Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Trang điểm một nửa

TRANG ĐIỂM MỘT NỬA
 
 

Một con mắt của Lương Nguyên đế đã bị mù, ông ta rất sủng ái Từ Cơ, nhưng Từ Cơ lại rất chán ông ta, từ chán ghét đến oán hận Nguyên đế.

Mỗi lần Nguyên đế cho triệu vào thì bà ta chỉ trang điểm một nửa khuôn mặt mà thôi, ý là vì Nguyên đế chỉ còn một con mắt nên nhìn không thấy toàn bộ khuôn mặt của bà ta, để làm nhục Nguyên đế, về sau bà ta bị Nguyên đế phát giác và lập tức chém đầu bà ta.
(Độc dị chí)

Suy tư:

Yêu và thù hận là hai thái cực không bao giờ cùng song song tồn tại trên sự chân thật, nhưng chúng nó có thể làm cho con người ta trở thành thiên thần hay thành quỷ dử.

Tình yêu thì không phân biệt tuổi tác, khuyết tật hay đẹp xấu, nhưng nó cần phân biệt rõ ràng sự chung thủy và thành thật. Một công chúa có thể yêu một anh nghèo khổ, một chàng trai nhiều tài có thể yêu một cô gái xấu xí hay một người ngoại quốc yêu một người không cùng dân tộc... tất cả đều có thể xảy ra trên thế gian này. Nhưng dù anh nghèo hay anh giàu, cô đẹp hay cô xấu, thì anh và chị cũng luôn đòi hỏi một tình yêu chung thủy và thành thật.

Từ Cơ đã nhục mạ vị quân vương chột mắt không phải vì ông ta xấu xí, nhưng là nhục mạ tình yêu chân thành của ông ta, cho nên bị chém đầu. Bà ta đùa giỡn với một tình yêu chân thành.

Đức Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta bằng một tình yêu chung thủy và chân thật, chung thủy là vì dù cho chúng ta thờ ơ, coi nhẹ tình yêu của Ngài, thì Ngài vẫn cứ yêu thương chúng ta; chân thật là Ngài đã yêu đến cùng, và đã chết nhục nhã trên thánh giá để cứu chuộc chúng ta.

Cũng như Từ Cơ đã chết vì làm nhục một tình yêu chân thật, tôi cũng sẽ bị chết đời đời nếu tôi làm nhục tình yêu của Đấng chí thánh đã dành cho tôi: một tình yêu đem lại sự sống đời đời cho những ai vui lòng đón nhận nó.

Không một vị thánh nào vào thiên đàng mà chỉ trang điểm có một nửa cho linh hồn, nhưng trang điểm toàn diện, nghĩa là yêu Chúa hết linh hồn hết trí khôn và trên hết mọi sự.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư