Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Chúa nhật 3 mùa chay

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
 
Lời Chúa: Lc 13, 1-9.

“Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”

Bạn thân mến,
Bạn sẽ cười mĩa mai khi nghe câu nói của Đức Chúa Giê-su: “Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”, bởi vì có rất nhiều người trên thế giới tội lỗi ngập đầu như băng đảng mafia, như bọn đâm thuê chém mướn, như những tên tham quan hối lộ tham nhũng, chúng nó vẫn sống nhăn răng mà lại giàu có nữa đó, có chết thằng cha nào đâu ! Vâng, bạn nói đúng, họ không chết phần xác, hay nói đúng hơn thân xác họ chưa chết nhưng linh hồn của họ thì đã chết rồi, nghĩa là họ đã đánh mất ân sủng của Chúa trong tâm hồn của họ.

Nhưng bạn đừng bắt chước như họ, bởi vì đời sống của người dữ cũng như kẻ lành đều được Thiên Chúa cân đo chính xác lắm, bởi vì Ngài là Thiên Chúa rất công bằng và rất yêu thương, và ơn cứu độ sẽ là nơi lòng sám hối của mỗi người sau khi phạm tội.

Đức Chúa Giê-su đã cảnh cáo chúng ta, nếu không ăn năn sám hối thì cũng sẽ chết như vậy.

Sám hối tức là nhìn nhận những tội lỗi mình đã xúc phạm đến Thiên Chúa, là quyết tâm biến những thiếu sót và khuyết điểm của mình thành những đức tính tích cực, để trở nên người bạn hữu tốt của người khác, bởi vì, khi một tâm hồn biết thống hối ăn năn, thì cũng có nghĩa là họ đã trở nên một con người mới trong ngôn hành của họ đối với mọi người.

Sám hối thì không có giờ hẹn, không có chuyện sám hối một hai lần, nhưng cần phải sám hối mỗi ngày và sám hối ngay, bởi vì giờ Chúa đến thì giống như kẻ trộm, đến bất thình lình không ai biết trước được.  

Bạn thân mến,

Mùa chay là mùa hồng ân, là mùa mà Thiên Chúa mở rộng lòng quãng đại của Ngài với tất cả chúng ta, để chúng ta là kẻ tội lỗi biết dung ân sủng của Chúa đến sám hối và cải thiện cuộc sống của mình cho phù hợp với tinh thần Phúc Âm, hoặc nếu chúng ta là những người Ki-tô hữu tốt lành, thì chúng ta cũng dung ân sủng của Chúa để thăng tiến đời mình hơn nữa.

“Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”, lời cảnh cáo rất ngiêm khắc của Đức Chúa Giê-su đối với mỗi người trong chúng ta.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.