SUY TƯ TRONG ĐẠI DỊCH
CORONA-VUHAN
“Nhưng
khi con người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa không ?”
(Lc 18, 8b)
Trong
thời ông Nô-ê khi người ta đang bận ăn uống vui chơi, dựng vợ gả chồng, xây dựng
nhà cửa, thì thình lình mưa trên trời ập xuống bốn mươi ngày và bốn mưởi đêm
(Stk 7, 12) nhận chìm tất cả vào cơn cuồng loạn của hồng thủy. Thiên Chúa đã phạt
loài người vì tội lỗi của họ, nhưng trong nhân loại tội lỗi ấy Thiên Chúa vẫn
còn nhìn thấy người biết kính sợ Chúa là ông Nô-ê và gia đình của ông, và Chúa
đã tha cho họ.
Theo
báo Dân Trí số ra ngày thứ sáu 7/2/2020 đưa tin thì trước tết tại Vũ Hán-Trung
Quốc, ngày 19/1/2020 chính quyền địa phương đã tổ chức một buổi tất niên có hơn
40.000 hộ tham dự, “nhiều người
trong khu dân cư Baibuting, quận Giang Ngạn, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc,
Trung Quốc đã bắt đầu có triệu chứng sốt sau khi tham dự tiệc tất niên khổng lồ
hôm 18/1 ở đây. Điều này buộc chính quyền địa phương gọi 57 tòa nhà ở đây là
“tòa nhà sốt”.
Rồi
những con virus-Vũ Hán mà các nhà khoa học chỉ nhìn thấy được dưới kinh siêu hiển
vi ấy đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân Vũ Hán tại Trung Quốc, nó lây lan
từ người này qua người nọ, từ nhà này qua nhà khác, từ nơi công cộng đến nơi
riêng tư như phòng ngủ phòng khách phòng ăn của các gia đình…
Có
người vui mừng hớn hở nói là Chúa phạt Trung Quốc vì nhà nước bách hại đạo công
giáo của Ngài, vì chính quyền bạo ngược kiêu căng muốn viết lại Kinh Thánh của
Chúa.
Chính
quyền cách ly những người bị nghi nhiễm virus Vũ Hán, gia đình ly tán, bạn bè hàng
xóm nghi kỵ nhau, làng trên xóm dưới coi nhau như kẻ thù, người người sợ nhau,
nhà nhà nhìn nhau như kẻ thù truyền kiếp. Ma quỷ vui mừng vì con người đối xử với
nhau như trong hỏa ngục.
“Nhưng
khi con người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa không ?”
(Lc 18, 8b)
Từ Vũ Hán-Trung Quốc con virus này đã theo những người về quê
ăn tết, du lịch, đi chu du đến mọi miền đất nước, vượt qua biên giới trở thành
đại dịch cho thế giới.
Người ta dẹp bỏ các cuộc hội họp đông người, người ta cách ly
những người bị nghi và nhiễm bệnh, bởi vì đó là phương pháp hay nhất để khỏi
lây lan qua người khác. Sự cách ly này là chính đáng, người tích cực thì cho là
tốt và tình nguyện cách ly, người tiêu cực thì lại sợ hãi, trốn tránh và làm cả
cho cả xã hội loạn lên vì họ không ý thức được sự nguy hiểm của đại dịch này.
Khi số người bị lây nhiễm quá nhanh, người ta không còn tụ họp
đông người nữa, trên các chuyến xe liên lục tỉnh không còn cảnh chen chúc nhau
nữa, không còn cảnh quán xá đèn xanh đèn đỏ và người đông như trẩy hội nữa. Ai
cũng sợ lây nhiễm, và tìm cách để tránh khỏi nhiễm bệnh.
Từ cách tránh bệnh nơi chỗ đông người này, các giáo dân cũng
bị ảnh hưởng của cơn dịch, ít người đến nhà thờ để tham dự thánh lễ, và ngay cả
trong gia đình người ta cũng được khuyên là nên đọc kinh riêng, tránh ngồi đọc
kinh chung với nhau…
“Nhưng
khi con người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa không ?”
(Lc 18, 8b)
Giáo dân đến nhà thờ ít và nỗi lo sợ lây lan nên có nhiều nhà
thờ đóng cửa, hủy bỏ các thánh lễ ngày chúa nhật, hủy bỏ các buổi họp hành, các
lớp giáo lý và các sinh hoạt của giáo xứ đều tạm ngưng, giáo dân hoang mang, đức
tin không còn là ngọn đuốc soi đường cho họ nữa, và họ cảm thấy mình bất lực, và
có người còn nói Chúa bất lực khi nạn dịch hoành hành đến nỗi phải đóng cửa nhà
của Chúa, tức là nhà thờ có Chúa ngự trong bí tích Thánh Thể và giáo dân đến thờ
lạy mỗi ngày.
Thời các vua chúa bách hại đạo nhưng không thể cấm họ tụ họp,
và càng cấm đạo thì giáo dân càng tìm cách tụ họp lại để cử hành thánh lễ và cầu
nguyện chung, các nước cộng sản trong lúc bách hại đạo gay gắt nhất cũng không cấm
cản được giáo dân đến nhà thờ. Nhưng với con virus-Vũ Hán này có nhiều nhà thờ
trên thế giới bị đóng cửa cách hợp pháp do chính các giám mục của mình vì sợ lây
lan cho mọi người khi tụ họp với nhau…
“Nhưng khi con người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin
trên mặt đất nữa không ?” (Lc 18, 8b)
Khi đóng cửa nhà thờ -với bất cứ lý do gì- thì có hai phản ứng
tích cực và tiêu cực: tích cực là giáo dân sẽ yêu mến đi dự thánh lễ hơn, và
tiêu cực là giáo dân sẽ quên đến nhà thờ và đức tin sẽ bị lung lay.
Dù cho phản ứng có tích cực hay tiêu cực, thì ma quỷ và những
người chống đối, phỉ báng và ghen ghét giáo hội của Chúa vẫn được lợi lộc hơn,
nhất là ma quỷ, bởi vì tụi nó “bất chiến tự nhiên thành”.
Nhưng Thiên Chúa luôn thực hiện những công việc mà ma quỷ và
con người không thể hiểu được, suy nghĩ của con người thì khác xa với tư tưởng
của Chúa như trời với đất, qua cơn đại dịch này có người nói giáo hội công giáo
thua rồi, vì ngay cả Rô-ma cũng đóng cửa nhà thờ…
Họ quên mất một điều là như thế này: Đức Giêsu phán với người phụ nữ Samaria: «Này chị, hãy tin tôi:
đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại
Giêrusalem. Các người thờ Đấng các người không biết; còn chúng tôi thờ Đấng
chúng tôi biết, vì ơn cứu độ phát xuất từ dân Do thái. Nhưng giờ đã đến – và
chính là lúc này đây – giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa
Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người
như thế. (Ga 4, 21-23)
“Nhưng giờ đã đến, và
chính lúc này đây” là giờ của đại dịch corona-vuhan,
giáo dân một số nơi trên thế giới không được đến ngôi nhà thờ thân yêu của mình
nữa để tham dự thánh lễ, để lãnh nhận các bí tích, nhưng họ vẫn còn có một ngôi
đền thờ mà Thiên Chúa yêu thích nhất, đó là tâm hồn của họ.
“Nhưng khi con người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin
trên mặt đất nữa không ?” (Lc 18, 8b)
Tâm hồn của các tín hữu
là đền thờ của Thiên Chúa, khi cánh cửa của đền thờ xây dựng bằng gạch đá đóng
lại, thì cửa của ngôi thánh đường tâm hồn họ mở ra, và chính tâm hồn họ là một
nhà tạm di động và sống động, họ không còn phải gò bó bởi giờ giấc của nhà thờ,
nhưng họ tự do tự tại đem Chúa đến cho mọi người bằng việc lành phúc đức của họ.
Khi họ hạn chế đi lại
ngoài đường thì gia đình trở thành nhà thờ nho nhỏ của họ, cha mẹ con cái có thời
gian quây quần bên nhau, chia sẻ với nhau những công việc trong nhà. Tất cả cùng
hồi tâm lại và quay trở về với thân phận giáo dân trong gia đình mình bằng những
kinh nguyện và chăm sóc lẫn nhau.
Chỉ một con virus vô
hình vô dạng mà con người cảm thấy mình bất lực và giới hạn, và người ta nhận
ra rằng chỉ có Thiên Chúa là Đấng mới là nơi họ ẩn náu, bởi vì Thiên Chúa đang ở
trong tâm hồn của họ, Ngài nhìn thấy tất cả những đau khổ của con người, nhìn
thấy sự thất vọng của con người. Và như người nông dân đang sàng lọc và giữ lại
những hạt lúa tốt trên cái nia của mình, Thiên Chúa cũng sẽ sàng lọc nhân loại
như thế qua cơn đại dịch này, và lời Đức Chúa Giê-su ngày xưa vẫn đang vang vọng
trong giáo hội và trong mỗi người chúng ta: “Nhưng khi con người ngự đến, liệu Người
còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa không ?” (Lc 18, 8b)
Nhà thờ đóng cửa hợp pháp, thời gian thử thách sàng lọc dữ dội
bắt đầu.
Các giáo hữu nhiệt thành than trách các giám mục và linh mục sợ
hãi trước cơn dịch, họ quên mất một điều trách nhiệm này thuộc về các ngài vì các
ngài là những đại diện cho Thiên Chúa, chúng ta cứ việc vâng lời và gia tăng lời
cầu nguyện cho mọi người, và tuân giữ những gì mà những người hữu trách chỉ dẫn,
đó mới là việc bác ái vĩ đại và yêu mến hội thánh Chúa.
“Nhưng khi con người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin
trên mặt đất nữa không ?” (Lc 18, 8b)
Đó là lời cảnh cáo của Đức Chúa Giê-su cho chúng ta trong những
giây phút của cơn đại dịch corona-vuhan này.
Xin Thiên Chúa là cha từ bi nhân hậu, thương đến nhân loại đang
quằn quại chống chọi với đau khổ, không những với cơn đại dịch này, mà còn những
đau khổ khác trong tâm hồn và trong cuộc sống của họ.
Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho con. (Lc 17, 5) để khi Chúa
đến Chúa vẫn còn nhìn thấy con. Amen.
Corona-vuhan, ngày 20 tháng 3 năm
2020
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.