Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Con cáo chia bánh

CON CÁO CHIA BÁNH


Hai anh em gấu con đang tranh nhau một cái bánh, gấu em nói: “Mau đưa cho em, cái bánh là do em nhìn thấy trước.” Gấu anh nói: “Không đưa, anh thấy nó trước tiên.”
-      “Đưa đây.”
-      “Không đưa.”
Hai anh em giữ chặt cái bánh không thả ra.
Lúc ấy, thím cáo lắc la lắc lư đi ngang qua đó, cười híp mắt nói: “Tụi bây đang nhặt cái gì đó ?” hai anh em tranh nhau nói người này lấy bánh của người kia.
Thím cáo vừa nhìn thấy rán mỡ màu vàng óng ánh của cái bánh thì thèm chảy nước miếng, miệng bà ta nói ngọt xớt: “Cái này dễ làm mà, để thím giúp các cháu chia hai phần lớn nhỏ bằng nhau nhé !”
Gấu anh lấy cái bánh đưa cho thím cáo, nhưng bà ta lại cố ý chia bánh làm hai phần lớn nhỏ không đều nhau, sau đó kinh ngạc la lên: “A, lớn nhỏ không cân bằng, thím cắn một miếng nha!” Sau khi cắn xong một miếng thì còn lại nhỏ hơn miếng kia, thế là bà ta lại nói: “Vẫn còn lớn nhỏ không giống nhau, không thể chia được.” Sau đó thím cao cắn miếng bánh bên trái, rồi lại cắn miếng bánh bên phải, hai miếng bánh trong tay bây giờ nhỏ còn chút xíu.
Lúc ấy, bà ta mới nhìn nhìn hai anh em gấu con, nói: “Này các con, cầm lấy ăn đi nhé ! Coi như là lớn giống nhau rồi.”
Hai anh em nhìn mẫu bánh nhỏ bị con cáo ăn còn lại thì rất hối hận, đáng lẽ miếng ăn ngon này là thuộc về chúng nó, thì lại bị con cáo ăn mất tiêu rồi.

Gợi ý:
      Các em thân mến,
     Hai anh em gấu nhỏ không đoàn kết, khi ăn thứ gì thì cũng so đo từng li từng tí, kết quả là để cho con cáo gian manh giảo hoạt chiếm cách dễ ợt, đó chính là một bài học để cho chúng ta nhớ đời. Cho nên giữa anh em chị em và bạn bè với nhau, thì nên học cách cùng khiêm nhượng, đoàn kết, không nên để người xấu có cơ hội lợi dụng.
     Ma quỷ là tên xấu xa quỷ quyệt, luôn lợi dụng lòng tham lam của chúng ta để gây xáo trộn mất đoàn kết trong lớp học, trong gia đình và giữa bạn bè với nhau.
Đôi lúc chỉ cần một sự yêu thương thiên vị của bố mẹ mà con cái mất đoàn kết; đôi lúc chỉ một sự quan tâm công khai của thầy cô với một học sinh nào đó thì cũng làm cho các em mất đoàn kết; đôi khi chỉ một cách xử sự không khéo tế nhị của bề trên, thì cũng làm cho ma quỷ lợi dụng dấy lên sự mất đoàn kết trong cộng đoàn và trong Giáo Hội.
Đoàn kết chính là nền tảng của sức mạnh kiên vững để xây dựng cộng đoàn và tình cảm bạn bè ngày càng chắc chắn hơn...

Các em thực hành:
-      Chơi đùa thân thiện với bạn bè.
-      Biết nhường nhịn bạn bè để giữ gìn sự đoàn kết.

-      Luôn cầu nguyện cho mình có nhân đức nhường nhịn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư