SÓT LẠI MỘT CHIÊU
Cuối đời nhà Tùy có người tên
là Đạt Quân Mạc bắn cung rất giỏi, dù cho nhắm mắt cũng có thể bắn trăm phát
trúng cả trăm, không trật phát nào.
Có một người tên là Vương Linh
Trí học bắn cung với ông ta, và tự cho rằng mình đã học hết tất cả các chiêu kỳ
diệu của thầy, bèn muốn bắn chết sư phụ, để hưởng vinh dự là người duy nhất bắn
cung rất giỏi..
Ngày nọ, Đạt Quân Mạc cầm một
con dao, chém gảy tất cả mũi tên mà Vương Linh Trí bắn tới. Chỉ còn lại một
mũi, Đạt Quân Mạc không dùng dao chém, nhưng dùng răng cắn đầu mũi tên, cười
nói:
-
“Ngươi học bắn cung
với ta đã ba băm, ta vẫn chưa muốn đem môn “cắn đầu mũi tên” truyền dạy cho
ngươi”.
(Triều Dã Thiểm Tải)
Suy tư :
Trong môn quy của tất cả các
võ đường từ xưa đến nay, đều có môn quy này: “Không lừa thầy phản bạn”, lừa thầy
phản bạn là một trọng tội, là ăn cháo đái bát, là tội đáng “tru di tam tộc”
trong một môn phái.
Giu-đa Ít-ca-ri-ốt phạm tội
bán thầy mình là Đức Chúa Giê-su, một tội ác phạm đến môn quy của nhân loại, mà
đa số chúng ta cho là ông ta vì ham tiền mà bán thầy mình ba mươi đồng bạc,
nhưng suy xét thật thâm sâu động cơ “bán thầy” của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt không phải
là ham tiền, vì tiền chỉ là giá cả của việc mua bán, nhưng chính là ông ta chạy
làng trước một cuộc chiến giữa thiện và ác, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa sự
thật và giả trá... tóm lại là ông ta đã đầu hàng tội lỗi trước khi lâm trận,
nghĩa là ông ta đã bán đi một tình thương chân thật và một sự tín nhiệm của thầy
mình nơi ông.
Người Ki-tô hữu không ai muốn
trở thành Giu-đa bán Chúa cả, nhưng thực tế có một số người lại khác, họ âm thầm
“đi đêm” với những thế lực chống lại Giáo Hội vì lợi ích riêng tư của họ, người
Ki-tô hữu không ai muốn lừa thầy phản bạn cả nhưng có một số không ít người lợi
dụng tôn giáo như một bình phong để che giấu những âm mưu tội lỗi của họ, chẳng
hạn như họ không ủng hộ việc phá thai nhưng lại ký vào luật cho phép lưu hành
những viên thuốc ngừa thai cực mạnh, bất chấp lề luật Thiên Chúa, bất chấp tiếng
nói của Giáo Hội...
“Lừa thầy phản bạn” là điều tối
kị trong môn quy, nó cũng là điều cấm kỵ trong Giáo Hội, bởi vì anh đã không thể
nào trung tín với Chúa và Giáo Hội, thì anh cũng sẽ không thể trung tín với bản
thân, và đương nhiên là anh không thể trở thành một Ki-tô hữu tốt được.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư