59.
UY LỰC CỦA
CÀNH GAI
Đời nhà Tùy lúc Yên Vinh làm đốc
quân tổng quản tại U Châu, thì thường ngược đãi thuộc cấp.
Một hôm, ông ta đang đi tuần hành,
nhìn thấy một bụi gai vừa dài vừa thô bèn ra lệnh cho người chặt nó, cầm trong
tay khua khua vẫy vẫy và kêu một tên bộ thuộc sứ đến rồi dùng sức đánh nó để thử
uy lực của cành gai.
Người ấy trình bày mình không có tội
gì, Yên Vinh nói:
-
“Vậy thì từ
này về sau nếu mày có phạm tội lại thì được xá
miễn, cùng nhau bù trừ ấy mà”.
Không lâu sau, con trai của người ấy
phạm một sai lầm nhỏ, Yên Vinh lại muốn đánh nó, người ấy lại trình bày nói:
-
“Lần trước
tiểu nhân được đại nhân tự mình nói là có tội sẽ được xá miễn mà”.
Yên Vinh giận dữ nói:
-
“Hồi trước
mày không có phạm lỗi mà vẫn cứ bị trách phạt, huống chi bây giờ mày có phạm lỗi
!”-
Thế là lại nhặt cành gai lên đánh
rất ác.
(Cổ
kim tiếu sử)
Suy tư 59 :
Có nhiều
nghệ nhân biến cành gai trở thành bình hoa đẹp và có tính nghệ thuật, bởi vì
cành gai tự nó không có uy lực gì nếu con người ta không lợi dụng các cái gai của
nó để làm điều thất đức hại người.
Cành cây
có gai không nguy hiểm vì ai cũng thấy mà tránh, nhưng lòng người mà có gai thì
đúng là đáng sợ, bởi vì không ai thấy được “cái gai nhọn” trong tâm hồn của người
khác mà tránh.
Tâm hồn của
người Ki-tô hữu nhất định là không có gai nhọn để đâm người khác hoặc để làm hại
người khác, nhưng tâm hồn họ thường bị những cành gai của người khác châm đến rướm
máu: cành gai ghen ghét của anh em chị em trong cộng đoàn, cành gai kiêu ngạo của
cấp trên, cành gai nóng nảy và hờn giận của tha nhân, cành gai bất hợp tác của
người đồng nghiệp…
Cành gai ở
trong tay người kiêu ngạo và ghen ghét thì có uy lực hại người, nhưng cành gai
nằm trong tay của người Ki-tô hữu thì trở thành vòng hoa yêu thương và vinh
quang như vòng gai trên đầu của Đức Chúa Giê-su vậy.
Đạo lý này
ai hiểu được ?
Thưa, chỉ có
những người Ki-tô hữu khiêm tốn mới hiểu được trọn vẹn.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)