Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Mẫu Nghiêu mẫu Thuấn

MẪU NGHIÊU MẪU THUẤN
 
 

Có một người chuẩn bị cầm “kinh thư” của Ngu Thừa Hưng viết tay đi đến tiệm cầm đồ để đổi tiền.

Lý thượng thư giở thư ra coi, hỏi:

-      “Kinh thư cầm đến tiệm cầm đồ nào ?”

Người ấy cười nói:

-         “Ngài giở qua trang trước đã có “mẫu của Nghiêu”. “mẫu của Thuấn”, đó chính là tiệm cầm đồ Nghiêu Thuấn ạ !”
(Hài Cự lục)

Suy tư:

     “Kinh thư” là loại sách “chi bảo” của thánh hiền Trung Quốc, là mẫu mực của người quân tử thời phong kiến, cho nên không ai cầm “kinh thư” đi ra tiệm cầm đồ để đổi tiền, nếu có chăng nữa, thì họ là những người không hiểu thánh hiền, kinh thư là gì cả.

     Kinh Thánh là loại sách “cực chi bảo” của người Công Giáo, nó gồm có 46 quyển Cựu ước và 27 quyển Tân ước, nó không những là loại sách “cực gia bảo” mà còn là phương tiện đưa người ta đến phúc trường sinh, tức là sự sống đời đời.

     Nó là loại sách chứa đựng Lời Hằng Sống, quý hơn “kinh thư” của người Trung Quốc hay bất cứ loại sách nào trên thế gian này, nó được Thiên Chúa ủy thác cho Giáo Hội gìn giữ và khi cần thì “lấy ra từ kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ” để giáo huấn nhân loại đi theo con đường của Chúa và nhận biết Thiên Chúa là Đấng toàn năng, hiện hữu và yêu thương...

     Một quyển Kinh Thánh cho mỗi gia đình, đó không phải là chuyện khó, cái khó chính là cha mẹ có tập cho con cái có thói quen đọc sách thánh hay không mà thôi ! Có những bà mẹ nghe ở đâu quảng cáo có sách hay mới ra, thì lập tức đi tìm và mua cho bằng được để con cái đọc, nhưng ít có bà mẹ nào nói với con của mình về quyển Kinh Thánh:“Đây là quyển sách Kinh Thánh, con nên đọc và thực hành trong cuộc sống để sống đẹp lòng Thiên Chúa hơn...”

    “Kinh thư” nó chỉ hợp cho người Trung Quốc thời cổ xưa chứ thời nay thì không hợp cho mấy, nhất là các bạn trẻ, nhưng quyển Kinh Thánh thì lại khác, nó thích hợp cho mọi thời đại, mọi dân tộc và mọi nền văn hóa văn minh, và là nguồn cảm hứng của các bậc thánh nhân, bởi vì chính Thánh Thần là tác giả, cho nên nguồn phong phú của Thánh Kinh thì vô tận, nó càng vô tận hơn khi chúng ta đọc với thái độ khiêm tốn của đức tin.

     Buổi tối, với giờ giấc nhất định, cả nhà quây quần bên nhau đọc kinh, và cha mẹ trở thành người cắt nghĩa Thánh Kinh cho con cái nghe, thử hỏi, có hạnh phúc nào đẹp hơn thế chứ ?
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư