COI VỆ GIẾT VỆ
Vệ Mưu từ Dự Chương đến thủ đô
phụ, người ở thủ đô phụ từ lâu nghe tiếng tăm của ông, khi được biết ông đến
thì đều đi coi, và vây quanh ông ta như một bức tường kín để mà coi.
Thân thể Vệ Mưu so với trước
kia thì rất khác, gầy yếu hết chỗ nói, lần này mệt nhọc không chịu được, mắc bệnh
mà chết. Người thời ấy bèn nói đùa chuyện Vệ Mưu chết là “coi Vệ giết Vệ”.
(Thế
Thuyết Tân Ngữ)
Suy tư:
“Khi Đức Chúa Giê-su và các
môn đệ ra khỏi thành Giê-ri-cô, dân chúng lũ lượt đi theo Người...” dân chúng
đi theo Ngài, vây quanh Ngài không phải để coi vóc dáng tướng mạo của Ngài ra
sao như những người dân ở thủ đô thứ hai đi coi Vệ Mưu, nhưng họ đi theo Ngài là để nghe lời Ngài giảng
dạy để được sự sống đời đời từ nơi miệng Ngài nói ra; vây quanh Ngài là để nhận
được ân phúc vô vị lợi từ Ngài ban phát cho họ, để người câm nói được, người
què biết đi và kẻ chết sống lại, một sự đi theo rất sáng suốt và bình an.
Đức Chúa Giê-su không “chiêu
binh mãi mã” để giới thiệu học thuyết chính sách của mình, nhưng là để loan báo
tin vui Nước Trời, kêu gọi mọi người hối cải ăn năn để được tha thứ và được sống
đời đời.
Có lúc tôi vì kiêu căng và vì
ích kỷ trước những thành công của người khác, mà “chiêu binh mãi mã” quanh mình
những người dễ kích động để bôi nhọ nói xấu người anh em chị em của tôi; cũng
có lúc tôi hùa theo đám đông để lên án bất công và để “đóng đinh” người khác
vào “thập giá tủi nhục”, khiến cho tâm hồn của họ buồn tủi mà “chết” đi trong đời
sống thiêng liêng hoặc trong cuộc sống hằng ngày của họ...
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư