Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Đội mũ đến trường

ĐỘI MŨ ĐẾN TRƯỜNG
 
 

Trong ngày có một trận gió lớn, công viên trong rừng sâu bị cháy, lửa cháy rất lớn làm một bên trời đỏ hừng hực, tất cả các động vật trong rừng sâu đều vội vàng đi cứu hỏa. Chúng nó xách nước rồi lại xách nước, cầm thùng rồi lại cầm thùng, phun rồi lại phun, tưới rồi lại tưới, lửa lớn mới bị dập tắt.

Điều không may xảy ra là gấu nhỏ khi đi cứu hỏa thì bị lửa đốt cháy trên đỉnh đầu, bộ lông vàng đẹp trên đầu nó hoàn toàn bị cháy trụi, chỉ còn lại mấy sợi tóc đen.

-“Như thế này thì làm sao đến trường gặp thầy cô và bạn bè chứ ?”- gấu nhỏ rất buồn nên khóc hu hu. Gấu mẹ nhìn thấy tình huống như thế thì vội vàng may cho nó một cái mũ, và an ủi gấu con: “Được rồi, cưng của mẹ, đừng buồn nữa, đội mũ lên thì nhìn được rồi đó, qua vài ngày thì tóc sẽ mọc lại đẹp lắm đó.”

Vì trên đầu bị cháy nên gấu nhỏ xin nghỉ học hai ngày, và trước khi gấu nhỏ đi học lại thì thầy giáo của nó là hưu cao cổ khi lên lớp đã trân trọng tuyên bố:“Từ ngày mai trở đi, tất cả các em đều phải đội mũ mà mình thích nhất để đi học, kiểu mũ càng kỳ lạ, càng đặc biệt thì càng tốt !”

Ngày thứ hai, gấu nhỏ đội mũ đi học, khi nó do dự đi đến trước cửa lớp học thì lại phát hiện mỗi bạn học đều có đội mũ trên đầu, đặc biệt là con khỉ nhỏ, nó đội cái mũ có chóp nhọn dài năm tất rất là hoạt kê, gấu nhỏ nhịn không được nên cất tiếng cười “khật khật”.

Ngày ngày cứ trôi qua, trên đầu của gấu nhỏ mọc ra những sợi lông mới rất đẹp, không cần đội mũ để che cái đầu trọc nữa. Nhưng cái kỳ cục là, cái ngày mà nó không đội mũ, thì toàn bộ các bạn trong lớp cũng không đội mũ nữa.

Gợi y:

     Các em thân mến,

Tình yêu là ngôn ngữ kỳ diệu và đẹp nhất của nhân loại, và cũng là căn nguyên của sự sống. Khi yêu thì lời nói trở nên nhẹ nhàng lôi cuốn hấp dẫn; khi yêu thì thái độ trở nên lịch sự và trân trọng, bởi vì chỉ có tình yêu chân thật mới có thể “đốt cháy” những xơ cứng bởi lòng kiêu ngạo của chúng ta mà thôi.

Từ trong câu chuyện này, chúng ta có thể nhìn thấy lòng chân tình giữa thầy và trò, và giữa bạn học với nhau rất là ấm áp. Bởi vì thầy đã nhìn thấy lòng dũng cảm của trò, và đã chuyển thông tình cảm ái mộ ấy đến với các học trò của mình.

Tình yêu của Đức Chúa Giê-su thường thúc bách chúng ta yêu mến và hy sinh cho tha nhân, bởi vì chính Ngài đã hy sinh cho chúng ta trước, Ngài muốn chúng ta phải nên giống như mọi người, như lời Ngài đã dùng miệng của thánh Phao-lô tông đồ để dạy dỗ chúng ta là hãy vui với người vui, khóc với người khóc, có nghĩa là Đức Chúa Giê-su muốn chúng ta cùng “đội mũ nghèo khó” với người nghèo khó, cùng “đội mũ đau khổ” với người đau khổ, cùng “đội mũ bất hạnh” với người bất hạnh, cùng “đội mũ hạnh phúc” với người hạnh phúc, để thông cảm và chia sẻ buồn vui với họ...

Các em thực hành:

-      Không chê cười bạn bè khi họ làm không đúng.

-      Biết hòa đồng với các bạn.

-      Biết giúp đỡ bạn bè hoặc những người quen biết.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư