Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2022

Lễ Giáng Sinh- (Lễ ban ngày)

 


LỄ CHÚA GIÁNG SINH

(Lễ ban ngày)

Tin mừng: Ga 1, 1-18.
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.”

Bạn thân mến,
Hôm nay là lễ Giáng Sinh, là ngày mà Giáo Hội Công Giáo hân hoan mừng ơn cứu độ đến giữa loài người, như lời của thánh Gioan tông đồ đã loan báo: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” Bạn có thấy Ngài đang hiện diện giữa thế gian không, bạn đã có lần nào gặp Ngài chưa ?
Đức Chúa Giê-su đã trở nên người phàm chứ không phải trở nên một vi thiên thần sáng chói, Ngài trở nên người nghèo khó sinh hạ tại hang đá Bê-lem chứ không phải nơi hoàng cung sang trọng. Bây giờ thì bạn đã thấy Ngài rồi đó.Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở thành người phàm, Đức Chúa Giê-su đã trở thành anh em của chúng ta, Ngài đang cùng bạn trò chuyện hằng ngày đó, Ngài đang co ro bên vệ đường đó, Ngài đang lạnh lẽo thiếu thốn vì những trận lụt kinh hoàng vừa qua đó, Ngài đang bị những người quyền thế áp bức đó.v.v...
Bạn thân mến,
Bạn phải làm thế nào để lễ Giáng Sinh năm nay thật có ý nghĩa, không những đối với bạn mà còn đối với người khác nữa, chẳng hạn như bạn đi thăm hỏi một Giê-su đang nằm trong bệnh viện, hoặc bạn có thể hy sinh số tiền vui chơi ngày giáng sinh của bạn, và dành cho những Giê-su nhỏ nghèo hèn đang lượm bao ny lon và rác bên những đống rác hôi thối của thành phố...
Đó là sự cảm nhận về Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta đó.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
---------
http://www.vietcatholic.org
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://nhantai.info

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2022

Lễ Vọng Giáng Sinh

 


LỄ GIÁNG SINH

(THÁNH LỄ ĐÊM )

 

Tin mừng: Lc 2, 1-14.

“Hôm nay, Đấng cứu độ đã sinh ra cho anh em.”

 

Bạn thân mến,

Đêm nay cả thế giới hân hoan vui mừng vì Đức Chúa Giê-su đã sinh ra, đêm nay được gọi là đêm bình an, bình an cho những tâm hồn biết chờ đợi ngày giờ Chúa đến, bình an cho những người đang bị áp bức, bình an cho những người thành tâm thiện chí xây dựng một xã hội công bằng yêu thương.

Đêm bình an này, diễm phúc trước hết là các mục đồng, tức là thành phần nghèo khó trong xã hội, bởi vì Chúa đến để đem niềm an vui đến cho họ, chính những người chăn chiên nghèo hèn mộc mạc ấy được thiên thần loan báo tin vui: “Hôm nay. Đấng cứu độ đã sinh ra cho anh em.”

Đêm bình an này, bạn cũng sẽ hòa niềm vui chung với mọi người bằng những cuộc vui thâu đêm, hay bằng những cuộc đua xe nguy hiểm ? Tôi có kinh nghiệm nho nhỏ của đêm lễ giáng sinh như thế này, xin chia sẻ với bạn: Trước thánh lễ, bạn đi một vòng thành phố để ngắm sự nhộn nhịp của mọi người mừng lễ Giáng Sinh, sau đó bạn vào trong nhà thờ, kiếm một góc nhỏ nào đó để suy tư về mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, đó là mầu nhiệm của tình yêu, của tha thứ và của bình an...

Bạn thân mến,

Đêm bình an này, bạn đừng quên cầu nguyện cho những mảnh đời bất hạnh, họ là những người mà Đức Chúa Giê-su –qua bạn là sứ thần của Ngài- muốn bày tỏ tình yêu thương đối với họ, bạn hãy là người đầu tiên đến báo tin vui cứu độ này cho họ, bằng hành động bác ái đầy lòng nhân ái và cảm thông với mọi người.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 


Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


85.   BÁN ĐỀ THI

        Giữa năm Hoằng Trị Minh triều, Trình Mai Chính ra làm chủ khảo lễ bộ. Ông ta ăn hối lộ và bán đề thi làm cho triều đình và dân chúng phẫn nộ.

        Một hôm, Minh Hiếu Tôn Châu đang thiết yến đãi quần thần ở nội đình, các diễn viên biễu diễn một trò hề để giễu Trình Mai Chính như sau: một diễn viên cầm dĩa đùi lợn, vừa đi vừa la to:

-      “Bán đề đây, bán đề đây.”

        Có người hỏi anh ta bao nhiêu tiền, người bán nói:

-      “Một cái một ngàn lượng bạc.”

        Người hỏi giá nói:

-      “Sao lại mắc như thế ?”

        Anh ta đáp:

-      “Đề đều đã chín ạ.”

        Các đại thần nghe như thế đều hiểu được ý nên cười vang cả nhà. Té ra là chữ “giò heo đã chín (熟蹄)” là đồng âm với chữ “đề thi”.

                                                                (Viễn Tây tạp kí)

 

Suy tư 85:

        Bán đề thi, lộ đề thi và thi giùm là những việc xem ra khá phổ biến ở Việt Nam chúng ta.

        Có người bán tức là có người mua, mà bán đề thi là bán tương lai của học sinh cho giặc dốt, là tiếp tay cho những tên ngu làm nghèo đất nước bây giờ và mai sau, tội này xét ra thì cũng ngang hàng với tội tham nhũng đáng phạt nặng và có khi tử hình...

        Con người ta chỉ có một linh hồn cũng giống như chỉ có một đề thi, đem linh hồn bán cho ma quỷ và thế gian thì chẳng khác chi bán cuộc sống hạnh phúc đời đời mai sau của mình trong hoả ngục.

        Mua thì đắt mà bán lại thì rẻ.

        Linh hồn của chúng ta được Đức Chúa Giê-su chuộc lại với giá đắt vô cùng là bằng cái chết của Ngài, nhưng chúng ta bán linh hồn mình lại cho ma quỷ thì giá rẻ mạt tức là một vài thú vui trụy lạc chóng qua...

        Bán đề thi là một tội nặng ai cũng biết, còn tội bán linh hồn mình cho ma quỷ thì nặng hơn, nhưng nặng như thế nào thì người thế gian không hề biết, chỉ có người Ki-tô hữu mới biết vì Đức Chúa Giê-su đã nói, đó chính là hỏa ngục đời đời mất ơn nghĩa với Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2022

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


84.   NÓI BÓNG GIÓ

        Tống Thái Tổ đã hứa trước mặt mọi người là sẽ phong cho Trương Nhung làm Tư Đồ trưởng sứ, nhưng công văn lâu quá chưa thấy phát ra.

        Một hôm, Trương Nhung cưỡi trên một con ngựa gầy nhom, Tống Thái Tổ thấy bèn hỏi:

-         “Con ngựa của nhà ngươi sao gầy nhom như vậy, mỗi ngày cho nó ăn bao nhiêu hử ?”

Trương Nhung đáp: “Một thạch.”

        Hoàng đế lại hỏi:

-      “Ăn nhiều như thế tại sao lại gầy nhom ?”

        Trương Nhung nói:

-         “Thần hứa cho nó ăn một thạch, nhưng lại không cho.”

        Tống Thái Tổ hiểu lời nói bóng gió của Trương Nhung, ngày hôm sau bèn phát công văn bổ nhiệm ông ta làm Tư Đồ trưởng sứ.

                                                                        (Thiệt Hoa lục)

 

Suy tư 84:

        Lời hứa, tự nó đem lại hi vọng cho con người.

        Lời hứa, bất kỳ là của ai cũng đều có giá trị, cái giá trị này được cân đo bằng mức độ thực hiện lời hứa của họ, tuy nhiên lời hứa của người có thế giá thì luôn có thế giá hơn.

        “Có thế giá” và “đáng tin cậy” thì khác nhau xa.

        Người giàu có, quyền thế, có địa vị ngoài xã hội hay trong Giáo Hội thì lời hứa của họ “có thế giá”, nhưng chưa chắc đáng tin cậy, bởi vì có người hứa mà không giữ lời; người nghèo, bần cố nông, lao động lam lũ, thì lời hứa của họ xem ra không có thế giá, nhưng cũng đáng cho chúng ta tin cậy, bởi vì họ hứa là họ làm...

        Có rất nhiều người Ki-tô hữu thất hứa với Chúa, họ hứa từ bỏ ma quỷ và những cám dỗ của chúng nó, nhưng rồi họ vẫn phạm tội “hứa mà không giữ lời”, họ vẫn tham lam bon chen của cải thế gian, họ vẫn “hứa lèo” với Thiên Chúa khi sống trong đam mê thế gian...

        Có những tu sĩ nam nữ đã thất hứa với Chúa khi họ sống xa hoa lỗi đức khó nghèo khi họ đòi hỏi ăn uống phải có thức ăn ngon, cuộc sống thoải mái và tìm những tiện nghi quá mức cho phép, họ cũng không giữ lời hứa vâng phục cho nên họ gây gổ với bề trên gây mất hoà khí trong cộng đoàn...

        Có một vài linh mục đã thất hứa với Chúa khi họ làm bổn phận như một công chức nhà nước theo giờ hành chánh, mà không lo tìm kiếm băng bó chữa lành các con chiên lạc, các ngài đã không giữ lời hứa trong ngày lãnh nhận chức thánh là chăm sóc, dạy dỗ và thánh hoá đoàn chiên được giao phó cho mình.

        Thiên Chúa là Đấng luôn giữ lời hứa với nhân loại, lời hứa trong vườn địa đàng ngày xưa ấy, phải qua hàng ngàn năm tưởng chừng như Ngài đã quên, nhưng Ngài đã giữ đúng lời mình hứa mà ban Đấng Cứu Chuộc cho nhân loại là Đức Chúa Giê-su. Như vậy lời hứa của Thiên Chúa vừa có thế giá vừa đáng tin cậy, bởi vì Ngài là Thiên Chúa.

        Chúng ta không phải là Thiên Chúa, nhưng chúng ta là con của Ngài, bởi vì “con nhà tông không giống lông thì cũng giống cánh”, chúng ta hãy bắt chước Ngài luôn trung tín với lời mình đã hứa trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội là từ bỏ ma quỷ và mọi cám dỗ của chúng và tin vào Đức Chúa Giê-su, tin vào Hội thánh của Ngài...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2022

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


83.   LAO TÂM LAO LỰC

        Hậu Ngụy Cao Tổ đặt tên cho các con là Tuần (), Du(), Duyệt () và Dịch().

Đại thần là Thôi Quang đặt tên cho con là Lệ(), Húc() và Miễn().

Cao Tổ nói với Thôi Quang:

-         “Tên của con trai ta sát bên đều có bộ tâm () , còn con của khanh sát bên đều có bộ lực ().”

Thôi Quang cười nói:

-         “Đó chính là “Quân tử lao tâm, tiểu nhân lao lực” ạ !”

                                                                (Thiệt Hoa lục)

 

Suy tư 84:

        Lao động có hai loại: lao động trí óc và lao động bằng chân tay, tức là lao tâm và lao lực.

        Quan niệm của người đời thì cho rằng lao tâm tức là những người làm việc bằng cây bút, bằng đầu óc suy nghĩ, làm văn phòng; còn những dân nghèo lao động bằng cái cuốc tức là lao động chân tay, bán lưng cho trời bán mặt cho đất, thế là phân biệt giai cấp rất rõ ràng: giàu và nghèo, có học và không có học, sung sướng và vất vả...

        Thực ra, con người ta ai cũng lao tâm và lao lực, lao tâm và lao lực ngay trong cuộc sống của mình dù nhà nghèo hay nhà giàu, dù làm tướng hay làm lính, dù làm quan hay làm dân, bởi vì lao tâm cũng như lao lực đều là cái hạnh phúc và cái khổ của con người.

        Đức Chúa Giê-su lao lực ba mươi năm trong làng Na-gia-rét với nghề thợ mộc, và ba năm rảo khắp các nẻo đường Ga-li-lê và thập thành để lao tâm dạy dỗ dân chúng về Tin Mừng của Nước Trời, cho nên Ngài đã cảm thông được nỗi khổ cực vất vả của tha nhân, và đã để lại cho nhân loại một bài học quý báu là dù lao tâm hay lao lực, thì cũng vì tha nhân mà phục vụ.

        Người Ki-tô hữu hiểu rất rõ giá trị của lao tâm và lao lực, vì đó chính là cơ hội để chúng ta làm việc đền tội và giúp ích cho mọi người qua thành quả lao động của chúng ta.

        Đã làm người thì khi làm việc gì cũng có lao tâm và lao lực, chỉ có người máy (rô bô) mới không biết lao tâm hay lao lực mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2022

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


82.   KHẨU QUYẾT HÀNG YÊU

Vương Quân Thiên viết sách về bí quyết gọi thần trừ các loại quỷ, nhất pháp hành thiên tâm chánh, tự cho mình là người có thể trừ bệnh đuổi tà giúp làng xóm.

Một hôm, Tô (Đông Pha) cười nhạo ông ta, nói:

-         “Tôi đến truyền lại cho ông một khẩu quyết trừ quỷ hàng yêu, đây là khẩu quyết: anh là tôi đã chết, tôi là anh chưa chết, nếu anh không để quỷ quái đến hại tôi, thì tôi cũng sẽ không để anh phải chịu khổ.”

                                                (Tô Trường Công Ngoại kí)

 

Suy tư 82:

        Ma quỷ là loài thiêng liêng, bởi vì nó chính là thiên thần phản nghịch với Thiên Chúa, và là tên mưu mô chuyên lừa dối con người làm những điều nghịch với sự thánh thiện của Thiên Chúa, cho nên chẳng có khẩu quyết nào của loài người có thể thu phục và thống trị được nó.

        Con người thì có thân xác và linh hồn, thân xác thì có hạn và phải chết, linh hồn thì bất tử, lấy cái xác có hạn mà thu phục cái thần thiêng của ma quỷ thì làm sao được chứ ? Nhưng nhờ bí tích Rửa Tội chúng ta được trở nên con cái của Thiên Chúa và là đền thờ của Thánh Thần, như thế thì không phải chúng ta thống trị ma quỷ, mà là Thiên Chúa Ba Ngôi ở trong tâm hồn chúng ta chế ngự ma quỷ và thống trị nó vậy.

        Khẩu quyết và hành động để chúng ta –những người Ki-tô hữu- hàng ma phục quỷ chính là cầu nguyện không ngừng và đón nhận các bí tích:

-      Cầu nguyện làm cho ma quỷ chạy dài,

-      Cầu nguyện làm cho ma quỷ khiếp sợ,

Cầu nguyện chính là cầu xin ơn sủng của Thiên Chúa, sự trợ giúp của Đức Mẹ, của các thiên thần và của các thánh...

Không một Ki-tô hữu nào mà không biết cầu nguyện, nhưng tại sao có nhiều Ki-tô hữu bị ma quỷ thống trị và sống trong tội lỗi ?

Thưa vì họ cầu nguyện mà không tin, cầu nguyện mà không yêu mến, cầu nguyện mà không có sự khiêm tốn.

Như vậy khẩu quyết và cũng là bí quyết để hàng ma phục quỷ chính là sự cầu nguyện liên lỉ và siêng năng đón nhận các bí tích vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2022

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện

 


81.   CŨNG LÀ TÊN THUỐC

        Tô Đông Pha cùng Khương Chế Chi đi đến làm khách nhà bạn, trong bàn tiệc, Khương Chế Chi đề nghị:

-         “Các vị ngồi trong bàn tiệc đều phải lấy tên của mình để viết tên một loại thuốc.”

Nói xong thì chỉ Tô Đông Pha nói:

-      “Ngài là tên thuốc !”

Tô Đông Pha hỏi duyên cớ, Khương Chế Chi nói:

-      “Tử tô tử.”

        Tô Đông Pha nói tiếp:

-         “Tên của ngài cũng là tên thuốc đấy chứ ! Nếu không phải “bán hạ ” thì nhất định là “hậu phác.”

Khương Chế Chi hỏi lại tại sao lại nói như thế ?

        Tô Đông Pha giải thích:

-         “Nếu không phải là bán hạ hậu phác, thì tại sao gọi là khương chế chi (姜制之)[1] chứ !?”

                                                (Tô Trường Công Ngoại kí)

 

Suy tư 81:

        Tên của con người dù cho có giống tên của một vị thuốc bắc hay thuốc nam nào đó, thì con người cũng không thể là vị thuốc chữa lành bệnh người khác được.

        Nhưng có một cái tên có thể chữa trị được mọi thứ tật bệnh nơi thân xác và trong tâm hồn của con người, đó là thánh danh của Đức Chúa Giê-su.

        Thánh danh Đức Chúa Giê-su, trong thứ gởi cho giáo đoàn Phi-lip-phê, thánh Phaolô tông đồ đã viết như sau :

“Thiên Chúa đã siêu tôn Người

và tặng ban danh hiệu,

trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.

Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu,

cả trên trời dưới đất,

và trong âm phủ,

muôn vật phải bái quỳ;

và để tôn vinh Thiên Chúa Cha,

mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng :

“Đức Giê-su Ki-tô là Chúa” .

Như thế là rõ ràng, cả trên trời dưới đất và trong âm phủ đều phải tán dương và thờ lạy danh thánh của Đức Chúa Giê-su, thì sá chi ba cái bệnh tật mà tên của Ngài không chế ngự hàng phục được hay sao ?

        Đã có rất nhiều điều kỳ diệu đã xảy ra khi kêu đến danh thánh Giê-su: người chết sống lại, người bệnh được lành và người tội lỗi được ăn năn trở lại con đường chính trực.

        Người Ki-tô hữu càng hiểu rõ điều này hơn ai hết, và chính họ cũng sẽ trở thành những phương thuốc hữu hiệu chữa lành cho bệnh nhân, khi họ nhân danh Chúa Kitô đi an ủi người bệnh, phục vụ tha nhân và giúp đỡ những người cùng khốn...

        Danh thánh Giê-su là phương thuốc chữa lành mọi bệnh tật nơi thân xác và trong tâm hồn, tôi có thường cung kính khi kêu tên cực thánh này hay không ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư) 

[1] : phát âm là “qiang” tiếng Hán Việt là khương, nghĩa là củ gừng; “ và chữ “ cùng phát âm là “trư” nghĩa là “chi” là linh chi..