CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN
Tin mừng : Lc 13, 22-30.
“Thiên hạ sẽ từ đông sang tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên
Chúa”.
Bạn thân mến,
Đi vào cửa hẹp để được vào Nước Trời không như chúng
ta đi vào cửa rộng để chết đời đời, bởi vì đi vào cửa rộng là hành động của những
người thích hưởng thụ, thích danh tiếng và thích của cải vật chất ở đời này.
Con người ta sống thì thích ở nhà to cửa lớn, ăn thì
thích ăn no đến cành bụng, uống thì thích uống xả giàn thả cửa, chơi thì thích
chơi mút mùa lệ thủy, đi thì thích đi đường rộng thênh thang, lái xe đời mới.v.v…đó
chính là vì con người ta thích sống hưởng thụ thái quá, nhưng hãy coi chừng, sự
hưởng thụ chính là con đường rộng để bạn và tôi đi vào nơi trầm luân đời đời. Đã
có lúc chúng ta coi lời dạy của Đức Chúa Giê-su là hãy chiến đấu để qua cửa hẹp
(Lc 13, 24)[1] là lời chói tai,
và không hợp lý hợp tình trong xã hội hiện đại hóa và hưởng thụ hôm nay, khi mà
cửa hẹp có ít người đi thì chiến đấu để làm gì, mà đã ít người đi thì chúng ta
đi vào con đường hẹp để làm gì chứ ?
Chiến đấu để đi con đường hẹp là con đường dẫn bạn và
tôi đến sự sống đời đời, đường hẹp này Đức Chúa Giê-su đã đi qua, đó là con đường
yêu thương và hy sinh cho đến chết trên thập giá, đó là con đường bị sỉ nhục,
đó là con đường bị hiểu lầm, là con đường khó nghèo và bị bỏ rơi. Tất cả những
con đường ấy giống như con đường nhỏ hẹp gồ ghề lên núi Can-vê mà Đức Chúa
Giê-su đã đi với cây thập giá nặng –là tội lỗi nhân loại- trên đôi vai của
mình.
Xã hội càng văn minh, khoa học càng phát triển, kỹ thuật
ngày càng tiên tiến, nên những con đường hẹp đầy ổ gà không còn nữa trong thành
phố hay các khu đông dân cư. Cũng vậy, “con đường hẹp” trong lòng chúng ta từ từ
rồi cũng sẽ không còn nữa, bởi vì sự hưởng thụ vật chất chính là những công
trình kiến trúc của ma quỷ, như những chiếc xe lô ủi đường nghiền nát “con đường
hẹp” hy sinh, yêu thương và bác ái trong tâm hồn chúng ta, để thêm vào đó, nó mở
ra những con đường mới rộng thênh thang là đại lộ kiêu ngạo, con đường ích kỷ, con
đường ghét ghen, con đường dâm đãng, con đường thù hận.v.v… và cuối những con
đường rộng thênh thang ấy đưa chúng ta đến nơi phải đến là hỏa ngục, với những
cực hình đời đời đang chờ đón chúng ta.
Bạn thân mến,
Chiến đấu để đi trên con đường hẹp là bổn phận và quyết
tâm của bạn của chúng ta và của người Ki-tô hữu, nếu không, những con đường rộng
ấy sẽ nuốt chửng chúng ta vào trong lửa hỏa ngục đời đời của nó.
Chiến đấu để đi trên con đường hẹp là một mệnh lệnh của
Đức Chúa Giê-su truyền cho bạn và tôi, mệnh lệnh này đòi hỏi chúng ta phải sáng
suốt nhận ra đâu là con đường hẹp, và đâu là con đường rộng trong cuộc sống của
mình, bởi vì có những lúc chúng ta không phân biệt được đâu là con đường hẹp phải
đi và con đường rộng phải tránh, bởi vì đường hẹp và đường rộng đều có người
đi, mà những người đang đi trên hai con đường rộng hẹp ấy có khi là những giám
mục, linh mục, là các tu sĩ nam nữ, là giáo dân, là người gian ác, là người tội
lỗi và những người đạo hạnh trổi vượt hơn mình !
Chiến đấu với kẻ thù trên đường thiêng liêng thì không
cần phải coi người này là ai và người kia như thế nào, nhưng phải nhắm thẳng
vào lý tưởng nên thánh mà chiến đấu, người mà chúng ta cho là đạo đức thánh thiện
họ đi đường nào thì kệ họ, riêng chúng ta có Lời Chúa soi sáng và cứ thế mà chiến
đấu để đi vào đường hẹp, mặc dù đôi lúc phải đổ máu và hy sinh đến mạng sống của
mình.
Đường hẹp thì ít người đi, nhưng trong số ít đó có bạn
và tôi thì thật hạnh phúc biết bao nhiêu, bởi vì Đức Chúa Giê-su đã nói: “Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể”(Lc
13, 24b)[2].
Con
đường hẹp là hy sinh,
Con đường hẹp là bác ái,
Con đường hẹp là khiêm tốn,
Con đường hẹp là yêu thương,
Con đường hẹp là phục vụ…
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.