Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Áo may-ô vui vẻ

ÁO MAY-Ô VUI VẺ
 
 

Ngày xưa có một ông vua, ông ta nghe nói trong dân chúng có loại áo may-ô, nếu mặc nó vào thì biến thành người rất vui vẻ. Thế là ông ta giả trang làm một thương gia đi vào trong dân gian tìm áo, ông ta hỏi thăm mấy người, kết quả ông ta phát hiện mọi người đều có cái khổ của mình.

Nhà vua rất nghi ngờ:“Trên thế gian, lẽ nào không có người vui vẻ sao ?”

Lúc ấy, có một ông già đi qua đó nói:“Trên núi có một em bé, mỗi ngày nó nghêu ngao hát bài ca chăn dê, từ trước đến nay trong lòng nó không có điều gì buồn bực, nhứt định nó phải là người vui vẻ.” Nhà vua nghe xong thì vội vàng đi lên núi, quả nhiên trên núi có một thiếu niên mặc một cái áo may-ô đã cũ và rách, da đen vì nắng cháy, nó đuổi theo bầy dê vui vẻ hát nghêu ngao.

Nhà vua đến trước mặt thiếu niên và nói:“Cháu cảm thấy mình vui vẻ chứ ?”

Thiếu niên lớn tiếng trả lời:“Rất vui vẻ ạ !”

Nhà vua rất vui vẻ, lại hỏi:“Cháu có thể bán cho bác cái áo may-ô đó chăng ?”

Thiếu niên lắc đầu. Nhà vua lại hỏi lần nữa, thiếu niên vẫn cứ lắc lắc đầu, nhà vua nổi giận bước vội lên phía trước muốn coi cái áo may-ô như thế nào. Nhưng ông ta kinh ngạc phát hiện ra rằng: cái áo ấy chẳng qua chỉ là một cái áo may-ô bình thường mà thôi.

Gợi ý:
      Các em thân mến,
Nhà vua chịu trăm đắng ngàn cay để đi tìm cái áo may-ô vui vẻ, và cho rằng mặc nó vào thì sẽ được vui vẻ. Nhưng vui vẻ thì phát xuất từ con tim chứ không phải phát xuất từ cái áo may-ô hoặc bất cứ vật gì, bởi vì nếu trong lòng chúng ta vui vẻ, thì chúng ta cảm thấy mọi thứ chung quanh chúng ta cũng vui vẻ, bởi vậy cho nên mới có câu nói rằng: “Người buồn cảnh vật có vui bao giờ.”
     Thánh Phao-lô tông đồ đã mời gọi chúng ta hãy vui luôn trong Chúa, bởi vì cái vui của con người đem lại thì không bền không lâu, chẳng hạn như: các em muốn thỏa mãn lòng giận dữ khi bạn bè chọc ghẹo thì chửi toáng lên cho thỏa lòng hoặc tìm cách trả thù, nhưng rồi khi về nhà thì sẽ hối hận và buồn phiền; hoặc là muốn chọc phá người hàng xóm cho vui nên đi ăn cắp trái cây vườn nhà của họ, thế nhưng sau đó thì cảm thấy buồn vì mình làm sai...
     Cho nên, các em nhớ phải vui luôn trong Chúa, nghĩa là luôn làm việc thiện, giúp đỡ người khác; luôn đối xử vui vẻ với bạn bè, thì niềm vui trong lòng sẽ đầy ắp luôn mãi và tràn ra trên mắt trên miệng, trên mọi hành động và lời nói của chúng ta...

Các em thực hành:
-      Luôn thành thực với mình và với mọi người thì mới có vui vẻ luôn.
-      Làm tốt bổn phận của mình thì có vui vẻ.
-      Mỗi ngày cố gắng làm một việc thiện.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư