Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2025

Chúa nhật Lễ Lá (C)

 


CHÚA NHẬT LỄ LÁ


Tin mừng : Lc 22, 14- 23,56
“Cuộc thương khó của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.”

Bạn thân mến,
Hôm nay chúa nhật Lễ Lá, là ngày khởi đầu cuộc thương khó của Đức Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng cứu chuộc chúng ta. Trong bài Tin Mừng hôm nay chúng ta sẽ nghe tường thuật về sự thương khó khổ nạn của Ngài để mỗi người trong chúng ta cùng nhau cảm nhận, thông phần đau khổ và an ủi Ngài –đặc biệt là trong Tuần Thánh này.
1. Cảm nhận tình thương của Chúa đối với mình.
Thiên Chúa đã yêu thương bạn và tôi, đến nỗi đã ban Con Một của mình là Đức Giê-su Ki-tô chịu chết thay cho bạn, cho tôi và cho toàn thể nhân loại, Ngài đã bị đánh đòn, chịu khổ hình nhục nhã và chịu đóng đinh đến chết trên thập giá vì tội của chúng ta, mà đáng lý ra, tất cả những nhục hình ấy bạn và tôi và nhân loại phải chịu vì tội lỗi của mình, thế nhưng Ngài đã chịu vì yêu thương tất cả nhân loại, trong đó có bạn và tôi.
2. Thông phần đau khổ.
Không một người yêu nào dửng dưng trước đau khổ của người mình yêu. Thông phần đau khổ với Đức Chúa Giê-su không phải là xin kẻ thù đánh đập mình thay cho Ngài, cũng không phải cầu mong người khác đối xử bất công với mình thay cho Ngài, nhưng là chia sẻ những sự bất công với những người bị áp bức, có khi những bất công ấy là do sự tham lam của mình, cũng như của một số người có tiền có quyền đang chất chồng trên vai của tha nhân và cũng là của Đức Chúa Giê-su.
Thông phần đau khổ với Đức Chúa Giê-su là đón nhận những lằn roi đánh nơi Đức Chúa Giê-su làm của mình, là chấp nhận đem những khổ đau mà Đức Chúa Giê-su phải chịu làm của mình, có như thế chúng ta mới cùng với Ngài đi hết đoạn đường khổ giá.
3. An ủi Đức Chúa Giê-su.
Không một ai an ủi, không một ai xót thương Đấng đã cứu chữa và ban ơn cho mình, niềm an ủi lớn nhất của Đức Chúa Giê-su là tình yêu của Chúa Cha, là nhìn thấy được người mẹ thân yêu đang khập khểnh chen lấn trong đám đông để nhìn cho được con của mình...
An ủi Đức Chúa Giê-su trong giây phút kinh khủng và xem ra như tuyệt vọng này, giây phút mà hình như tội lỗi và sự dữ như đang thắng thế trước sự vô tội của Đấng chết thay cho kẻ tội lỗi...
An ủi Đức Chúa Giê-su nơi những người bất hạnh cần an ủi, và đồng hành với Ngài trên những đoạn đường đau khổ chông gai của cuộc sống mình.
Bạn thân mến,
Quan tổng trấn Phi-la-tô muốn tha Đức Chúa Giê-su, nhưng các thượng tế và biệt phái vung tay dữ tợn la hét xách động dân chúng đòi đóng đinh Ngài vào thập giá. Đã nhiều lần bạn và tôi muốn sống đẹp lòng Chúa, nhưng tội lỗi, sự dữ và những đam mê bất chính của mình đã thúc giục chúng ta đóng đinh Chúa vào thập giá thêm lần nữa...
Tuần Thánh, Giáo Hội mời gọi con cái mình trên khắp thế giới tham dự vào cuộc khổ nạn của Đấng vô tội-Đức Chúa Giê-su- tham dự với hết cả tâm tình mến yêu như Đức Mẹ Maria: cảm thông, chia sẻ và an ủi Đức Chúa Giê-su nơi những người đau khổ và bất hạnh.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
--------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info

Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


60.          KỸ NỮ CẦN TIỀN.

Có một khách làng chơi kết thân rất lâu với một kỹ nữ, tiền bạc đều tiêu sạch, lúc từ biệt, ông ta yêu cầu đốt một vết thẹo trên thân thể của kỹ nữ để làm ký hiệu.

Kỹ nữ nói:

-         “Phải đốt vết thẹo cho vuông vức”.

Khách làng chơi nói:

-         “Đốt như thế nào mới được vuông vức ?”

Kỹ nữ trả lời:

-         “Rất dễ, dùng một đồng tiền bỏ trên da, sau đó lấy nhang đốt ngay cái lỗ vuông của đồng tiền[1], không phải là thành vuông vức sao ?”

Khách làng chơi nói:

-         “Tôi không có tiền”.

Kỹ nữ trả lời:

-         “Không có tiền thì không đốt được”.

(Tiếu Hải Thiên Kim)

 

Suy tư 60:

        “Tứ đổ tường” là rượu, gái, hút xái và cờ bạc, bốn cái “đổ tường” này chỉ cần dính vào một cái thì coi như đời đi đong, không cứu vãn được nếu không có quyết tâm và ơn của Thiên Chúa giúp. Trong bốn cái “tứ đổ tường” này, cái nào cũng nguy hiểm như nhau, nhưng nguy hiểm đáng sợ nhất chính là rượu (tửu) và gái (sắc), đáng sợ vì nó có khả năng đánh gục cả những người “nội công tu đức” thâm hậu là những người đã dâng mình làm tôi tớ Thiên Chúa.

        Khách làng chơi từ một người giàu có trở thành người mất tất cả, đến ni một đồng xu lỗ vuông cũng không có, để rồi bị chính kỹ nữ nhạo báng và coi thường.

        Người dâng mình làm tôi tớ giàu có vô cùng về ân sủng của Thiên Chúa, nhưng khi dính vào tình và rượu thì mất tất cả: mất ơn nghĩa với Thiên Chúa, mất sự kính trọng của giáo dân, mất danh dự cá nhân và có khi mất ngay chính mình, nghĩa là họ buông xuôi cho số phận và lương tâm không được bằng an.

Không ai nể trọng một linh mục hay một tu sĩ uống rượu như hủ chìm, cũng như không ai kính trọng một linh mục hoặc tu sĩ sống lén lút như vợ chồng với đàn bà con gái, bởi vì như thế là bôi đen bộ mặt thiên thần nơi họ và là gương mù gương xấu cho giáo dân...

        “Tứ đổ tường” là hàng rào bê tông cốt sắt làm cho con người ta không đến gần được chân, thiện, mỹ là Thiên Chúa, nó cũng làm cho người Ki-tô hữu trở thành những tay sai đắc lực cho ma quỷ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

[1] Ngày xưa đồng tiền có lỗ vuông ở giữa.

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


59.          BÔI ĐEN CÁI MIỆNG

Có một người đi ăn tiệc và đem đầy tớ theo, mỗi lần như thế thì chỉ lo cho mình ăn uống mà không quan tâm đến đầy tớ.

Có một lần, đầy tớ lấy mực bôi đen cái miệng của mình và đứng bên cạnh ông chủ.

Ông ta nhìn thấy thì nói:

-         “Cái tên nô tài này, cái miệng mày sao lại đen như thế ?”

Đầy tớ trả lời:

-         “Lão gia chỉ lo cho miệng của lão gia mà không lo cho miệng của con”.

(Tiếu Hải Thiên Kim)

 

Suy tư 59:

        Quan tâm đến người khác, đó là lời mời gọi của Tin Mừng mà Đức Chúa Giê-su đã dạy chúng ta, không quan tâm đến người khác dù họ là người đầy tớ của mình, thì không thể được gọi là môn đệ của Đức Chúa Giê-su.

        Có người bỏ tiền ra thuê người làm nhưng lại đối xử cách vô nhân đạo không có tình người với họ, vì lý lẽ của họ dựa trên tiền bạc; có người coi người làm công của mình còn thua con chó kiểng của họ, họ bỏ tiền ra thuê người làm công không phải để lo việc gia đình mà thôi, nhưng còn phải chăm sóc con chó kiểng của họ còn hơn chăm sóc con người, họ đã trở thành những chủ nhân ông của thời trung cổ.

        Đối xử công bằng với nhau không phải chỉ dựa trên tiền bạc, nhưng còn dựa vào nhân phẩm và nhân cách của con người, ai lấy sự công bằng tiền bạc vật chất làm tiêu chuẩn để đối xử bất công với người làm công thì không xứng đáng được Thiên Chúa chúc lành, bởi vì họ đã coi người anh em chị em như một dụng cụ làm việc cho họ...

        Ông chủ ăn no nê và để cho đầy tớ đói đó là một bất công và có khi là tội ác, bởi vì ông chủ không thể để cho con chó kiểng bị đói khi dắt nó đi chơi, thì huống chi là người đầy tớ của mình bởi vì họ cũng là một con người như chúng ta...


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


58.          LÃO SỨ CHUYÊN QUYỀN

Có một quan và một sứ, tóc râu đều bạc trắng, sau đó ông sứ mời thợ nhuộm đến nhuộm đen.

Ông quan thấy bèn hỏi:

-         “Râu tóc của ông sao đen vậy ?”

Ông sứ nói:

-         “Hôm trước kêu thợ đến nhuộm”.

Ông quan ấy nói:

-         “Tôi cũng muốn nhuộm râu tóc của tôi”.

Ông sứ trả lời:

-         “Chỉ nhuộm được sứ, không thể nhuộm được quan”.

(Tiếu Hải Thiên Kim)

 

Suy tư 58:

        Thời nay việc nhuộm tóc là chuyện bình thường ai nhuộm cũng được, nhuộm xanh, nhuộm trắng, nhuộm đỏ, nhuộm đen.v.v..đều được, tùy ý thích của mỗi người.

Thời nay, có những người lấy tiền bạc để nhuộm tình cảm của mình thành màu đen phản bội khi họ coi đồng tiền là cùng đích; có người nhuộm cuộc sống vui tươi của mình bằng rượu và cần sa ma túy, nên đời họ như những bóng ma giữa xã hội; có người nhuộm lý tưởng cao thượng của mình bằng những đam mê xác thịt, khiến họ sống mà tâm hồn lúc nào cũng lo âu bối rối vì lương tâm lên án...

Cũng có những người Ki-tô hữu thích mô-đen nhuộm tóc xanh đỏ cho vui, điều này thì không có gì là tội, nhưng cái đáng tội là họ lấy cuộc sống tội lỗi vô ơn của mình nhuộm Lời Chúa theo ý nghĩa đen tối của họ, và để biện minh cho việc làm không phù hợp với điều dạy của Thiên Chúa và Giáo Hội.

        Lấy Lời Chúa mà nhuộm cuộc sống tội lỗi của mình thành người Ki-tô hữu đạo đức thì đẹp biết bao, hơn là lấy cuộc sống tội lỗi của mình để nhuộm Lời Chúa thành màu bi quan khiến người khác hiểu lầm niềm tin của chúng ta...


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Ba, 8 tháng 4, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện



 57.          LỜI KHÔNG ĂN Ý

Ngày xưa, có một phú ông sinh được ba cô con gái, con gái lớn và con gái thứ hai đều gả cho tú tài, còn con gái út thì gả cho người thường dân.

Một ngày nọ sinh nhật của phú ông, các chàng rể đều đến để chúc thọ, con rể lớn và con rể thứ hai nói năng lịch sự, duy chỉ có con rể út là ăn nói thô tục mà thôi, nên trong lòng phú ông không vui vẻ.

Ông thiết tiệc khoản đãi các chàng rể, nói với họ:

-         “Trong bàn tiệc không được phép nói năng tầm bậy tầm bạ”.

Rượu uống qua tuần ba, phú ông cầm đũa gắp thức ăn cho con rể lớn, con rể lớn đứng dậy cung kính nói:

-         “Người quân tử mưu cầu đạo chứ không mưu cầu thực”[1].

Phú ông rất vui vẻ.

Lại mời con rể thứ hai uống rượu, con rể thứ hai đứng dậy cung kính nói:

-         “Chỉ rượu là vô lượng, không được loạn”[2].

Phú ông nghe thì cũng rất vui vẻ.

Nhạc mẫu thấy chồng mình lạnh nhạt với con rể thứ ba, bèn nâng ly rượu lên mời con rể thứ ba uống, con rể thứ ba ngẫng đầu lên nói với nhạc mẫu:

-         “Con với má có thể nói được là rượu lên đến đỉnh rồi mới biết ngàn ly vẫn còn thiếu”.

Phú ông lớn tiếng chửi:

-         “Mày là đồ súc sinh, đúng là thằng hung hăng, lại còn mạo nhận là lịch sự cái gì chứ ?!”

Con rể thứ ba quăng ly rượu, bỗng đứng dậy nói:

-         “Lời nói của con như của cha, chỉ là không ăn ý hơn một nửa mà thôi !”

(Tiếu Hải Thiên Kim)

 

Suy tư 57:

        Không ai thích người ăn nói thô lỗ cộc cằn dù người đó là linh mục tài ba lỗi lạc, nhưng ai cũng thích người ăn nói lịch sự nhẹ nhàng dù người đó là người nhà quê chân lấm tay bùn; không ai thích người làm bộ làm điệu bên ngoài dù người đó là bậc vị vọng trong Giáo Hội hay ngoài xã hội, nhưng ai cũng thích người hiền từ thật thà dù họ là người không biết chữ i chữ tờ.v.v...

        Lịch sự nho nhã không phải tự nhiên mà có nhưng cần phải tập luyện hằng ngày, cộc cằn thô lỗ thì không cần phải tập nhưng là phải sửa và điều chỉnh lại cho phù hợp với cuộc sống văn minh của mình.

        Người Ki-tô hữu thì cần phải có lời nói từ tốn thật thà, không phải để người khác thích, nhưng là để giới thiệu Đức Chúa Giê-su cho mọi người; người Ki-tô hữu cần phải có thái độ lịch sự với tất cả mọi người, không phải để kiếm phiếu hay để được lời khen, nhưng là để cho mọi người biết đức ái của người Ki-tô hữu thì ở ngay trong thái độ lịch sự ấy.

        Ai có tai thì nghe, bởi vì ở đời có nhiều người nói chữ rất hay, nhưng lại cố tình không hiểu ý nghĩa của chữ.

        Đáng buồn thật !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

[1] Chỉ nghĩ đến đạo nghĩa chứ không nghĩ đến việc ăn uống.

[2] Dù tửu lượng vô hạn, thì cũng không được tự tiện uống càn.

Thứ Hai, 7 tháng 4, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


56.          DÂNG LÊN HUYẾT PHÂN

Có một quan mới nhậm chức, các lý trưởng ở thôn quê mỗi người phải dâng cho quan một trăm gánh phân để bón ruộng.

Có một lý trưởng dâng lên chín mươi chín gánh, còn thiếu một gánh, làm thế nào cũng không kịp nên ông ta nóng ruột quá chừng, bèn lấy rau dền đỏ nấu với nước, gom lại thành một gánh sung vào cho đủ số.

Quan sứ hỏi:

-         “Gánh phân này sao lại có màu đỏ vậy ?”

Lý trưởng trả lời:

-         “Phân trong hậu môn của bá tánh đều vét ra hết sạch, đây là do máu mới nặn ra đấy !”

(Tiếu Hải Thiên Kim)

 

Suy tư 56:

        Người tham ô thì không có gì mà không “ăn”, ngay cả phân cũng “ăn”, cho nên người ta nói người tham ô thường ăn bẩn là như vậy.

        Có những ông quan khi đến nhậm chức thì người ta vui mừng vì ông quan có tiếng là tận tâm với chức vụ, hết lòng lo cho dân; có ông quan chưa đến mà dân đã ngán ngẫm và lo lắng, vì ông ta nổi tiếng là tham ô và thích vơ vét của cải của dân chúng, bởi vì cướp đêm là trộm, cướp ngày là quan. Thời nay mánh lới của các quan tham ô rất tinh vi, thay vì ăn cướp trắng trợn, thì mở ra đề án xây dựng công trình này công trình nọ để ăn cướp tiền bạc vật chất đất đai của bá tánh, mà bá tánh đó chính là những người nghèo làm lụng vất vả...

        Người Ki-tô hữu không những rất hiểu ý nghĩa của hai chữ công bằng, mà còn thêm hai chữ bác ái phía sau nữa đó là công bằng bác ái, bởi vì sống công bằng mà thôi thì cũng chưa đủ vì công bằng mới nói lên được sự liêm chính, nhưng công bằng bác ái thì lột tả được khuôn mặt đích thực của người môn đệ Đức Chúa Giê-su, hay nói cách khác, làm cho người khác thấy rõ khuôn mặt của Ngài hơn, khi chúng ta sống công bằng bác ái với tha nhân...


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2025

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


55.          KHẢO NGHIỆM TÍNH NHẪN NẠI

Có một người đi nhậm chức quan, bạn bè đưa tiễn và dặn dò ông ta:

-         “Làm việc cho quốc gia, gặp bất cứ việc gì thì nên có tính nhẫn nại”.

Ông ta liên tục nói:

-         “Vâng, vâng, vâng !”

Tất cả bạn bè đều dặn dò ông ta hai lần như thế, ông ta vẫn gật đầu nói vâng vâng.

Đến lần dặn dò thứ tư, ông ta nổi giận nói:

-         “Có phải các anh coi tôi là thằng ngu đần không, chỉ có hai chữ ấy mà nói di nói lại bốn lần không nghỉ !”

Bạn bè thở dài nói:

-         “Có thể thấy rằng, người có tính nhẫn nại thật không dễ ! Ông coi, tôi mới nói ba bốn lần mà ông cũng không chịu đựng nổi !”

(Tuyết Đào tiểu thuyêt)

 

Suy tư 55:

        Trong cuộc sống của con người ta tính nhẫn nại rất là quan trọng, bởi vì người có tính nhẫn nại thì thường làm được nhiều việc to lớn hơn người có tính nóng nảy…

-         Có những người có tài nhưng làm việc luôn thất bại, vì không có tính nhẫn nại.

-         Có người được nhiều người cộng tác giúp việc nhưng vẫn thất bại, vì không có tính nhẫn nại.

-         Có người có đủ mọi điều kiện khách quan để tiến đến danh vọng nhưng rồi thất vọng, vì không có tính nhẫn nại.

-         Có người có quyền có tiền nhưng làm việc gì cũng không thành công, vì họ không có tính nhẫn nại.v.v…

Nhẫn nại là một đức tính không phải tự nhiên mà có, nhưng phải tập luyện hằng ngày, sự tập luyện này đòi hỏi phải có sự tu tâm dưỡng tính và tình yêu của Đức Chúa Giêsu nơi con người họ, bởi vì việc tu tâm dưỡng tính làm cho sự nhẫn nại có ý nghĩa hơn, đó là nhìn thấy Đức Chúa Giê-su nơi người anh em chị em và nơi công việc trước khi nổi giận nóng tính…

        Càng có chức quyền lớn thì càng phải có nhẫn nại, càng làm việc quan trọng thì càng phải có tính nhẫn nại, đó cũng là một trong những bí quyết để thành công vậy.

        Ai cũng hiểu điều này, các linh mục của Giáo Hội càng hiểu rõ hơn mọi người.


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)