Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Gái đẹp chồng xấu


GÁI ĐẸP CHỒNG XẤU
Vào giữa năm Tống Huy Tông Tuyên Hòa, ở Tỳ Lăng có Thành Lang Trung, mặt mày đầy lông, tướng mạo khó coi.
Mẹ vợ nói với anh ta:
-         “Con gái ta đẹp như bồ tát, đem gả cho ngươi một người mặt đầy lông lá”, và ra lệnh cho Thành Lang Trung theo đó mà làm một bài thơ.
Thành Lang Trung làm một bài vè như sau:
-         “Thế gian không có một giường hai người đẹp, không thì gái đẹp làm sao được chồng tốt ? Cuốn cao mành đỏ thắp nến sáng, thử kêu bồ tát nhìn lông lá”.
                                                (Mạn tiếu lục)

Suy tư:
     Có một sự việc mà hình như ai cũng công nhận, đó là các linh mục và các tu sĩ nam nữ đa phần đều...đẹp trai và đẹp gái, cái đẹp này đa phần là xuất phát từ tâm hồn của họ, một tâm hồn đầy ắp sự quãng đại phục vụ tha nhân vô vị lợi, phục vụ vì yêu mến Đức Chúa Ki-tô.
     Cái đẹp của các linh mục tu sĩ nam nữ rất tự nhiên, tự nhiên như cuộc sống đơn sơ của họ, cái đẹp của các dì phước không như sắc đẹp khuynh nước nghiêng thành của các cô gái hoa hậu được trợ lực bằng các loại mỹ phẩm đắt tiền, nhưng họ đẹp bởi đời sống hiến dâng của họ, vẻ đẹp này có người nói như thiên thần.
     Cái đẹp của các linh mục cũng tương tự như thế, giáo dân ai cũng mến các linh mục, không phải vì họ đẹp trai, nhưng vẻ đẹp của các ngài phát xuất từ tâm tình khiêm tốn của các ngài, ai cũng yêu mến các linh mục của họ, bởi vì họ đã có cuộc sống rất đẹp, đó là cuộc sống phục vụ và hết lòng vì đàn chiên của mình. Không có cái đẹp nào cho bằng cái đẹp của một người dám hy sinh cho lý tưởng phục vụ Chúa của mình.
     Các linh mục và các tu sĩ nam nữ sẽ mất hết vẻ đẹp ấy khi họ không còn lý tưởng phục vụ, khi họ không còn cuộc sống đơn sơ và khiêm tốn, khi họ không còn tích cực sống cuộc sống tu trì của mình.

     Người ta sẽ không còn thấy vẻ đẹp của các dì phước nữa, khi các dì phước hết nói xấu người này rồi lại đi bới chuyện của người khác; người ta cũng không còn nhìn thấy một linh mục anh minh cao thượng nữa, khi các ngài vẫn hống hách kiêu ngạo với mọi người, bởi vì tất cả những thái độ ấy là của ma quỷ và bè lũ của nó, mà ma quỷ thì nhất định là không...đẹp trai đẹp gái như các linh mục và các dì phước của chúng ta .

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư