Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Tắm nước hoa lan

TẮM NƯỚC HOA LAN
 
 

Truyền thuyết của nước Yên: bộ não của con người sở dĩ sáng suốt là vì dùng phân và nước tiểu của chó để tắm.

Một lần, có một người đàn bà thông dâm với một thư sinh nọ, ông chồng về nhà, thì đúng lúc gặp thư sinh từ trong phòng bước ra, người chồng hỏi:

-      “Người khách này là ai?”

Vợ nói: “Khách gì mà khách”

Lại hỏi người đầy tớ, người đầy tớ trả lời: “Không khách khứa gì cả.”

Vợ cười, nói: “Ông đầu choáng, mắt hoa, tay run rồi à!” bèn lấy phân và nước tiểu của chó kêu chồng đi tắm rửa.

Lại có một lần, có một người tên là Lý Quý phải đi xa, bà vợ liền thông dâm với một thư sinh nọ, ông chồng đột nhiên trở về nhà mà thư sinh nọ vẫn còn ở trong buồng, bà vợ rất lo lắng sợ bị chồng bắt gặp.

Đứa hầu gái thân tín của bà hiến kế:

-         “Để cho thân công tử được danh giá, thì nên để tóc tai rũ rượu mà đi ra khỏi cổng, tôi sẽ hoá trang cho công tử, để ông chủ không thấy.”

Thư sinh nghe theo kế sách của nó, bước nhanh ra khỏi phòng. Lý Quý hỏi: “Nó là ai?”

Các đầy tớ trong nhà đều nói: “Không có người nào cả.”

Lý Qúy kinh ngạc nói: “Lẽ nào ta nhìn thấy quỷ ?”

Bà vợ nói:” Ừm”

Ông chồng nói: “Như vậy là làm sao?”

Bà vợ trả lời: “Rất đơn giản, chỉ cần lấy phân và nước tiểu của năm loài động vật mà tắm, đầu óc có thể linh hoạt sáng sủa trở lại”.

Lý Quý đồng ý, bà vợ bèn thấy phân và nước đái của gia súc cho ông ta tắm. Nhưng có người nói: “Đó chính là dùng nước hoa lan (tinh dầu thơm) để tắm”.
(Hàn Phi Tử)

Suy tư:

Truyền thuyết thì có khi có và có khi không, nếu có thì cũng được thêu dệt rất nhiều cho phù hợp với hoàn cảnh của nó.

Truyền thuyết kể rằng, có người tận mắt thấy các vị đạo sĩ trên núi cao, buổi sáng há miệng thật lớn để ăn sương mà sống lâu khoẻ mạnh. Nhưng thật ra không phải vậy, các đạo sĩ đang tập hít thở, há miệng thật lớn để tống khứ các chất dơ trong bộ tiêu hoá, để thanh lọc hơi thở và nước miếng cho tinh sạch, rồi lại nuốt xuống, nước miếng bây giờ trở thành tinh sạch và nuôi dưỡng cơ thể.

Để cho đầu óc minh mẫn, thì cần phải có sức khoẻ, muốn có sức khoẻ thì cần phải tập luyện thân thể, muốn luyện tập thân thể thì cần phải có một ý chí cương quyết, bằng không thì sẽ thất bại và bỏ cụộc nửa chừng.

Tâm hồn của chúng ta cần phải khoẻ mạnh, nên cũng phải thường xuyên “tập thể dục”, tập thể dục cho tâm hồn chính là luôn luôn xét mình, kiểm thảo lại đời sống mỗi ngày của mình dưới sự soi sáng của Thánh Thần, như thế chúng ta mới thực có một tâm hồn khoẻ mạnh và hăng say phục vụ Chúa trong mọi người.

Chỉ có thể dùng ơn sủng của Chúa để tắm gội linh hồn mình, thì mới hết những hôi hám do tội lổi đem đến.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư