễ dàng “sống thử” với người yêu của mình như vợ chồng trước khi kết hôn theo luật, sự sống chung này gọi nôm na là “ăn bánh trước trả tiền sau”, nhưng sau những ngày tháng sống chung với nhau thì các bạn gái “được” gì, sẽ được những cái sau đây:

1.   Phá thai nhiều lần vỉ không muốn có con, vì đang còn đi học, vì chưa được chuẩn bị làm cha làm mẹ.
2.   Thiếu thốn kinh tế tài chánh vì đang học, và là thêm một gánh nặng cho nhau.
3.   Cãi vã nhau nhiều lần, vì mình bạn gái đã cho đi “cái giá ngàn vàng” rồi, nên người yêu không cần tôn trọng nữa.
4.   Mệt mỏi vì chuyện vừa học vừa làm vợ khi chưa chính thức trước bà con họ hàng.
5.   Sợ hãi cho một tương lai không mấy tốt đẹp…

Và còn rất nhiều cái “được” khác mà các bạn gái vì quá yêu hay vì quá phóng túng, để rồi phải trả một cái giá rất đau, bởi vì chưa một đôi nam nữ nào sống với nhau thử trước khi kết hôn mà được hạnh phúc lâu dài, bởi vì xã hội lên án mà Giáo Hội cũng không cho phép làm như thế, và nhất định là không được Thiên Chúa chúc lành cho như các đôi hôn phối chính thức khác.

      Có nhiều bạn gái đã một thời yêu đến cuồng loạn, xa người yêu một ngày thì như là một thế kỷ, và thế là chấp nhận đề nghị của người yêu sống thử với nhau như vợ chồng với rất nhiều lý do: nào là trước sau gì mình cũng cưới nhau, nào là mình ở với nhau cho quen, nào là mình ở với nhau để tiện chăm sóc nhau.v.v…tất cả những lý do ấy đều che đậy một lối sống buông thả, chỉ biết nô lệ cho dục vọng và thỏa mãn tính ích kỷ của người con trai mà thôi, nhưng phần thiệt thòi thì vẫn luôn luôn là các bạn gái phải chịu lấy, và để rồi ôm hận một mình.

Sống thử với nhau là hạ giá tình yêu của mình, là bôi vào tình yêu cao thượng của mình một lớp sơn đen bằng những yêu cuồng sống vội, mà không nghĩ đến hậu quả của ngày mai.

Thiên Chúa luôn chúc lành cho tình yêu chân chính của con người, nhất là tình yêu vợ chồng hợp pháp, bởi vì chính họ sẽ là những người chính thức thay mặt Ngài, để sinh thành dưỡng dục con cái của mình trở thành những con người tốt xây dựng một xã hội tốt đẹp như ý muốn của Ngài. Và Chúa Giê-su, cũng đã đến chia vui với đôi tân hôn tại thành Ca-na, và đã làm cho hạnh phúc của gia đình cô dâu chú rễ và khách dự tiệc được kéo dài thêm, khi Ngài làm cho nước biến thành rượu ngon trước sự ngỡ ngàng của mọi người[16]. Chính Chúa Giê-su đã nâng tình yêu vợ chồng lên hàng bí tích, để nhờ bí tích Hôn Phối này, mà Thiên Chúa đổ tràn ân sủng của Ngài xuống trên đôi tân hôn, để họ chu toàn bổn phận và trách nhiệm của người cha người mẹ, người vợ người chồng. Và nhờ bí tích Hôn Phối mà đôi vợ chồng gắn bó với nhau mãi mãi suốt đời, kiên nhẫn chịu đựng nhau dù cho trong cuộc sống gia đình có nhiều đau khổ hay sóng gió, bởi vì tình yêu của họ được tạo dựng trên nền tảng bí tích của Đức Chúa Giê-su lập ra.

Cho nên, việc nam nữ thời nay chọn lối sống “tiền dâm hậu thú”, với hy vọng sẽ hạnh phúc hơn sau khi chính thức kết hôn với nhau. Nhưng thử tìm trong một trăm cặp nam nữ sống thử thì được bao nhiêu cặp tiến đến chính thức là vợ chồng ? Và sau khi kết hôn rồi, thì những cặp vợ chồng ấy có bao nhiêu phần trăm hạnh phúc ?

Dưới đây là những bằng chứng hậu quả của những bạn gái đã “sống thử”, và trong sau cuộc “sống thử” họ có được hạnh phúc hay không, báo điện tử Vietnam.net đã có bài phóng sự sau đây:



Hậu "sống thử"

Cho đến bây giờ, Hồng vẫn chưa một lần về thăm nhà bởi nỗi ám ảnh mệt mỏi của những tháng ngày "sống thử".  
  




Có vóc dáng đẹp, gương mặt ấn tượng nên khi bước chân vào giảng đường đại học, Vân được nhiều chàng trai cùng trường theo đuổi. Thế nhưng bỏ qua cơ hội có người yêu là dân thành phố chính gốc, Vân quyết tâm yêu Cường, một chàng trai tỉnh lẻ, đang học năm cuối trường Bách khoa. Yêu nhau được vài tháng, Vân quyết định chuyển về sống với Cường trong căn phòng trọ ở quận 3, TP HCM. Bạn bè can ngăn nhưng Vân bảo họ yêu nhau và đã quyết tâm cưới sau khi họ ra trường. Để vui đắp cho ngày cưới trong tương lai, ngay từ bây giờ họ phải "sống thử".

Ba tháng đầu bạn bè cả hai bên đều yên tâm khi thấy cả hai người quấn quýt bên nhau. Dần dà mâu thuẫn bắt đầu nẩy sinh, Vân chê Cường không gọn gàng ngăn nắp. Cường chê Vân không đảm đang tháo vát. Từ đó mỗi ngày họ đều cãi nhau. Vài tháng sau, Cường ra trường cũng là lúc Vân không chịu nổi nên dọn về sống chung với mấy người bạn. Cường giận, chia tay và bắt đầu cặp kè với cô bồ mới làm cùng công ty. Lúc này, đám bạn thấy Vân mệt mỏi, xanh xao và thường xuyên phải nghỉ học vì một cuộc tình không có kết quả và cái thai gần ba tháng tuổi đã làm Vân kiệt sức. Giải quyết xong hậu quả của một năm sống thử, Vân bỏ học, về quê mở một cửa hàng tạp hóa và sống với người mẹ goá bụa trong căn nhà nhỏ ở một tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Đối với Quyên thì khác, tốt nghiệp trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn. Ra trường kiếm được việc làm trong một công ty kinh doanh máy tính ở thành phố. Giám đốc công ty là một chàng còn khá trẻ nhưng đã ly dị vợ. Là một phụ nữ dịu dàng, sự thông minh khéo léo cộng với sắc đẹp không kém phần hấp dẫn, Quyên đã lôi cuốn ông giám đốc trẻ vào mối tình thầm kín. Trước đây, khi là sinh viên Quyên đã yêu một kỹ sư tin học nhưng rồi mối tình đầu đẹp đẽ đó đã tan thành mây khói khi chàng trai đi lấy vợ. Buồn chán và đau khổ, Quyên chẳng còn tin vào bất kỳ một người đàn ông nào cho đến khi gặp vị giám đốc này.

Sau một năm yêu thương, Quyên tuyên bố là họ sắp cưới nhau, vì thế Quyên không thuê nhà nữa mà dọn về nhà riêng của vị giám đốc ở Gò Vấp. Thời gian cứ trôi qua trong lặng lẽ, mỗi lần, mỗi lần bạn bè hỏi đến đám cưới, Quyên đều lảng tránh: "Tụi mình còn làm vài hợp đồng chưa làm xong, chắc phải vài tháng nữa". Rồi một hôm Quyên xách valy đến nhà của một người bạn xin ngủ ké. Sự khác thường này khiến cho bạn bè nghi ngờ về một sự rạn nứt trong quan hệ của họ. Vài ngày sau, Quyên xin nghỉ việc ở công ty. Ngày lên xe về quê, Quyên chỉ giải thích: "Tụi mình không hợp nhau". Sự đau khổ và chạy trốn của Quyên làm cho đám bạn vừa thương, vừa giận. Thương vì Quyên là cô gái dịu dàng, dễ thương nhưng giận vì cô quá nông nổi và bảo thủ. Hiện tại, Quyên đã lấy chồng nhưng sống không hạnh phúc lắm vì sự ẩn hiện của quá khứ.

"Sống thử" còn lan sang cả giới "gõ đầu sinh viên". Cô Thanh là một giảng viên trẻ tu nghiệp ở nước ngoài về. Gặp và quen một chàng kỹ sư tin học. Sau ba tháng, họ quyết định về sống với nhau trong căn phòng trọ trên đường Trần Hưng Đạo. Lúc đầu, cô sống trong hạnh phúc và chuẩn bị tiến đến hôn nhân nhưng sau đó vài tháng, họ tách rời nhau không một lời giải thích. Gặp nhau trên giảng đường, họ thậm chí không thèm nhìn nhau. Không ai dám hỏi vì sao họ chia tay nhưng mọi người đều nhìn thấy sự đau khổ trong đôi mắt của cô.

Trong số hàng chục SV ở ngôi nhà trọ khá khang trang thuộc quận Bình Thạch có khá nhiều cặp "sống thử". Hồng, SV năm thứ 2, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn. Không chỉ thu hút nhờ cách ăn nói nói thông minh và cá tính. Hồng là cô gái khá đẹp với mái tóc ngang vai và gương mặt sáng. Sát bên cạnh phòng trọ của Hồng là Hà, một sinh viên hơn cô hai tuổi. Những ngày đầu mới là hàng xóm, quan hệ giữa hai người chỉ là những câu trêu đùa vô tình. Mọi việc chỉ khởi đầu khi anh hàng xóm bỗng trở nên buồn bực, chán chường vùi đầu trong men rượu vì chia tay người yêu.

Sự chia sẻ, an ủi của Hồng lúc này trở thành liều thuốc hữu hiệu nhất vừa là chất keo kết dính hai người. Khi chính thức trở thành người yêu, họ dọn sang ở chung phòng cho tiện bề cơm nước. Đôi bạn trẻ quên hẳn việc học, chỉ vùi đầu vào những ngày hoan hỉ. Song niềm vui chẳng kéo dài, Hồng phải nghỉ học cả tháng trời để đến bệnh viên "giải quyết hậu quả".

 Cũng từ đó, cô gái ngoan hiền, xinh xắn thay đổi hẳn: ít nói, không về thăm bố mẹ ở quê, học hành sa sút. Cô không có mặt trong ngày phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên. Cuộc sống chung ngắn ngủi ấy kéo dài thêm vài tháng nữa rồi "đường ai nấy đi". Cho đến bây giờ, Hồng vẫn chưa một lần về thăm nhà bởi nỗi ám ảnh mệt mỏi của những tháng ngày "sống thử".  (Theo Vietnam.net online)

Hậu quả của việc “sống thử” đã làm cho rất nhiều bạn gái trở thành những người không có tương lai, và xét cho thấu đáo, chính họ -các bạn gái- đã tự mình đánh mất mình, khi chấp nhận “sống thử” như vợ chồng với bạn trai, nỗi đau này không phải chỉ các bạn gái chịu mà thôi, nhưng còn cha mẹ, anh chị em và những người thân khác họ cũng sẽ rất nhục nhã và khó mà thông cảm khi con gái mình có một lối sống như thế.

Có nhiều bạn gái đến nhờ tôi làm “tư vấn cho linh hồn” vì đã “sống thử” với bạn trai, và các bạn gái này rất đau khổ vỉ đã “đâm lao thì theo lao”, mà việc đau khổ lớn nhất của các bạn gái ấy là phá thai, tức là giết con của mình ngay trong bụng, có người phá thai một lần, có người phá thai đến ba lần, bởi vì không thể có con khi sự nghiệp chưa có, không thể có con khi mà cha mẹ chưa biết mặt thằng con rể tương lai, chưa thể có con vì chưa nghĩ đến chuyện nuôi con.v.v...nhưng vẫn cứ “sống thử” vớ bạn trai. Và lập trường dứt koác của tôi khi “tư vấn cho linh hồn” thì rất rõ ràng: không thể “sống thử” với nhau, nếu yêu nhau thật sự thì tại sao không làm đám cưới chính thức, việc gì phải sống thử ? Nếu yêu nhau thật sự thì tại sao không đến nhà cha mẹ hai bên để coi mắt ?

Việc đau khổ thứ hai của những bạn gái đã “sống thử” là không về thăm gia đình cha mẹ và anh chị em, bởi vì các bạn ấy mang một mặc cảm tội lỗi với Thiên Chúa và có lỗi với cha mẹ mình, từ mặc cảm ấy, các bạn gái ấy càng lún sâu vào trong đám bùn của cuộc sống buông thả khó mà rửa sạch, cho nên mặc cho sự hối hận dày vò, mặc cho những nhớ thương gia đình cha mẹ, thì các bạn gái ấy vẫn chấp nhận, chứ không thể rút chân ra khỏi cuộc  “sống thử” đầy lo âu và hối hận.

CÔNG DUNG NGÔN HẠNH

Các bạn gái thân mến,
Dù chúng ta sống trong thời đại nào, thì người ta vẫn cứ luôn muốn người con gái phải có công dung ngôn hạnh, người chồng nào cũng muốn kiếm cho mình một người vợ hiền, bạn trai nào cũng muốn kết bạn với một người con gái dễ thương, bởi vì chính người vợ là người đóng vai trò lớn nhất trong việc đem lại hạnh phúc cho gia đình. Do đó, công dung ngôn hạnh là những đức tính mà người con gái phải biết để sống, bởi vì các đức tính ấy như nước tưới cho cây hoa thêm xinh tươi, như phân bón làm cho cây hoa thêm sức mạnh.

Công Dung Ngôn Hạnh là tứ đức của người con gái: Công là biết việc để làm, Dung là khuôn mặt vui tươi rạng rỡ, Ngôn là lời nói dịu dàng, Hạnh là nết na.

Người ta thường nói: trai tài gái sắc, là để nói lên nguyên nhân quyến rủ nhau của nam và nữ, người con trai thích con gái đẹp, và người con gái thì tích những chàng trai có tài, đó là chuyện bình thường và tự nhiên. Tuy nhiên, điều quan trong ở nơi người con gái không phải chỉ có sắc đẹp mà thôi, nhưng còn có cái nết nữa, cái nết nầy làm nên những điều kỳ diệu nơi người con gái, là chất keo dính thu hút tình yêu của đàn ông con trai, nếu không có cái nết thì dù cho các bạn gái có sắc đẹp nghiêng nước khuynh thành thì cũng chỉ là hồng nhan đa truân mà thôi.

1.   Công

Công là việc làm, nhìn thấy việc làm của người con gái thì người ta có thể nhận ra người con gái ấy siêng năng hay làm biếng, giỏi hay dở, biết quán xuyến việc nhà hay không, và cũng từ nơi cái CÔNG ấy, mà người con trai chọn vợ cho mình.

Thời nay có những con gái không biết nấu cơm, bởi vì đã có thức ăn nhanh bán đầy ngoài chợ hoặc nơi các cửa hàng; cũng có nhiều cô gái không biết may vá, vì áo quần may sẵn được bán đầy ngòai chợ hoặc trong các cửa hàng quần áo. Như thế không thể đổ lỗi cho thời thế là văn minh hiện đại cần gì phải nấu ăn mà không nấu, cũng không phải ông chồng nào cũng thích ăn cơm hộp, cũng không phải áo quần mặc hoài không cũ không rách, cho nên biết việc mà làm đối với người con gái rất là quan trọng.

Đã có những trường hợp gia đình tan nát, vợ chồng gây gỗ nhau hoài là vì gia đình chồng vợ rất ít khi ăn cơm chung với nhau, vì –có lẽ- chồng làm ca sáng vợ làm ca chiều, nhưng nguyên nhân chính là vợ không chịu nấu cơm, mà chỉ chạy ra mua cơm hộp về cho cả nhà cùng ăn, mà không hiểu rằng, bữa cơm chung trong gia đình rất quan trọng, nó làm cho cha mẹ con cái quây quần bên nhau, và trong bữa cơm mọi người có thể chia sẻ cho nhau những công việc của mình...

Công cũng là sự chuyên cần của các bạn gái, bởi vì một cô gái biết việc làm thì luôn bận bịu với công việc, mà người ta thường nói là “buông cái chầm cầm cái chèo” là vậy. Một người con gái thích làm việc trong gia đình, nói nôm na là thích nội trợ, thì cô ta sẽ không còn giờ ngồi lê đôi mách nói chuyện hết người này đến người nọ, cô ta cũng sẽ không có rỗi rãnh để tụm năm tụm ba nói to nói nhỏ chuyện gia đình chồng con. Sự chuyên cần của các bạn gái sẽ làm cho các chàng trai yêu thích, vì không ai chọn cho mình một người yêu mà việc gì cũng không biết làm, hoặc biết làm mà cứ đùa qua đùa lại cho người khác, cho nên, dù cô gái có học giỏi mấy chăng nữa, thì cũng sẽ không mấy được các chàng trai vui thích.

2.   Dung

Dung là khuôn mặt. Một khuôn mặt vui tươi, miệng như luôn nở nụ cười thì ai cũng thích thú muốn làm quen, nhất là các bạn gái.

Có những bạn gái có khuôn mặt xinh đẹp nhưng cứ hếch mặt lên trời mà đi, làm như trên đời này chỉ có mình là người đẹp, còn ai cũng xấu xí lọ lem, những bạn gái này chắc chắn là chẳng có ai thích, vì tuy đẹp nhưng trên mặt không tỏa ra nét dịu dàng tươi vui, trái lại, có những bạn gái tuy khuôn mặt không đẹp nhưng trên mặt luôn có nét vui tươi, thân thiện thì có nhiều người thích, bởi vì Dung không chỉ là khuôn mặt mà thôi, nhưng còn là sự dịu dàng tỏa ra trên nét mặt nữa, cho nên khi nhìn thấy khuôn mặt của một cô gái, dù không đẹp, nhưng phúc hậu thì người ta liền nảy sinh lòng cảm mến; Dung cũng còn là biểu hiện của một tấm lòng nhân ái được biểu hiện ra trên khuôn mặt, nó làm cho người đối diện cảm thấy an lòng khi trò chuyện.

Có những bạn gái chỉ mới mười sáu mười bảy tuổi, nhưng khuôn mặt đã già trước tuổi, bởi vì muốn khuôn mặt mình đẹp nên cứ son phấn đánh vào cho nhiều, thế là tuổi hồn nhiên trôi theo những vệt son phấn để lại những vết hằn của tuổi trẻ trên khuôn mặt của mình.

Tươi cười trong mọi nghịch cảnh là cái Dung của người con gái, của người vợ hiền đảm đang và của người mẹ phúc hậu, đó là hạnh phúc của đàn ông con trai và của gia đình con cái. Bởi vì khi cái Dung không tỏ hiện được nét đẹp duyên dáng của tâm hồn, thì có đẹp như chim sa cá lặn thì cũng chẳng ích gì cho hạnh phúc gia đình.

3.   Ngôn

Ngôn là lời nói. Con gái mà ăn nói nhỏ nhẹ dễ thương thì phải biết, ai cũng yêu mến; trái lại, con gái mà ăn nói như “dùi cui chấm mắm nêm” thì thật là một bất hạnh, bởi vì:
Mt thương tóc b đuôi gà
Hai thương ăn nói mn mà có duyên…”

Lời nói, tự nó là một vũ khí sắc bén của đàn bà con gái, nó không phải là con dao nhưng sắc bén hơn cả dao kéo; nó không phải là cung tên, nhưng mỗi lời nói phát ra thì bắn thẳng vào tim của những người yêu cũng như người ghét, rất đau và rất hạnh phúc.
 
Ngôn của người con gái được tỏ hiện qua cách cư xử với những người chung quanh: có những bạn gái thì ăn nói đốp chát vào mặt người khác, có những bạn gái thì nói năng như phường lỗ mãng, lại có những bạn gái nói năng như những bà bán cá ngoài chợ, các bạn gái ấy tưởng rằng những lời nói “nặng nề” ấy của mình sẽ được mọi người kính nể, và hơn thế nữa, có thể trở thành người ăn nói mạnh bạo mà không cần phải kiêng dè ai ?! Đó là những suy nghĩ sai lầm của các cô gái có khuôn mặt đẹp, nhưng nói năng thì chẳng khác gì bọn con trai du thủ du thực. Tôi đã tận mắt nhìn thấy một nhóm các nữ sinh mặc áo dài trắng, hai tà áo cột túm quanh lưng, hai tay áo xắn lên cao và miệng thì luôn mồm chửi rủa đéo cha đéo mẹ như đàn ông con trai, nhóm nữ sinh này đang bao vây một bạn gái khác và dùng những câu nói xa lạ không có trong từ điển tiếng Việt để chửi bạn học của mình...
 
a.   Ngôn ở gia đình.

Ngôn ở gia đình là Ngôn mà các bạn gái thường sử dụng với cha mẹ và các anh chị em của mình, cũng như nói chuyện với hàng xóm, là ngôn mà khi người ta nghe được thì liền đánh giá trực tiếp ngay gia đình cha mẹ dạy dỗ con cái như thế nào, là Ngôn mà khi khách tới nhà thì đem lòng khen đáo khen để bạn mình có cô con gái ăn nói dễ thương nhẹ nhàng, là Ngôn mà khi bạn trai của anh mình đến chơi đã nghe rồi thì không nở rời bước.v.v...đó là những lời nói có giáo dục hẳn hoi, được cha mẹ chỉ bảo và được con gái nghe theo để làm vốn tương lai cho mình.
 
Một người người con gái có giáo dục thì lời nói của họ có nét dễ thương duyên dáng, khôn ngoan và vui tươi.
 
Có những bạn gái khi về nhà thì to tiếng cãi lời cha mẹ, chảnh chọe với hàng xóm, nạt nộ em trai em gái mình, và làm “ngứa mắt” người hàng xóm vì những lời nói ỏng ẹo điệu bộ; tuy vậy, vẫn có những bạn gái ăn nói rất có duyên, nghe mà mát ruột dù đang giận hờn, các bạn gái này biết dùng lời nói của mình như là khí giới bảo vệ mình, và là chất xúc tác hứng thú cho người tiếp chuyện với họ, bởi vì chính các bạn gái này đã biết “học ăn, học nói, học gói, học mở” ngay từ khi còn ở trong gia đình với cha mẹ mình.

b.   Ngôn ở nhà trường.

Ngôn ở nhà trường là Ngôn lễ phép với thầy cô và dễ thương với các bạn học; Ngôn ở nhà trường là lời nói được các thầy các cô chăm chút từng lúc, là lời nói được giáo dục và chọn lựa, cho nên ngay khi còn ở ghế nhà trường mà các bạn gái không chịu học tập cách ăn cách nói của mình, thì sẽ làm tủi nhục các thầy cô và bạn bè của mình, bởi vì nếu ngay khi còn cắp sách vỡ đi học mà lời nói đã dao to búa lớn, thì khi lớn lên ra giữa đời không những làm cho người khác đánh giá con người của mình là thứ vô học (dù mình có học), đồ vô giáo dục (dù mình có giáo dục). Cho nên dù thế nào chăng nữa, Ngôn ở nhà trường vẫn là lời nói mà các bạn gái cần phải để ý học hỏi như một môn học riêng cho mình.

Ở nhà trường các bạn gái có nhiều cơ hội được tiếp xúc và được nói nhiều với nhiều người, các bạn có thể rút ra cho mình một kinh ngiệm riêng khi đối thoại với người khác, bởi vì việc ăn nói dễ thương khôn phải tự nhiên mà có, nhưng còn là do mình luyện tập và chú ý khi trò chuyện với người khác. Có những bạn gái tuy học hành không cao nhưng ai cũng thích nghe các bạn ấy nói, vì lời nói của các bạn ấy dễ thương và nhẹ nhàng, và được đánh giá là người có giáo dục. Được người khác khẳng định mình qua lời ăn tiếng nói là một thế lợi cho mình, cho nên, khi còn ở ghế nhà trường, thì các bạn gái nên tập tành thói quen ăn nói dịu dàng, dễ nghe và vui vẻ.

c.    Ngôn ở ngoài xã hội.

Dù các bạn gái chưa ra đời làm việc, nhưng có rất nhiều cơ hội để trò chuyện với những người khác, như khi giúp mẹ đi chợ, đi sắm áo quần, đi dự tiệc sinh nhật của bạn bè, đi du lịch hoặc tham gia một vài sinh hoạt giao lưu nào đó của trường mình và trường khác trong thanh phố, đây là những dịp hiếm có để các bạn quan sát người khác trò chuyện với nhau, và cũng là cơ hội để các bạn mở rộng kiến thức giao tiếp với người khác.

Ngôn ở ngoài xã hội rất đa dạng và phức tạp, bởi vì xã hội là một cộng đồng lớn đủ mọi thành phần chung sống với nhau, giap tiếp nhau, làm ăn buôn bán với nhau, do đó mà ngôn từ của họ cũng phức tạp không kém, do đó mà khi các bạn gái có dịp ra ngoài thì cần phải chú ý học hỏi nhiều hơn.
 
Vào chợ búa các bạn gái sẽ nghe được những ngôn từ phức tạp, có khi gây gương mù gương xấu bởi những người bán hàng cá hàng thịt oang oang nói những lời khó nghe; vào các cửa hàng siêu thị các bạn sẽ nghe được những lời nói niềm nở dễ thương của các nhân viên bán hàng; vào tiệm nét (internet) các bạn sẽ nghe được những ngôn từ lóng không có trong từ điển tiếng Việt mà các bạn chát nói chuyện với nhau.v.v...đó là chưa nói khi các bạn gái vào những khu nhà ổ chuột, các bạn sẽ nghe những tiếng chửi rủa, những lời nói mà nghe xong thì các bạn bịt tai đi cho nhanh ra khỏi chỗ ấy...
 
Lời nói ngoài xã hội thật vô cùng phức tạp, nhưng không phải tất cả đều đáng sợ, bởi vì chính lời nói của mình sẽ làm cho người khác thấy vui vẻ và bằng lòng không nói những lời “mất dạy” hoặc những lời khó nghe trước mặt mình. Đó chính là nhờ vào sự học hỏi ở gia đình và ở nhà trường, đó chính là nhờ các bạn gái biết chọn hướng đi cho tương lai của mình bằng cách học tập ngay khi còn ở ghế nhà trường.
 
Có những bạn gái khi đi phỏng vấn để kiếm việc làm được giám khảo chấm đậu, dù cho có một vài sơ suất nhỏ, nhưng ban giám khảo cũng vẫn cho qua, là vì các bạn ấy ăn nói dễ thương và đối đáp dịu dàng, lịch sự, cho nên thế mới biết, ở ngoài xã hội người ta luôn chú trọng đến cách ăn nói của các bạn gái để đánh giá năng lực tương lai của họ, bởi vì lời nói được phát ra nhẹ nhàng dễ thương là do bởi một tâm hồn chứa đầy sức sống, yêu đời và thân thiện.

d.   Ngôn ở nhà thờ

Nhà thờ là nơi thờ phượng Thiên Chúa cách công khai của người Ki-tô hữu, khi đến nhà thờ thì lòng mỗi người đều cảm thấy như thanh thới nhẹ nhàng, bởi vì họ đang đi về nhà Thiên Chúa là Cha trên trời của họ, nơi đây những ngôn từ được thốt ra là để ca tụng, ngợi khen và cảm tạ  Thiên Chúa , cho nên tất cả mọi người Ki-tô hữu đều cảm nghiệm được Chúa đang hiện diện với họ, do đó mà những bài ca, những lời kinh mà họ thốt ra đều chất chứa niềm tin yêu và hy vọng...
 
Kinh nghiệm cho thấy các bạn gái nào thường đến nhà thờ thì chắc chắn có đời sống khác với những bạn cùng trang lứa, bởi vì chính những bạn gái này được dạy dỗ biết nói ra những lời đầy chân thành và bác ái với tha nhân; và kinh nghiệm cũng cho thấy rằng, các bạn gái nào có tham gia sinh hoạt ở nhà thờ như ca đoàn, hướng dẫn viên giáo lý, Thiếu  Nhi Thánh Thể.v.v...thì thường là những cô gái hiền lành, dễ thương, dễ mến, bởi vì ngay trong môi trường của nhà thờ, lời nói của các bạn gái ấy đều được uốn nắn bởi các linh mục và những người có trách nhiệm của nhà thờ; và một kinh nghiệm nữa cho thấy, các bạn trai khi tìm cho mình một người bạn nhảy nhót ăn chơi điệu đàng, thì họ đến các nơi nhảy nhót vũ trường hoặc bia ôm, cà phê ôm, nhưng muốn tìm cho mình một người vợ, thì họ sẽ đến nhà thờ để kiếm tìm. Tại so vậy ? Thưa, tại vì những cô gái nào thường đến nhà thờ thì thường là những cô gái có đức hạnh trên trung bình...

Ngôn nơi nhà thờ là ngôn của yêu thương, ngôn của an ủi, ngôn của vui tươi và hiệp nhất. Do đó, nếu các bạn gái thường đến nhà thờ thì sẽ thấy rõ Lời Chúa dạy dỗ mình cách sống đúng đạo làm người và làm con của Chúa, từ nơi nhà thờ, các bạn gái học tập cách nói những lời yêu thương, học nói những lời đem lại bình an và vui vẻ cho người khác qua việc tham dự thánh lễ và các buổi học hỏi Lời Chúa, cũng như các buổi sinh hoạt các đoàn thể khác.
 
4.   Hạnh

Hạnh là nết na phẩm hạnh.
Là đức hạnh mà tất cả mọi thiếu nữ phải có để tô điểm thêm lên vẻ đẹp vốn có của con người mình, chính cái Hạnh này làm cho lời nói và thái độ của các bạn gái tăng thêm phần duyên dáng, và nhất là để họ -các bạn gái- trở thành những bông hoa đẹp biết nói, và không phải vô cớ mà người ta đề cao phẩm hạnh của người phụ nữ như là những đức tính anh hùng trong việc hy sinh cho chồng con.
 
Hạnh khác với Công, Dung và  Ngôn, bởi vì  Hạnh thuộc về nội tâm bên trong của người phụ nữ, tức là những suy tư ý nghĩ đều luôn hướng đến hạnh phúc cho người thương yêu của mình, và đem lại niềm vui cho những người khác. Cho nên, xét cho cùng thì khi các bạn gái có  Hạnh thì đức hạnh này bộc lộ ra nơi công việc của mình làm là chuyên chăm và sang tạo; khi các bạn gái có Hạnh thì đức hạnh này được hiển hiện ra nơi Dung là khuôn mặt hiền hòa khả ái; khi các bạn gái có Hạnh thì đức hạnh này được phát ra bởi lời nói nhẹ nhàng thanh thót dễ thương, đó chính là hiệu quả tất yếu khi các bạn gái có Hạnh trong tâm hồn mình.
 
Hạnh là kiên nhẫn lắng nghe những lời nói phê bình của bạn bè. Khi mà có các bạn gái cho rằng, việc đánh lộn giữa đường của các bạn gái, việc gây gổ lớn tiếng với người khác là chuyện thường tình chẳng có gì là quan trọng trong xã hội hiện đại này, thì cái nết na đức hạnh sẽ làm cho các bạn gái điềm tĩnh và khôn ngoan hơn, để đối phó với những hoàn cảnh như thế.

Hạnh là cách đi đứng đoan trang, Hạnh cũng là bày tỏ thái độ lịch sự khi ở giữa đám đông, Hạnh cũng là niềm vui toát ra bởi một tâm hồn không muốn tranh chấp cùng người khác, mà chỉ biết mong muốn người khác luôn được bằng an…
 
LỜI KẾT

Các bạn trai và bạn gái thân mến,
Cuộc nói chuyện nào cũng sẽ có hồi kết thúc, buổi tâm sự nào rồi cũng sẽ chia tay và hẹn tái ngộ.
 
Những điều mà tôi vừa chia sẻ với các bạn trên đây, tuy không dài dòng đi sâu vào chi tiết, nhưng cũng tạm gọi là món quà tặng cho các bạn, để trong cuộc sống, dù bạn đã có người yêu hay chưa, hoặc đã kết hôn chưa, thì nó vẫn cứ là lời nhắc nhở các bạn trẻ sống đúng với tất cả niềm vui và tự hào của tuổi thanh niên, và càng tự hào hơn nữa khi các bạn được Thiên Chúa ban cho sự năng động và nhiệt thành của tuổi trẻ, để các bạn –như những bông hoa đẹp nhất- trong khu vườn xã hội đầy những cạm bẫy và lo âu này.

Quyển sách nhỏ  “Chia sẻ với các con trai và con gái của thời đại @” sẽ kết thúc ở đây, nhưng đường đời mà các bạn đi vẫn còn dài với nhiều cạm bẫy và lo lắng, nhiều đam mê và hưởng thụ…

Xã hội ngày càng phát triển, khoa học thì mỗi ngày một tiên tiến, chỉ cần vào internet là các bạn có thể nhìn thấy mặt bạn bè ờ những nơi xa xăm trên thế giới, chỉ cần một cú click chuột, là các bạn có thể trò chuyện tâm sự với bạn bè xa gần của mình khắp nơi trên mặt đất rất rộng và cũng rất nhỏ bé này, đó chính là những ưu điểm mà khoa học tiên tiến đem lại cho chúng ta, đó là hạnh phúc mà khoa học đã đem lại nối kết mọi người với nhau.
 
Nhưng khoa học –đồng thời- cũng là con dao hai lưỡi, nó có thể cứu sống và giết chết con người ta, nếu con người ta lạm dụng nó vào những mục đích đen tối.
 
Có những bạn gái lợi dụng internet để “câu” khách với những hình ảnh trần truồng của mình qua hình ảnh webcam; có những bạn trai lên mạng để thỏa mãn thị dục với những hình ảnh khiêu dâm; có những bạn trai và gái suốt ngày ngồi quán nét để chát chít với bạn bè mà quên mất giờ học, chơi game đến nổi bỏ cả ăn uống, tất cả những điều ấy chính là con dao lưỡi thứ hai của khoa học, đang giết chết những tâm hồn trong trắng và nhiệt huyết như các bạn trẻ.
 
Một hôm nhân dịp về thăm nhà đi qua tiệm nét của đứa em ruột làm chủ, tôi tình cờ nhìn thấy một cô bé tuổi khoảng mười lăm mười sau đang chát với một người đàn ông già tuổi khoảng trên năm mươi (webcam), mà cô bé ấy xưng hô anh em ngọt xớt, hỏi đứa em thì được trả lời: “Tụi nó bỏ học hành vào đây để tìm các đại gia kiếm tiền, và chỉ vài phút là cưỡi xe đi ngay, không phải một mình nó đâu, mà nhiều lắm, em cũng đã nhiều lần nhắc nhở tụi nó đi về mà học hành.” Tôi cũng đã tiếp chuyện với các cô gái Việt Nam lấy chồng Taiwan, họ lên mạng (internet) để ngoại tình, để kiếm bạn trai, để làm gái gọi, vì có những ông chồng già không kiểm soát được vợ còn rất trẻ của mình, vì không có tình yêu trong đời sống vợ chồng, vì đời sống hưởng thụ ở xã hội Taiwan, và vì các cô ấy sống bất cần đời, vì tương lai chẳng còn gì để giữ để tiến lên, vì đã kiếm tiền xây nhà cho cha mẹ ở quê rồi. (Tôi sẽ chia sẻ với các bạn trẻ về thân phận những cô gái lấy chồng Taiwan, và những mảnh đời như chiếc lá xanh bị ngắt khỏi cành cây khi còn xanh).
 
Xã hội đang cần sự đóng góp của các bạn trẻ bây giờ và sau này, sự đóng góp đó chính là các bạn –mỗi người một vẻ- đem những những kiến thức mà mình đã học được nơi nhà trường, chứ không phải những điều xấu bắt chước ngoài xã hội, bởi vì một khi các bạn quyết tâm sống làm người tốt có ích cho xã hội và Giáo Hội, thì lúc ấy, các bạn chính là những thiên thần của hòa bình, là những cánh chim bay khắp muôn nơi kiến tạo tình yêu chân thành giữa con người với nhau.
 
Hạnh phúc là ở đó: trở nên một người có ích cho mọi người.
 
Với cương vị là một linh mục của Chúa Giê-su, là mục tử của đàn chiên, là người cha, người anh, người thầy và người bạn của các bạn trẻ, tôi xin chúc lành của Thiên Chúa cho các bạn trẻ nam nữ, để nhờ ơn của Chúa mà các bạn mỗi ngày một thăng tiến hơn trong đời sống tâm linh, cũng như trong hoàn cảnh sống giữa cuộc đời hôm nay…
 

Viết xong ngày lễ Tình yêu 2009

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
 




[1] Stk 1, 26.
[2] Stk 2, 7.
[3] Stk 2, 18-22.
[4] Xem website chungnhanduckito.net
[5] Trích trong website chungnhanduckito.net                 
[6] Xh 3, 6. 14-15.
[7] Mt 6, 9-13.
[8] Xem “Trò chuyện với các bạn trẻ” cùng một tác giả. http://www.vietcatholic.net/nhantai
[9] Thơ Xuân Diệu: Yêu.
[10] Thơ Nguyễn Bính : Dù rằng.
[11] Trích trong tập thơ “Trong Chúa mình yêu nhau” cùng một tác giả. http://www.vietcatholic.net/nhantai
[12] St 2, 22.
[13] St 2, 18.
[14] Lc 1, 48-49.
[15] Đại từ điển tiếng Việt, trang 532.
[16] Ga 2, 1-12.