Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Lời biện minh giỏi



LỜI BIỆN MINH GIỎI

Một năm nọ vào thời nhà Tống, thừa tướng đang chấp chánh bị chết, có người làm thơ nặc danh chế giễu ông ta.
Quan phủ thưởng rất hậu cho những ai bắt được người bêu xấu ấy, sau đó thì cũng bắt được, người ấy là Trương Thọ làm nghề bói toán, trói lại và áp giải vào trong phủ Khai Phong.
Quan phủ thẩm vấn hắn, Trương Thọ trả lời:
-         “Tôi ở kinh thành đã được ba mươi năm nay, từ trước đến nay chỉ có viết được khoảng mấy vần thơ thập thất để bán kiếm tiền mua chút hồ bỏ miệng, làm sao dám cười giễu đại quan của triều đình chứ, giả sử mà tôi viết, thì tôi làm sao có thể viết được như thế chứ ?”.
Quan phủ cười đến khan giọng, bèn thả ông ta về nhà.
                           (Mẫn Thuỷ Yến đàm lục)

Suy tư 2:
     Thư nặc danh, thư tình vô danh, đơn tố cáo nặc danh.v.v… thì thời nào cũng có, nặc danh hay vô danh chỉ vì nhiều lý do không thể ký tên thật của mình, chẳng hạn như sợ bị trả thù, nhưng đồng thời cũng là để trả thù người khác.
     Người ta ai cũng thích sự quang minh chính đại, không ai thích chuyện mờ ám.
     Có một vài giáo dân viết thư nặc danh tố cáo cha sở của mình trước phường xóm; có một vài người vì không thích người khác trội hơn mình nên viết thư nặc danh bôi xấu danh dự của họ…
     Dù đúng hay sai thì tự nó –thư nặc danh- cũng đã nói lên được sự bất chính và thù hận của nó.
     Người thích viết thư nặc danh, hay viết đơn tố cáo nặc danh đều có một tâm hồn ích kỉ và thù hận, và là người có tâm hồn thâm độc chuyên hại người bằng cách ném đá giấu tay.
     Đức Chúa Giê-su muốn chúng ta sửa lỗi anh em chị em mình cách kín đáo, bất đắc dĩ mới khuyên bảo họ trước mặt mọi người, để người anh em chị em ấy nhìn thấy được kết quả tai hại do mình gây ra để hối cải và ăn năn. (Mt 18, 15-17)

     Thư nặc danh, đơn tố cáo vô danh đều là phương tiện của sa tan làm hại anh chị em mình, ựt nó là vô giá trị.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư