CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN
85. NHÌN NGƯỢC GIẤY BIÊN NHẬN
Có một
tên chủ nhà giàu không biết chữ, lúc đi đòi nợ người ta thì lấy trong túi ra giấy
biên nhận làm dáng vẻ như coi, người mắc nợ cười nói:
-
“Ngài coi ngược rồi”.
Chủ nhà
giàu rất là lúng túng nói:
-
“Ta lấy ra để ông
xem đấy chứ !”
(Quảng
Tiếu phủ)
Suy tư 85:
Không biết
chữ là nỗi khổ của một số người, nhưng cái khổ tâm nhất của người
nhà giàu hay người có chức quyền là không biết chữ.
Có người
không biết chữ nhưng được làm quan vì thân quen với quan lớn; có người không biết
chữ nhưng được làm quan vì có tiền nhiều để mua chức quan; có người không biết
chữ nhưng được làm quan vì dựa vào thành tích trong quá khứ của mình mà được
thăng quan, tất cả ông quan này đều có cái khổ khó nói, nhất là không biết chữ
i chữ tờ...
Có người
Ki-tô hữu không biết gì về Thánh Kinh cả, nhưng vì nghĩ mình là đạo dòng biết
làm Dấu Thánh Giá, biết đọc kinh đọc nguyện nên đấu tranh cho được làm trưởng
ban giáo lý trong giáo xứ, thế là chia rẽ cộng đoàn; có người thấy mình có giọng
đọc hay quyến rũ nên lúc nào cũng đòi cho được đọc sách thánh trong thánh lễ
ngày chúa nhật và lễ trọng, thế là có tiếng xầm xì to nhỏ và mất hoà khí trong
cộng đoàn...
Không biết
chữ thì đã khổ, nhưng người không biết mình “không biết chữ” thì khổ hơn, bởi
vì họ không hiểu mình đang làm cái gì đây...
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
84. NÊN TREO CỔ TÔI
Có một
người đi đến quán rượu để uống rượu, bởi vì không hài lòng rượu của quán bị
chua, nên bị chủ quán thô bạo treo cổ.
Có người
khách đi qua đường nhìn thấy liền hỏi nguyên do, chủ quán nói:
-
“Rượu của quán
chúng tôi rõ ràng là rất ngon, người này lại nói là chua làm mất cả danh tiếng,
ngài nói có nên treo cổ không chứ ?”
Người
khách nếm xong thì mặt mày nhăn lại nói với chủ quán:
-
“Nên luân phiên,
thả người ấy đi, giờ thì treo cổ tôi vậy”.
(Quảng
Tiếu phủ)
Suy tư 84:
Rượu chua
thì khách nói chua, đó là quyền lợi của khách vì họ bỏ tiền ra để mua rượu, cho
nên treo cổ khách là vô lý và tàn bạo.
Có những
người thích hờn giận người khác khi họ góp ý cho mình, dù lời góp ý rất đúng với
những gì mà mình đang làm.
Có người
góp ý cách bộc trực thẳng thắn: họ đang muốn người được góp ý sống tốt hơn; có
người góp ý cách tế nhị: họ đang đối xử như ý chúng ta mong muốn khi góp ý. Tất
cả các loại góp ý đều vì muốn chúng ta tốt hơn mà thôi...
Bắt người
chê rượu mình dở treo cổ thì quả là hung bạo, nhưng giận ghét, thù hằn người
góp ý cho mình thì càng hung bạo hơn: họ đang bóp nghẹt Đức Chúa Thánh Thần
trong tâm hồn người góp ý tốt cho mình...
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
83. CÔ DÂU NGỒI KIỆU
Có một cô
dâu đi lấy chồng, đi được nửa đường thì kiệu rơi xuống thấp, các phu kiệu bó
tay mà chịu, Tương Nghĩa nói:
-
“Cô dâu không được
đi bộ, không ngồi kiệu thì không được, nếu trở về đổi kiệu mới thì đường càng
dài thêm”.
Cô dâu
nói:
-
“Các ông đi bên
ngoài khiêng kiệu, còn tôi đi bên trong, không ai nhìn thấy, như thế không được
sao ?”
(Quảng
Tiếu phủ)
Suy tư 83:
Đến tháng
Đức Mẹ là có những nhà thờ tổ chức rước kiệu Đức Mẹ để tỏ lòng tôn kính và yêu
mến Mẹ, đó là lòng đạo chân thành bình dân, và cũng là một cách truyền giáo cho
mọi người, đáng ca ngợi và gìn giữ truyền thống tốt đẹp này...
Nhưng có
người khi đi kiệu thì to tiếng trò chuyện với nhau như đi biểu tình, có người
thì mặt mày lơ láo hết ngó cô này đến nhìn anh nọ, có người lại còn chửi tục to
tiếng khi đi kiệu ai đọc kinh thì đọc ai hát thì hát, bất kể...
Rước kiệu
là một hình thức tôn vinh Đức Mẹ, nhưng nếu đi rước kiệu kiểu đó thì chẳng khác
chi những người Do Thái xưa kia đi rước Đức Chúa Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem:
hôm nay tung hô, ngày mai la ó đóng đinh Ngài vào thập giá.
Cô dâu sợ
kiệu phu mệt và vì thể diện nên đã hy sinh đi bộ trong kiệu; người Ki-tô hữu sẽ
không sợ mệt cũng không vì khoe khoang khi đi kiệu Đức Mẹ, nhưng vì yêu mến và
tôn vinh Đức Mẹ mà hy sinh khi rước kiệu. Rất có ý nghĩa !
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
82. ĐŨA CHẤM RƯỢU
Có hai
cha con nọ tính rất hà tiện bủn xỉn đang vội vả đi trên đoạn đường dài, mỗi ngày chỉ uống có một
xu rượu, chỉ e rằng rượu uống mau hết nên hai cha con quyết định dùng đũa chấm
rượu mà uống, đứa con nhịn không nổi nên dùng đũa chấm liên tiếp hai lần, người
cha trách mắng:
-
“Mày uống như thế
thì mau hết rượu, không sợ uống say lỡ đi không kịp sao !?”
(Quảng Tiếu phủ)
Suy tư 82:
Đũa thì
dùng để gắp cá và cơm chứ không phải dùng để múc canh, nếu lấy đũa nhúng vào
trong bình rượu thì phải gọi là mút rượu chứ không phải là uống rượu, mút và uống
thì khác nhau xa, chấm mút thì ít hao nhưng uống thì hao nhiều...
Những người
keo kiệt thì cũng như thế, họ bố thí cho người nghèo một đồng (mút) thì tiếc rẻ
và cảm thấy ruột đau như cắt, nhưng ăn nhậu (uống) một đêm vài triệu đồng, đánh
bạc cả ngày thua cả bạc tỉ mà vẫn cảm thấy...sung sướng hơn bố thí nhiều.
Của cải
Thiên Chúa ban cho để chúng ta dùng và để làm việc bác ái giúp người nghèo khó,
chứ không phải để bài bạc cả ngày và ăn nhậu mỗi đêm, cho nên hãy rộng lòng với
tha nhân và chật lòng với bản thân mình, như thế là chúng ta đã sống đúng đạo
làm người rồi vậy.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
81. ĂN CƠM VỚI CHỮ CÁ
Có một
người rất là keo kiết, vì để tiết kiệm thức ăn nên mỗi lần trước khi ăn cơm thì
viết một chữ “cá ướp” bên trong cái dĩa không, mỗi lần ăn cơm thì nói “cá ướp”
rồi và cơm vào miệng...
Em của
người này liên tiếp mấy miếng cơm, miệng liên tục nói “cá ướp”. Người keo kiệt
này nghe thì rất đau lòng, nổi giận nói:
-
“Mày và cơm sao
nhanh quá vậy coi chừng bị sặc, lại còn liên luỵ đến tao phải xuất tiền mua thuốc
cho mày nữa chứ !”
(Quảng
Tiếu phủ)
Suy tư 81:
Có những
nhà giàu không muốn hưởng dùng những của cải mà Thiên Chúa đã ban cho mình, họ
tích trử bạc tiền cho mối mọt ăn còn mình thì ăn...tưởng tượng, con người ta một
khi đã keo kiết với mình thì sẽ không còn có lòng thương hại đến ai nữa, họ thật
là những người đáng tội nghiệp nhất.
Ăn “cá ướp”
tưởng tượng thì sẽ không bao giờ no và mập béo được, cũng như những giáo dân
không thích đi đến nhà thờ tham dự thánh lễ, họ tham dự thánh lễ “hàm thụ” qua
máy phát thanh, họ ăn “tưởng tượng” Mình Thánh Chúa qua radio cho nên linh hồn
họ không bao giờ được no và vẫn cứ...ốm đói, thật tội nghiệp cho họ.
Người Ki-tô
hữu là những người giàu có nhất trần gian, bởi vì họ có những thứ cần dùng cho
cuộc sống đời đời mà khỏi mất tiền mua, vì Thiên Chúa đã ban cho họ, đó là các
bí tích và nhất là bí tích Thánh Thể.
Nhưng cũng
có một số Kitô hữu đem của cải ân sủng thánh ấy cất vào kho ích kỷ của mình mà
không dùng đến, cho nên họ vẫn làm việc bác ái trong tưởng tượng, họ phục vụ
tha nhân trong tưởng tượng, họ yêu người trong tưởng tượng...
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
80. THẤY TA CÓ SỢ KHÔNG ?
Tiếng địa
phương của người Giang Nam đối với người trong thành cảm thấy rất khó nhọc khi
nghe họ nói.
Một lần nọ,
có một người Giang Nam đi vào trong thành, lúc đang đi vội vả thì cái khăn tay
trong tay áo rơi mất tiêu, bèn đi ven phố tìm và hỏi người qua đường:
-
“Anh có thấy cái
khăn tay của tôi không ?”
Sau đó
thì hỏi một anh lính có tính thô bạo, anh lính này nổi giận lớn tiếng nói:
-
“Ta thấy hàng ngàn
hàng vạn, tại sao thấy mày lại sợ chứ !”
(Quảng
Tiếu phủ)
Suy tư 80:
Giọng nói
của mỗi miền đất nước thì có khi không giống nhau, có nơi thì nghe thanh thanh,
có nơi thì nghe trầm trầm, có nơi thì nghe trọ trẹ, có nơi thì nghe êm tai và
có nơi thì nghe chói tai, đó chỉ là phát âm mà thôi...
Lời Chúa
thì luôn là Lời Hằng Sống cho những kẻ tin và thực hành, nhưng có người “phát
âm” Lời Chúa rất khó nghe khiến cho người khác dễ hiểu lầm mà sinh tội.
Có người
đem Lời Chúa “phát âm” thành lời của mình, họ nói Chúa dạy phải yêu hết mọi người
nên họ bạ đâu yêu đó để rồi tự mình phá hoại hạnh phúc gia đình; họ nói Chúa dạy
đừng lấy của thánh cho chó cũng đừng lấy ngọc trai cho heo nên họ coi thường những
người ngoại giáo và những người vô thần...
“Phát âm”
sai Lời Chúa không những “khó nghe” mà còn làm hại người khác, cũng như làm cho
linh hồn của mình phải bị trầm luân trong lửa đời đời.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)