Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Chúa nhật 1 mùa chay

CHỦ NHẬT I MÙA CHAY

Lời Chúa: Lc 4, 1-13.

“Đức Giê-su được Thánh Thần dẫn vào hoang địa và chịu cám dỗ”

Bạn thân mến,
Đã làm người thì ai cũng phải chịu cám dỗ: cám dỗ của dục vọng, cám dỗ ham danh quyền chức vị, cám dỗ của cải thế gian. Chúa Giê-su của chúng ta cũng vậy, Ngài chịu cám dỗ là vì Ngài mang thân phận con người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi.

Ai cũng bị cám dỗ, nhưng không phải ai cũng sa ngã trong cám dỗ, Chúa Giê-su là một điển hình và là một gương mẫu duy nhất cho chúng ta noi theo để chiến thắng cám dỗ. Thứ nhất, Chúa Giê-su đã dùng Lời Chúa như một vũ khí chống lại cám dỗ; thứ hai, Chúa Giê-su đã dùng sự cầu nguyện để chiến thắng cám dỗ; thứ ba, Chúa Giê-su đã thẳng thắn mắng thẳng vào quỷ cám dỗ là phải tôn thờ một Thiên Chúa mà thôi.

Mỗi bước chân bạn đi là một bước của cám dỗ, tên cám dỗ sẽ dẫn bước chân của bạn đi đến nơi của sự chết, trầm luân và trừng phạt, nếu bạn không cầu nguyện, không xác tín vào Lời Chúa và không dùng ơn thánh như vũ khí chống lại cám dỗ. Nhưng nếu bạn và tôi biết đem những nơi đô hội hào nhoáng biến thành hoang địa, để tâm hồn có dịp gặp gỡ Thiên Chúa và lắng nghe tiếng của Ngài, thì nó sẽ trở thành những bước chân loan báo tin vui cứu độ cho mọi người, bằng chính cuộc sống chiến đấu cám dỗ của mình.

Đem tâm hồn biến thành nơi cầu nguyện, đem những nơi ồn ào náo nhiệt biến thành hoang địa, thì chúng ta sẽ dễ dàng gặp được Chúa Giê-su chịu chết, sống lại và lên trời trong vinh quang...

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.